Hà Nội bảo vệ trẻ em bằng mọi hành động

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mọi sự quan tâm đến trẻ em đều bắt đầu bằng những việc làm cụ thể và thiết thực với tinh thần “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động”. Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Hồ Quang Lợi khẳng định tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2015, do UBND TP tổ chức sáng nay 26/5.

Tham dự lễ phát động có Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Hồng Lan; Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội Khuất Văn Thành; lãnh đạo một số quận, huyện, trung tâm bảo trợ, nuôi dưỡng, làng và hơn 1.000 em thiếu nhi.

Hiện nay, Hà Nội có hơn 1,7 triệu trẻ em, trong đó hơn 13 ngàn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hơn 53 ngàn trẻ em có nguy cơ rơi vào  hoàn cảnh đặc biệt như trẻ em sống trong gia đình có vấn đề đặc biệt, trẻ em sống trong các gia đình nghèo. 

 
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hồ Quang Lợi trao học bổng cho các cháu
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hồ Quang Lợi trao học bổng cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt trong cuộc sống
Trong những năm qua, trẻ em của TP được sống trong điều kiện tốt hơn và có cơ hội phát triển toàn diện hơn. TP đã triển khai hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em hiện đang đứng trước những khó khăn thách thức lớn. Đó là các điểm vui chơi chưa đáp ứng được nhu cầu vui chơi của trẻ em, số lượng trẻ em bị tử vong do tai nạn thương tích vẫn còn cao, nạn bạo hành trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em… đang có diễn biến phức tạp. Các dịch vụ xã hội dành cho trẻ em còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng.

Để tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, thực hiện có hiệu quả Chương trình Quốc gia bảo vệ trẻ em và Chương trình hành động vì trẻ em, tại buổi lễ phát động này, thay mặt lãnh đạo TP, ông Hồ Quang Lợi đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể từ TP đến quận, huyện, xã, phường làm tốt 5 nhiệm vụ. Một là, tập trung làm tốt các hoạt động giáo dục, vận động, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ chăm sóc, giáo dục trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng, về quyền và bổn phận của trẻ em…

Hai là thực hiện tốt công tác quản lý trẻ em trên địa bàn, thường xuyên tiến hành rà soát nhằm ngăn ngừa, phát hiện kịp thời và can thiệp, trợ giúp hiệu quả những trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị vi phạm quyền trẻ em, trẻ em bị xâm hại, lạm dụng.

Ba là, tiến hành rà soát kiểm tra để chấm dứt các điểm vui chơi bị chiếm dụng, sử dụng sai mục đích. Tùy tình hình thực tế của từng đơn vị để có kế hoạch xây dựng mới hoặc nâng cấp hoặc bổ sung trang thiết bị vui chơi cho trẻ em ở các điểm vui chơi tại cộng đồng. Đồng thời tổ chức các hoạt động phòng chống tai nạn thương tích  cho trẻ em, rà soát, bổ sung đầy đủ hệ thống  các biển báo, biển cấm, biển chỉ dẫn tại các ao, hồ, công trường đang xây dựng  và các địa điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích.

Bốn là quan tâm thực hiện tốt các hoạt động vận động xã hội để huy động nguồn lực cho Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp. Và, cuối cùng là kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em các cấp. 

Tại lễ phát động này, lãnh đạo Bộ LĐTBXH và TP đã trao 8 suất quà trị giá 10 triệu đồng/suất cho 8 làng, trung tâm nuôi dưỡng, trung tâm bảo trợ xã hội và 40 suất học bổng trị giá 1 triệu đồng/suất cho 40 cháu có hoàn cảnh đặc biệt trong cuộc sống nhưng đã cố gắng vươn lên.