Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, trên địa bàn Thành phố hiện có 110 doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách bằng taxi hoạt động với trên 17.400 phương tiện. Với số lượng xe taxi hoạt động cần gần 10 ha - 15ha diện tích để dừng, đỗ taxi, tuy nhiên, diện tích dừng đỗ hiện tại mới chỉ đáp ứng được 5 - 10% nhu cầu.
Một trong những đặc điểm của hoạt động vận tải khách bằng taxi tại Hà Nội là phân bố không đồng đều, trên 70% số phương tiện hoạt động ở khu vực nội đô. Trong khi đó, cơ sở vật chất phục vụ cho việc đỗ xe taxi để giao ca của nhiều hãng còn đặc biệt thiếu và nhiều hãng thường tận dụng lòng đường, vỉa hè, bãi rửa xe… làm điểm giao ca, một số doanh nghiệp có bãi đỗ xe chưa phù hợp với quy mô của doanh nghiệp…
Ảnh minh họa.
Tại các bến xe hiện nay thì diện tích khu vực đỗ xe của bến xe rất nhỏ trong khi hàng ngày có hàng trăm lượt xe taxi đến đón trả khách tại bến, do đó gây tình trạng mất trật tự, làm ùn tắc giao thông trước cổng bến xe. Mặc dù trong bến xe chỉ hạn chế cho một số hãng được đón trả khách, còn ngoài bến xe không cho đỗ xe nhưng tình trạng ùn tắc trước bến xe vẫn diễn ra. Hầu hết các khách sạn, bệnh viện, trung tâm thương mại dịch vụ lớn trên địa bàn Thành phố đều không bố trí vị trí dừng đón trả khách cho taxi hoặc có nhưng quy mô nhỏ, do đó thường gây ra tình trạng lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông tại các địa điểm trên.
Tháng 5/2010, Sở GTVT Hà Nội đã bố trí 32 điểm dừng, đỗ xe taxi trong thời gian ngắn (15 phút), các điểm dừng đỗ dành riêng cho xe taxi đã phần nào phát huy được hiệu quả nhưng mới giải quyết một phần nhỏ nhu cầu dừng, đỗ cho taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo thống kê của Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông, hiện nay, tình trạng taxi dừng đỗ sai quy định chiếm trên 90% các lỗi vi phạm được xử lý. Do vậy, việc bố trí các điểm đỗ cho xe taxi trên địa bàn Thành phố hiện nay là rất cần thiết trong việc góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố.
Tại buổi làm việc, Sở GTVT đã đề xuất với Thành phố phương án về tiêu chí lựa chọn điểm đỗ taxi như: Không bố trí điểm đỗ taxi tại trục giao thông chính, tuyến hướng tâm, đường vành đai, tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông lớn, tuyến tổ chức phân làn, nút giao ngã ba, ngã tư đường, các tuyến phố đưa đón đoàn ngoại giao, các khu vực bảo vệ và các tuyến phố đi bộ. Bố trí các điểm đỗ xe taxi tại các tuyến phố ngang, các tuyến phố có lưu lượng tham gia giao thông thấp. Các tuyến phố cụ thể trong khu vực trung tâm Thành phố có nhu cầu đỗ xe lớn sẽ xem xét cho phép khai thác điểm đỗ theo đoạn, từng bên cho phù hợp tình hình tổ chức giao thông nhằm bảo đảm an toàn giao thông chống ùn tắc giao thông và mỹ quan đô thị. Ưu tiên các điểm đỗ xe, bến xe, bãi đỗ xe tại các Trung tâm thương mại, bệnh viện lớn, trường học, nhà ga… có người điều hành và các điểm đỗ xe taxi tại các khu đất chưa sử dụng tại khu vực công cộng mà không ảnh hưởng đến tổ chức giao thông. Tuyến phố ngắn hoặc ngõ cụt được xem xét cho phép khai thác điểm đỗ xe tạm thời (thời hạn không quá 06 tháng).
Về phân loại điểm đỗ xe taxi, Sở GTVT đề xuất 02 loại điểm đỗ: Điểm đỗ xe taxi thông thường và điểm đỗ xe taxi có điều hành. Điểm đỗ xe taxi thông thường là bãi đỗ, điểm đỗ, điểm dừng đón trả khách được bố trí giải quyết nhu cầu đỗ xe và đảm bảo trật tự an toàn giao thông (không có người điều hành), còn điểm đỗ xe taxi có điều hành là bãi đỗ, điểm đỗ, điểm dừng đón trả khách được bố trí giải quyết nhu cầu đỗ xe tại các trung tâm thương mại, khách sạn lớn, bệnh viện lớn…
Về hình thức phát triển điểm đỗ taxi, Sở GTVT đề xuất: Đối với phát triển bãi đỗ, điểm đỗ taxi thông thường: tiếp tục duy trì và phát triển thêm các điểm đỗ xe taxi có sức chứa nhỏ bằng các khu đất xen kẽ riêng lẻ hay kết hợp đỗ xe cá nhân; xã hội hóa dịch vụ đỗ xe có ưu tiên đỗ taxi (về giá) để đáp ứng hiệu quả nhu cầu đỗ xe taxi (doanh nghiệp không phải thuê bãi cố định mà thuê nhiều chỗ phân tán).
Về lâu dài, để giải quyết nhu cầu đỗ xe taxi, cần có kế hoạch đầu tư các bãi đỗ xe phục vụ nhu cầu đỗ xe ô tô nói chung trong đó có taxi. Dự kiến đề xuất 66 điểm đỗ taxi, tổng diện tích khoảng 10.350 m2 tại 10 quận, huyện đáp ứng khoảng 700 xe taxi; Đối với điểm đỗ xe taxi có điều hành: Để hạn chế tình trạng dừng đỗ tự do gây ùn tắc giao thông tại các khu vực trung tâm Thành phố cần ưu tiên bố trí các điểm dừng đón, trả khách cố định cố điều hành tại các khách sạn, trung tâm thương mại lớn, các bệnh viện lớn, các khu vui chơi giải trí…Tại khu trung tâm xây dựng trạm đón trả khách taxi sao cho hành khách chỉ phải đi bộ tối đa 500 m hoặc khoảng 10 phút để ra trạm đón taxi.
Dự kiến đề xuất 26 điểm đỗ taxi tại các khách sạn và 164 điểm đỗ taxi tại trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng, chung cư cao cấp với tổng diện tích khoảng 40.000 m2 tại 6 quận tập trung đáp ứng khoảng 2.500 xe taxi; Tại các bến xe, nhà ga, điểm trung chuyển lớn (Cầu Giấy, Long Biên) bố trí các điểm đón hành khách đi taxi tại các vị trí theo quy định nhằm nâng cao khả năng tiếp cận VTKCC, nâng cao chất lượng phục vụ và văn minh đô thị.
Ngoài ra, Sở GTVT cũng kiến nghị Thành phố cho thí điểm xây dựng một số điểm dừng đón trả khách đi taxi có điều hành: giai đoạn 2013 - 2015 tập trung đầu tư các điểm dừng đón trả khách taxi tại khu vực trung tâm Thành phố; thí điểm xây dựng một số điểm dừng đón trả khách taxi có nhân viên điều hành tại các vị trí trung tâm thương mại lớn, bệnh viện lớn, các ga đầu mối…
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Khôi cơ bản đồng ý những kiến nghị, đề xuất của Sở GTVT và ý kiến đóng góp của các sở, ngành. Phó Chủ tịch giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với các ngành chức năng triển khai thực hiện. Phó Chủ tịch đề nghị, trong thời gian tới, Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Công an Thành phố đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm dừng đỗ sai quy định trên địa bàn.