Hà Lan vào bán kết sau loạt "đấu súng" định mệnh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù cho Hà Lan hay Costa Rica đi tiếp thì người hâm mộ cũng được chứng kiến một đại diện của bóng đá tổng lực.

Đội bóng áo da cam đã ba lần phải dừng bước dù đi tới trận đấu cuối cùng trong lịch sử và cơ hội của thầy trò Van Gaal đang rất rõ ràng. Đối thủ Costa Rica dù gây nhiều bất ngờ nhưng vẫn bị đánh giá thấp nhất trong số các đội bóng vào tứ kết.

Lối chơi hiện tại của Costa Rica có những liên quan nhất định tới bóng đá Hà Lan. Lối chơi của Costa Rica phảng phất bóng đá tổng lực của Hà Lan. Các cầu thủ Trung Mỹ chơi với cường độ cao trong suốt trận đấu, tranh chấp và tấn công quyết liệt không hề e ngại.
Hà Lan vào bán kết sau loạt "đấu súng" định mệnh - Ảnh 1
Ra sân với đội hình gần như mạnh nhất, các học trò của HLV Van Gaal chẳng cần thăm dò đối thủ và đẩy cao đội hình tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Ravshan Irmatov. Costa Rica chủ động chơi phòng ngự với số đông bên phần sân nhà và chờ đợi cơ hội phản công kết liễu đối thủ.

Dù làm chủ hoàn toàn thế trận, nhưng các cầu thủ Hà Lan không tạo ra được cơ hội thật sự nào đáng kể. Thống kê cho thấy trong hiệp 1, Hà Lan kiểm soát bóng đến 63%, liên tục gây sức ép, tung 4 cú sút trúng đích nhưng nỗ lực của những Arjen Robben, Wesley Sneijder hay Robin van Persie đều bị khuất phục bởi tài năng của thủ thành Navas. 
Hàng phòng ngự Costa Rica xứng đáng nhận được lời ngợi khen khi thi đấu rất kiên cường. Ở trận này Costa Rica phát huy tối đa hiệu quả bẫy việt vị khiến Van Persie trở nên khá vô hại. 
Hà Lan vào bán kết sau loạt "đấu súng" định mệnh - Ảnh 2
Costa Rica đã tiến rất gần tới cột mốc lịch sử là đại diện đầu tiên của CONCACAF có mặt tại bán kết sau Mỹ năm 1930. Trước một đối thủ mạnh như Hà Lan, Costa Rica đã tiếp cận trận đấu thích hợp khi chủ động chơi an toàn ở phần sân nhà. Những pha phản công của họ gây ra không ít sóng gió cho khung thành Hà Lan nhưng thầy trò Jorge Luis Pinto còn thiếu bản lĩnh ở thời khắc cuối cùng, điều thường thấy ở các "ngựa ô". Đại diện Bắc Mỹ không thể tung ra cú sút nào về phía khung thành thủ môn Cillessen. 

Bước vào hiệp 2 trận đấu, các học trò của HLV Van Gaal vẫn là những người làm chủ thế trận, nhưng Hà Lan vẫn chưa tìm được đường vào khung gỗ của Navas. Van Persie tiếp tục chơi mờ nhạt trên hàng công của Ojanre. Chân sút của M.U thường xuyên dính bẫy việt vị của các cầu thủ Costa Rica. Sóng gió tiếp tục được các học trò của HLV Van Gaal tạo ra nhưng không thể tạo thành bàn thắng. Bên kia chiến tuyến, Costa Rica thi thoảng cũng tạo ra được những pha phản công ít nhiều gây ra sóng gió cho khung thành của Cillessen.
 Hà Lan vào bán kết sau loạt "đấu súng" định mệnh - Ảnh 3
Không thể giải quyết trận đấu trong 90 phút chính thức, Costa Rica đã kéo Hà Lan vào thi đấu thêm hai hiệp phụ. Nhưng cũng không có bàn thắng nào được ghi , Hà Lan và Costa Rica phải bước vào loạt luân lưu cân não để phân định thắng thua.

Sau màn "đấu súng" định mệnh, Hà Lan đã tỏ ra bản lĩnh hơn và vượt qua Costa Rica với tỷ số 4-3. Tưởng như số phận một lần nữa cản bước đoàn quân áo da cam thì HLV Van Gaal cho thấy ông đã chuẩn bị sẵn cho ván cược này. "Quân bài tẩy" Tim Krul được Van Gaal tung vào ở phút thi đấu cuối cùng đã phát huy hiệu quả, giúp Hà Lan  giành chiến thắng trận nghẹt thở.
 Costa Rica dù bị loại nhưng có quyền ngẩng cao đầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần