Hà Nội - Bạc Liêu cùng hợp tác, phát triển

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tiếp tục chuyến thăm, làm việc với các tỉnh Tây Nam Bộ, cuối tuần qua, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị và các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao TP Hà Nội đã làm việc với tỉnh Bạc Liêu.

So với các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bạc Liêu có thế mạnh đặc biệt về nuôi trồng thủy sản, với sản phẩm chủ lực là tôm xuất khẩu. Toàn tỉnh có 226.000ha nuôi tôm, trong đó có 15.000ha nuôi công nghiệp, bán công nghiệp; Giá trị xuất khẩu thuỷ sản năm 2013 đạt 400 triệu USD và năm 2014 ước đạt kim ngạch 407 triệu USD.

Đặc biệt, qua hai mô hình, đoàn tham quan đã khẳng định hướng đầu tư đúng đắn cũng như những chính sách của tỉnh đã phát huy hiệu quả trong cuộc sống, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người chăn nuôi, từng bước xây dựng thương hiệu con tôm Việt Nam trên thị trường thế giới. Trong đó, mô hình nuôi tôm thẻ siêu thâm canh trong nhà kính của Công ty Hải Nguyên, với quy mô 10ha mặt nước hiện đã tăng năng suất bình quân từ 150 - 200 tấn/ha/năm. Còn Tập đoàn Việt Úc đã đầu tư 30ha mặt nước, ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay về nuôi tôm sinh sản để cung cấp mỗi năm 15 tỷ con tôm giống cho các hộ nuôi. Hiện, doanh nghiệp này đang tiếp tục đầu tư triển khai 7 điểm sản xuất tôm giống, dự kiến năm 2015 sẽ đưa vào sản xuất, cung cấp khoảng 40 tỷ con giống cho các vùng nuôi tôm cả nước, đáp ứng 40% nhu cầu về con giống chất lượng cao. 

Ngoài thế mạnh nuôi trồng thủy sản, Bạc Liêu còn là quê hương của môn nghệ thuật đờn ca tài tử đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Trong định hướng phát triển của mình, tỉnh Bạc Liêu đã xác định mục tiêu "Bạc Liêu đi lên từ văn hóa". Theo đó, tỉnh tập trung khai thác và phát huy tối đa tiềm năng văn hóa - nghệ thuật đi đôi với bảo tồn các giá trị văn hóa phi vật thể, xây dựng các thiết chế văn hóa. Tỉnh cũng xây dựng chiến lược phát triển văn hóa gắn với phát triển du lịch và nếu có thêm sự tham gia của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp Thủ đô, chắc chắn Bạc Liêu sẽ phát huy được thế mạnh của một tỉnh giàu tiềm năng trên tất cả các lĩnh vực: Công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị và Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Võ Văn Dũng đã thống nhất giao các ngành chức năng hai địa phương nghiên cứu, sớm cụ thể hóa các nội dung liên kết, hợp tác để khai thác các thế mạnh mỗi địa phương, cùng phát triển.