Hà Nội: 3 năm sau cháy chợ Trung tâm huyện Sóc Sơn, tiểu thương sắp được kinh doanh trong khu chợ mới

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần 3 năm sau khi vụ cháy chợ trung tâm tại thị trấn Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) xảy ra, bà con tiểu thương nơi đây chuẩn bị đón một khu chợ mới được đưa vào vận hành.

Vụ cháy chợ tại thị trấn Sóc Sơn xảy ra vào sáng ngày 21/6/2018. Sự cố đã khiến ngàn mét vuông khu chợ bị thiêu rụi. Hàng trăm tiểu thương bỗng chốc mất nơi kinh doanh, buôn bán. Thiệt hại về kinh tế ước tính hàng chục tỷ đồng. 
Sau khi vụ cháy không mong muốn xảy ra, UBND huyện Sóc Sơn đã tập trung triển khai nhiều giải pháp khắc phục. Trong đó, đã bố trí ngân sách huyện để đầu tư hơn 3 tỷ đồng xây dựng chợ tạm với gần 300 ki-ốt phục vụ bà con tiểu thương buôn bán, kinh doanh.
Cùng với ổn định việc buôn bán, kinh doanh cho các hộ, trong thời gian qua, huyện Sóc Sơn đã rốt ráo thực hiện các bước huy động nguồn vốn để xây dựng, cải tạo chợ trung tâm. Quá trình này kéo dài hơn thường lệ do có vướng mắc về quy định đầu tư chợ hiện hành. 
UBND huyện Sóc Sơn đã tích cực làm việc với các sở ngành, xin ý kiến các cấp có thẩm quyền để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Sau thời gian khá dài, địa phương mới được chấp thuận sử dụng ngân sách huyện để thực hiện dự án cải tạo, xây dựng chợ sau sự cố bị cháy hồi tháng 6/2018.
Dự án cải tạo, xây dựng chợ tại thị trấn Sóc Sơn được được đầu tư hơn 23,37 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách huyện. Dự án bao gồm các hạng mục khắc phục nhà chợ chính với diện tích 2.729m2; cải tạo 3 khu nhà xung quanh nhà chợ chính, hệ thống cổng, tường rào khu vực phía Nam của chợ để bảo đảm hướng tiếp cận xe cứu hỏa trong tình huống khẩn cấp. Cùng với đó là xây dựng hệ thống đồng ống dẫn, rãnh thoát nước xung quanh khu vực chợ.
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Sóc Sơn Nguyễn Bá Hoàng cho biết, đến nay sau thời gian tích cực triển khai, dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính. Hiện, đơn vị đang hoàn thiện hệ thống phòng cháy, chữa cháy, gửi các đơn vị có thẩm quyền phê duyệt.
Cũng theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Sóc Sơn, sau khi có văn bản nghiệm thu hệ thống phòng cháy, chữa cháy, đơn vị sẽ bàn giao lại cho Ban Quản lý chợ, UBND thị trấn Sóc Sơn tiến hành việc ký kết hợp đồng và đưa các hộ tiểu thương vào buôn bán, kinh doanh theo quy định.