Hà Nội: 7 cơ sở cai nghiện ma túy, học viên đi bỏ phiếu đạt tỷ lệ 100%

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đến trưa ngày 23/5, tất cả 7 cơ sở cai nghiện ma túy của TP Hà Nội với trên 3.000 học viên đã được tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp đảm bảo dân chủ, công khai và được quyền lựa chọn của mình ở tại các tổ bầu cử.

Hơn 3.000 học viên cai nghiện phấn khởi đi bầu cử
Bầu cử đại biểu quốc hội khóa 15 và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng của đất nước cũng là ngày hội toàn dân. Sáng ngày 23/5, 7 cơ sở cai nghiện ma túy của TP Hà Nội đã tổ chức khai mạc và thực hiện bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp.
Phó Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Văn Lập cho biết: Được sự chỉ đạo của Sở LĐTB&XH Hà Nội, các cai cở cai nghiện ma túy đã tập trung làm tốt công tác tổ chức bầu cử cho học viên tại cơ sở; cũng như phối hợp với chính quyền địa phương đảm bảo an toàn tốt nhất về công tác phòng chống dịch Covid-19 và an ninh trật tự trước, trong và sau đợt bầu cử.
 Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 Hà Nội có 414 cử tri là học viên cai nghiện đã đi bỏ phiếu bầu cử sáng ngày 23/5.
Trước đó, các cơ sở cai nghiện ma túy cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tốt công tác tuyên truyền bầu cử tới cử tri đảm bảo quyền được tham gia bầu cử và tiếp cận với danh sách ứng cử viên bầu đại biểu Quốc hội và HĐND TP; qua đó để cho tất cả học viên nắm bắt được những đại biểu ứng cử để bỏ phiếu trong ngày hôm nay. Đồng thời, tuyên truyền ý nghĩa của ngày bầu cử để học viên phấn khởi và tích cực tham gia.
Trên 3.000 học viên trong các cơ sở cai nghiện ma túy kết thúc việc bầu cử ngay trong buổi sáng ngày hôm nay 23/5, đảm bảo khoảng cách, đeo khẩu trang và đo thân nhiệt, khử khuẩn rất nghiêm túc. Tất cả học viên đều rất phấn khởi và thấy được quyền, nghĩa vụ khi tham gia bầu cử.
 Các học viên đi bầu cử đều thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách.
“Trong quá trình tổ chức bầu cử, các cơ sở thực hiện rất nghiêm túc những quy định về phòng chống dịch. Đặc biệt, học viên khi tham bầu cử đều phải đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, thực hiện giãn cách; tham gia bầu cử từng người. Quá trình thực hiện đều có sự giám sát, hướng dẫn của cán bộ y tế và cán bộ các cơ sở cai nghiện ma túy” - ông Nguyễn Văn Lập cho hay.
Gửi gắm nguyện vọng vào lá phiếu bầu
Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội có 631 cử tri tham gia bỏ phiếu, gồm 496 học viên, 117 cán bộ, 16 người nhiễm HIV và 2 công an huyện Ba Vì. Đến 10 giờ sáng nay, 100% học viên và cán bộ cơ sở đã bỏ phiếu xong. Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Phạm Đình Giang cho biết, đơn vị thường xuyên nhận được sự chỉ đạo của chính quyền các cấp. Đặc biệt là, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã có các văn bản, công văn hướng dẫn chi tiết đến cán bộ và học viên.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của cấp trên, đơn vị đã sớm xây dựng kịch bản và các phương án để tuyên truyền phổ biến rộng rãi đến cán bộ, học viên nắm chắc và kịp thời. Với mô hình quản lý tập trung nên kênh thông tin, tuyên truyền đến 631 cán bộ, học viên có nhiều thuận lợi. Vấn đề an ninh trật tự trong đơn vị ổn định, mọi công tác diễn ra suôn sẻ.
Học viên Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội thực hiện ngồi chờ giãn cách để nghe nội quy và nguyên tắc bỏ phiếu bầu cử.
Tuy nhiên, do tính chất đặc thù, còn có một số học viên nhận thức chưa cao nên đơn vị phải tuyên truyền nhiều lần và có hướng dẫn chi tiết về Luật Bầu cử. Trong tình hình đang có dịch Covid-19, đơn vị phải thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ như tạm dừng cho thân nhân đến thăm và gặp học viên, chia ca trực 21 ngày liên tục cho cán bộ... Mặc dù có khó khăn nhưng đơn vị đã khắc phục để đạt được kết quả tốt nhất cho ngày bầu cử hôm nay.
Phấn khởi khi lần đầu tiên được đi bỏ phiếu bầu cử, chị Ng.Ng.L (18 tuổi) đang được nuôi dưỡng và điều trị tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội cho biết đây là dấu mốc trưởng thành và được thực hiện quyền công dân của mình. “Em mong muốn các đại biểu trúng cử sẽ mang được tài năng và đức độ ra để giúp cho Nhân dân và góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển. Em cũng kỳ vọng các đại biểu đại diện cho tiếng nói của Nhân dân, để đề xuất chính sách xã hội hóa giáo dục để tất cả trẻ em trên đất nước đều sẽ được đi học” – Ng.Ng.L cho hay.
 Các cán bộ cơ sở cai nghiện ma túy số 3 Hà Nội đang tiếp tục tìm hiểu thông tin của các đại biểu ứng cử trước khi bỏ phiếu bầu.
Đến thời điểm này, công tác bỏ phiếu trong các cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn TP Hà Nội cơ bản  hoàn thành. Phó Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 3 Hà Nội Ngô Văn Ất cho hay: Cơ sở có 98 cử tri là cán bộ và 494 cử tri học viên. Trong buổi sáng, 100% cử tri là học viên đã đi bầu cử; số cán bộ đạt 60% vì số còn lại nghỉ theo quy định trực 50% quân số nên đầu giờ chiều sẽ đến cơ sở bỏ phiếu.
Cán bộ và học viên Cơ sở cai nghiện số 6 Hà Nội thực hiện khoảng cách khi bỏ phiếu bầu cử sáng ngày 23/5.
Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 6 Hà Nội Phí Anh Hoàng cho biết, tính đến 9 giờ 30 đã có 569 học viên đi bỏ phiếu (đạt 100%), tính đến 14 giờ chiều 104/104 cán bộ đã đi bỏ phiếu bầu cử. Tình hình an ninh trật tự trong ngày bầu cử đảm bảo an toàn, tất cả mọi người đi bỏ phiếu đều thực hiện theo đúng khuyến cáo 5K.
Các học viên tham gia bỏ phiếu đều ý thức được quyền, trách nhiệm của mình trong việc bầu cử. “Em rất xúc động và tự hào khi góp phần nhỏ bé của mình vào việc bầu ra các đại biểu xứng đáng vào Quốc hội khóa XV và HĐND TP Hà Nội. Em mong muốn các đại biểu luôn đi sâu, sát, lắng nghe và phản hồi ý kiến Nhân dân, thấu hiểu đời sống của Nhân dân để hành động vì người dân”- Tr.Ng.S – Học viên Đội 4, Cơ sở cai nghiện ma túy số 6 cho biết.