Để hoàn thành mục tiêu này, thành phố tập trung vào quản lý quy hoạch, phát triển hạ tầng phục vụ du lịch như: Triển khai quy hoạch cụm di tích danh thắng núi Bài Thơ; đầu tư một số công trình biểu tượng; nghiên cứu phương án quản lý, khai thác hiệu quả Khu Bảo tồn bản văn hoá người Dao Thanh Y (xã Bằng Cả)...
Đặc biệt, Hạ Long sẽ đẩy mạnh truyền thông, quảng bá, tổ chức trên 60 sự kiện kích cầu, hình thành một số mô hình, sản phẩm, điểm du lịch mới hấp dẫn, tập trung thực hiện chuyển đổi số trong du lịch; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…
Dự báo, năm 2023, lượng khách du lịch đến TP Hạ Long sẽ tăng cao. Để sẵn sàng đón khách quốc tế, nhất là khách Trung Quốc, Hạ Long đã tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 và yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch không chủ quan, lơ là, xây dựng các phương án đón khách phù hợp.
Đồng thời, chủ động khai thác thị trường du lịch mới, xây dựng môi trường kinh doanh an toàn, lành mạnh; phát triển các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, khai thác tối đa lợi thế tài nguyên du lịch của TP Hạ Long…
Năm 2022, TP Hạ Long đã đạt 7,13 triệu lượt khách du lịch, gấp 4,5 lần so với năm 2021, trong đó, khách quốc tế đạt 356.400 lượt. Tổng thu từ du lịch đạt 14.491 tỷ đồng, tăng gấp 5 lần so với năm 2021, tăng gấp đôi so với kịch bản tăng trưởng.
Thành phố đã hình thành một số sản phẩm, điểm đến du lịch mới như: sân Golf Tuần Châu; phố đêm du thuyền; đêm nhạc trên Thông; du lịch qua các sự kiện văn hoá, thể thao; du lịch MICE; du lịch sinh thái, trải nghiệm cộng đồng tại thôn Khe Phương, xã Kỳ Thượng,...