Hà Nội bám sát lộ trình chuyển đổi giao thông xanh
Kinhtedothi - Sáng 17/12, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, các đơn vị liên quan, kiểm điểm tiến độ chuyển đổi giao thông xanh của thành phố.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu kết luận tại cuộc họp.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đào Việt Long cho biết, quá trình chuyển đổi phương tiện đã đạt những kết quả bước đầu. Đối với vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá, tính đến hiện tại đã có 23/128 tuyến với tổng số 367 xe sử dụng nhiên liệu xanh, chiếm tỷ trọng 19,4% tổng số đoàn phương tiện.
Theo kế hoạch, trong năm 2026, Hà Nội tiếp tục chuyển đổi thêm khoảng 200 xe buýt theo đúng kế hoạch đề ra. Giai đoạn 2025 - 2026, TP sẽ tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ DN chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh.
Đối với xe buýt du lịch, các đơn vị cũng sẽ hoàn thành chuyển đổi phương tiện xanh trong giai đoạn từ năm 2028 - 2030. TP vẫn bám sát tiến độ và dự kiến sẽ hoàn thành chuyển đổi 100% xe buýt sang phương tiện sử dụng năng lượng xanh chậm nhất vào năm 2030.
Đồng thời Sở Xây dựng cũng đang phối hợp chặt chẽ với các DN mở rộng mạng lưới hạ tầng trạm sạc, cung cấp nhiên liệu xanh cho xe buýt (bao gồm cả trạm sạc nhanh); tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý, điều hành để phát triển đồng bộ hệ thống giao thông công cộng xanh.
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng đã làm việc với Hiệp hội Taxi Hà Nội và các DN để thống nhất lộ trình chuyển đổi sang phương tiện xanh. Hiện trên địa bàn Thủ đô có hơn 14.300 xe taxi đang hoạt động, trong đó đã đạt gần 8.800 xe là xe điện.
Bên cạnh đó, còn khoảng 13.600 xe đang ngừng hoạt động, chờ thay thế. Tổng số phương tiện taxi dự kiến phải chuyển đổi đến năm 2030 là gần 28.000 xe. Các DN cũng thống nhất mục tiêu, đồng hành với TP, dự kiến chậm nhất đến năm 2030 sẽ hoàn thành việc chuyển đổi toàn bộ taxi sang xe sử dụng năng lượng sạch.
Về vấn đề trạm sạc, tủ đổi pin cho ô tô, xe máy, Tổ công tác liên ngành đã phối hợp với UBND các phường, xã khảo sát thực địa lần 1 tại 50 vị trí và lần 2 tại 60 vị trí. Qua khảo sát, Tổ công tác lựa chọn 28/50 điểm của lần 1 và 50/60 điểm của lần 2 khả thi để lắp đặt.
Nhiều DN đang kinh doanh, khai thác loại hình xe buýt và taxi đều khẳng định hưởng ứng chủ trương phát triển giao thông xanh của Chính phủ và TP. Tuy nhiên, để nhanh hơn nữa, TP cần sớm ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ, đặc biệt là vấn đề tiếp cận nguồn vốn vay, lãi suất ưu đãi, hỗ trợ chuyển đổi phương tiện.
Sau khi lắng nghe báo cáo, chia sẻ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã biểu dương tinh thần vào cuộc tích cực của các sở, ngành, địa phương DN. Đặc biệt là việc xe buýt đã hoàn thành chuyển đổi phương tiện đặt ra cho năm 2026, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền giao Sở Xây dựng sớm ban hành văn bản đề xuất về cơ chế chính sách hỗ trợ trình TP phê duyệt; khẩn trương tham mưu TP phê duyệt đơn giá, định mức.
Về vấn đề hạ tầng trạm sạc, nguyên tắc là phải làm tổng thể, toàn diện. Trước mắt lựa chọn những vị trí phù hợp để thí điểm triển khai. Trên cơ sở đó đánh giá nhân rộng.
TP cũng đề nghị phía ngân hàng, Quỹ Đầu tư tư phát triển TP Hà Nội hướng dẫn, hỗ trợ cho các DN sớm tiếp cận nguồn vốn và ưu đãi về lãi vay để chuyển đổi phương tiện.
“TP nhất quán mục tiêu chậm nhất đến năm 2030 hoàn thành chuyển đổi xanh, trong đó cơ bản hoàn thành trong năm 2029. Nếu có cơ chế, chính sách tốt, đặc biệt liên quan đến vấn đề vốn, lãi suất thì DN sẽ tăng tốc hơn nữa” - Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền nói.

Dốc sức xây dựng mạng lưới giao thông xanh Thủ đô
Kinhtedothi - Hà Nội đang hành động mạnh mẽ, quyết liệt để xây dựng mạng lưới giao thông xanh bắt đầu từ hệ thống vận tải hành khách công cộng. Chưa khi nào TP có những bước chạy thần tốc, vững chắc như vậy đến mục tiêu phát triển đô thị bền vững, văn minh và hiện đại.
Giao thông xanh gắn với cách mạng công nghiệp 4.0
Kinhtedothi - Giao thông xanh đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược tăng trưởng xanh của đất nước, đồng thời là giải pháp nền tảng để hướng tới mục tiêu cân bằng phát thải vào năm 2050. Giao thông xanh cần gắn liền với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại để phát triển bền vững.
Chuyển đổi giao thông xanh – Cần hành động quyết liệt, thực chất
Kinhtedothi - Giảm ô nhiễm khói, bụi từ khí thải phương tiện giao thông, thúc đẩy chuyển đổi sử dụng phương tiện giao thông xanh đang là yêu cầu tất yếu, rất cần hành động quyết liệt, thực chất, đưa chính sách vào cuộc sống.






