Hà Nội: 2 đối tượng buôn bán thiết bị công nghệ gian lận thi cử “sa lưới”

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nguyễn Thế Mạnh khai do không có nghề nghiệp ổn định, cần tiền tiêu xài nên đã cùng Đặng Công Bão nhập các thiết bị siêu nhỏ phục vụ cho việc gian lận thi cử để bán kiếm lời.

Ngày 21/6, Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết vừa bắt giữ 2 đối tượng chuyên cung cấp các thiết bị siêu nhỏ phục vụ gian lận thi cử. Theo đó, Công an quận Nam Từ Liêm đã bắt nhóm thanh niên chuyên buôn bán, cung cấp thiết bị gian lận thi cử trên địa địa bàn, do Đặng Công Bão và Nguyễn Thế Mạnh (cùng SN 1996, quê huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) cầm đầu.
Tang vật bị cảnh sát thu giữ.
Qua khám nơi ở của 2 đối tượng tại đường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, lực lượng công an phát hiện hàng trăm thiết bị camera giấu kín và tai nghe siêu nhỏ phục vụ cho việc gian lận thi cử.
Tại cơ quan công an, Nguyễn Thế Mạnh khai do không có nghề nghiệp ổn định, cần tiền tiêu xài nên đã cùng Đặng Công Bão nhập các thiết bị siêu nhỏ phục vụ cho việc gian lận thi cử để bán kiếm lời. Từ cuối năm 2018, Bão và Mạnh nhập sản phẩm từ Trung Quốc như: tai nghe siêu nhỏ, bộ thiết bị rung phục vụ thi trắc nghiệm, bộ camera giấu kín phục vụ thi tự luận... để bán cho người có nhu cầu.
Các thiết bị này nhập với giá từ 400.000 - 1,6 triệu đồng và bán chênh gấp 2 - 3 lần so với giá nhập. Các thiết bị tinh vi nhất, khó bị phát hiện và đạt hiệu quả cao nhất cho cả môn tự luận và trắc nghiệm. Do đó, giá bán ra từ 2,5 -3 triệu đồng.
Người sử dụng chỉ cần cắm sim viễn thông vào card, rồi lắp tai nghe siêu nhỏ vào tai. Người hỗ trợ ở nhà chỉ cần gọi vào số điện thoại theo sim đã lắp sau đó là thí sinh có thể nhận tín hiệu, nghe được đáp án. Ngoài ra, các thiết bị camera cúc áo, bút bi, thiết bị rung cũng rất đắt hàng trong mùa thi cử.
Được biết, trong tháng 6/2018, Công an TP Hà Nội phối hợp cùng Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83) đã bắt giữ đối tượng buôn bán 40 bộ thiết bị công nghệ phục vụ mục đích gian lận thi cử. Theo Thượng tá Lê Xuân Minh - Phó Cục trưởng cục An ninh nội bộ - Bộ Công an, cơ quan chức năng áp dụng kỹ thuật công nghệ nhằm ngăn chặn các thiết bị này phát sóng và xử lý nghiêm nếu phát hiện người bán thiết bị này…
Về phía ngành giáo dục, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng của Bộ GD&ĐT Mai Văn Trinh cho  rằng, để ngăn chặn gian lận thi cử, Bộ đã tổ chức các lớp tuấn huấn nghiệp vụ, truyền đạt những kinh nghiệm, kỹ năng để giám thị phát hiện ra những thiết bị gian lận trong phòng thi. Bộ còn mời đại diện cán bộ an ninh mạng, kỹ thuật công nghệ cao của Bộ Công an tham gia chỉ đạo.