Hạ Murray, Djokovic lần thứ 8 liên tiếp vào bán kết Mỹ Mở rộng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tay vợt số một thế giới giành chiến thắng với tỷ số 7-6 (7-1), 6-7 (1-7), 6-2, 6-4 ở trận đánh tối 3/9 (sáng 4/9 giờ Hà Nội), để gặp Kei Nishikori - tay vợt Nhật Bản đầu tiên vào bán kết Mỹ Mở rộng sau 96 năm.

Chiến thắng lần này giúp tay vợt số một thế giới người Serbia gia tăng cách biệt về tỷ số đối đầu trực tiếp với Andy Murray thành 13-8. Trong số này có tới 18 cuộc chạm trán diễn ra từ các vòng tứ kết trở đi. Các cuộc so tài giữa hai tay vợt này thường diễn ra căng thẳng và kéo dài. Trận tứ kết Mỹ Mở rộng lần này cũng không phải ngoại lệ, khi kéo dài tới hơn ba tiếng rưỡi và có hai set đầu phải giải quyết bằng loạt tie-break. Cuộc đọ sức có lẽ còn diễn ra lâu hơn nếu tay vợt hạt giống số tám người Scotland không bị đau chân và di chuyển rất khó nhọc ở hai set cuối.
Djokovic khởi đầu chật vật, nhưng kịp thời thể hiện sức mạnh và đẳng cấp ở hai set sau. Ảnh: Reuters.
Djokovic khởi đầu chật vật, nhưng kịp thời thể hiện sức mạnh và đẳng cấp ở hai set sau. Ảnh: Reuters.
“Cả hai chúng tôi đều mắc nhiều lỗi tự đánh hỏng, nhưng điều đó xuất phát từ cuộc chiến khốc liệt về thể lực ở hai set đầu tiên. Tôi đã kiểm soát tốt tình thế ở cuối trận, bởi đã quá quen với những cuộc đọ sức dai dẳng giữa chúng tôi. Trong năm lần đụng nhau gần đây, chúng tôi đều phải chơi những trận đấu ba hoặc thậm chí bốn tiếng”, Djokovic phát biểu sau trận.

Hai tay vợt cùng 27 tuổi giằng co quyết liệt khiến set thứ nhất kéo dài tới 73 phút. Có tới bốn break xảy ra chỉ trong 7 game đầu trận, trước khi Djokovic hoàn tất set đầu bằng thắng lợi 7-1 trong loạt tie-break.

Murray chưa khi nào ngược dòng đánh bại được Djokovic sau khi để thua set đầu. Tuy nhiên anh không dễ dàng chịu trận. Set thứ hai cũng diễn ra căng thẳng trong khoảng một giờ đồng hồ. Murray thua tới hai game cầm giao bóng, nhưng vẫn buộc set đấu này phải bước vào loạt tie-break và thắng lại với tỷ số 7-1.

Nhưng Murray có dấu hiệu xuống sức từ set thứ ba và chấn thương chân khiến anh không thể di chuyển linh hoạt. Nhà vô địch Mỹ Mở rộng 2012 càng lúc càng mắc nhiều lỗi tự đánh hỏng (cả trận anh mắc tới 65 lỗi tự đánh hỏng so với 48 của Djokovic).

Tay vợt Scotland bị dẫn trước 1-4, và mọi nỗ lực kháng cự sau đó không đủ giúp anh tránh khỏi set thứ ba thua với cách biệt lớn 2-6 trước tay vợt đã có bảy danh hiệu Grand Slam.

Set thứ tư chứng kiến cảnh Murray phải nhăn nhó thi đấu vì liên tục bị căng cơ. Anh đã nhiều lần phải ngồi nghỉ để được xoa bóp trước khi trở lại sân đấu. Một số tình huống Murray cố gắng dâng cao đánh bóng, nhưng rồi gần như phải đi bộ trở lại cuối sân vì đau chân.

Sau khi cố gắng cầm cự tới tỷ số game 2-2 ở set thứ tư, Murray đã phải cần tới miếng dán giảm đau để tiếp tục thi đấu nốt trận. Anh cố gắng chiến đấu với cơn đau nhưng không đủ sức để đưa trận đấu sang set thứ năm. Murray cầm phát bóng ở tỷ số game 4-5, nhưng nhanh chóng bị dẫn 15-40 và chia tay giải đấu sau cú đánh trái tay đưa bóng không qua lưới.

Với phong độ hiện tại, Novak Djokovic tiếp tục là ứng viên sáng giá cho chức vô địch đơn nam Mỹ Mở rộng lần này. Anh mới chỉ một lần đăng quang ở giải đấu này năm 2011 trong tổng số bốn lần vào tới chung kết. Trước khi thắng Federer để vô địch Wimbledon hồi tháng bảy, tay vợt Serbia này đã trải qua tới năm thất bại trong sáu trận chung kết Grand Slam.

Ở bán kết Djokovic sẽ phải đọ sức với tay vợt có thể lực rất tốt và là chuyên gia đấu năm set ở Mỹ Mở rộng năm nay - Kei Nishikori. Tỷ số đối đầu trực tiếp giữa hai người hiện là 1-1, và họ chưa từng giao đấu kể từ năm 2011.

Với thắng lợi trước Murray lần này, Djokovic trở thành một trong bốn tay vợt có ít nhất tám lần liên tiếp vào tới bán kết Mỹ Mở rộng, sau Jimmy Connors, Ivan Lendl và Roger Federer.
Nishikori làm nên lịch sử cho cá nhân mình cũng như quần vợt Nhật Bản. Ảnh: Reuters.
Nishikori làm nên lịch sử cho cá nhân mình cũng như quần vợt Nhật Bản. Ảnh: Reuters.
Trong trận tứ kết rất kịch tính trước đó, Kei Nishikori đã giành thắng lợi trước Stan Wawrinka sau năm set đấu kéo dài tới hơn bốn tiếng, với tỷ số 3-6, 7-5, 7-6(9-7), 6-7(5-7), 6-4. Đây mới là lần đầu tiên tay vợt người Nhật Bản này vào tới bán kết một giải Grand Slam. Trước đó tại vòng bốn, Nishikori cũng đã phải trải qua cuộc đua thể lực hơn bốn tiếng trong chiến thắng năm set trước hạt giống số năm Milos Raonic.

“Thể lực của tôi vẫn đảm bảo sau hai trận đấu kéo dài liên tiếp. Tôi có thêm sự tự tin, nhưng tôi không nhỡ rõ mình đã kết thúc trận đấu như thế nào”, Nishikori phát biểu sau trận tứ kết.

Trong trận này tay vợt 29 tuổi người Thụy Sĩ thực hiện được tới 18 cú phát bóng ăn điểm trực tiếp, so với chỉ ba của ngôi sao người Nhật Bản. Tuy nhiên, Wawrinka lại để mất quá nhiều điểm vì 78 lỗi tự đánh hỏng, so với 51 của Nishikori. Nhà vô địch Australia Mở rộng 2014 cũng mắc tới 8 lỗi kép phát bóng. Tay vợt 25 tuổi người Nhật cũng hiệu quả hơn trong các pha lên lưới tấn công, khi giành được tới 29 điểm trong tổng số 37 (đạt tỷ lệ 78%).

Nishikori hiện đứng thứ 11 thế giới, và là tay vợt người Nhật Bản có vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng thế giới. Anh còn là tay vợt nam người Nhật đầu tiên vào tới bán kết giải US Championships kể từ năm 1918. Thành tích Grand Slam tốt nhất trước đây của Nishikori là tứ kết Australia Mở rộng 2012.