DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ NHẤT, QUỐC HỘI KHÓA XV * HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XVI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026 * ĐẠI DỊCH COVID-19 * EURO 2021 * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Hà Nội: Bỏ mặc cầu đi bộ, người dân vô tư di chuyển dưới lòng đường

Vân Nhi/giaothonghanoi
15-06-2021 11:44
Kinhtedothi - Bỏ mặc sự tồn tại của cây cầu dành cho người đi bộ, người dân vô tư di chuyển dưới lòng đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT… đó là thực trạng đã và đang diễn ra tại ngã 3 Chùa Bộc - đường vào Học viện Ngân hàng.
Tin liên quan
  • Hà Nội hoàn thành 18 cầu đi bộ trước tháng 6/2010 Hà Nội hoàn thành 18 cầu đi bộ trước tháng 6/2010
Nhằm đảm bảo an toàn cho người đi bộ, TP Hà Nội đã triển khai xây dựng hàng loạt những cây cầu dành cho người đi bộ qua đường… Song, hiện nay không ít những công trình có giá trị hàng tỷ đồng đang rơi vào tình trạng có cũng như không, không phát huy được giá trị… và cầu dành cho người đi bộ tại ngã ba Chùa Bộc - đường vào Học viện Ngân hàng là một ví dụ điển hình.
 Phớt lờ cầu bộ hành, người đi bộ thản nhiên di chuyển dưới lòng đường.
Có mặt tại đây trong ít phút buổi sáng ngày 15/6, theo ghi nhận của chúng tôi có gần chục tốp người lựa chọn giải pháp băng cắt giữa các dòng phương tiện, thản nhiên di chuyển dưới lòng đường… phớt lờ cây cầu dành cho người đi bộ cách đó chỉ vài bước chân. Thậm chí, một số trường hợp thay vì di chuyển lên cầu vượt, sẵn sàng chờ đèn đỏ đến gần 1 phút để băng cắt qua đường.
Điều đáng nói, hầu hết những trường hợp vi phạm đều nhận thức được hành vi của mình là vi phạm luật giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT cho bản thân và các phương tiện khác… Tuy nhiên, khi được hỏi, tại sao biết sai, biết là nguy hiểm vẫn vi phạm, hầu hết các trường hợp đều đưa ra mọi lý do nhằm biện minh cho hành vi vi phạm.
Nhiều người thay vì lựa chọn cầu đi bộ vẫn sẵn sàng đợi gần 1 phút đèn đỏ để băng cắt qua đường sai nơi quy định.
Trao đổi với phóng viên, một chiến sỹ Đội CSGT số 3, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, theo quy định, người đi bộ sai nơi quy định sẽ bị xử phạt từ 60.000 - 100.000 đồng. Tuy nhiên, việc xử lý những hành vi này gặp rất nhiều khó khăn.
Cụ thể, trong quá trình xử phạt nhiều người đi bộ không mang theo giấy tờ tùy thân, một số người khác lại không tiền… Thậm chí, tại một số khu vực, người vi phạm đi theo từng nhóm, nếu phát hiện CSGT đến xử phạt sẽ thi nhau chạy, gây mất ATGT cho chính họ và những người khác. Do đó, đối với những trường hợp này, hầu hết lực lượng CSGT chỉ có thể tuyên truyền, nhắc nhở…
Cũng theo vị chiến sỹ CSGT này, theo quy định, đối với những trường hợp không có giấy tờ tùy thân, lực lượng CSGT sẽ mời về trụ sở để làm việc và nộp phạt. Tuy vậy, do lực lượng chốt trực trên đường còn quá mỏng, phải tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng hơn là điều tiết, phân luồng, giải tỏa ùn tắc tại các nút giao nên việc xử phạt người đi bộ gặp khó khăn.
Liên quan đến vấn đề này, một số chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho biết, tại các khu đô thị lớn, cầu vượt dành cho người đi bộ có vai trò rất quan trọng nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người đi bộ. Do đó, để các cây cầu bộ hành phát huy được giá trị, ngoài việc tính toán các điểm xây dựng, lắp đặt cầu vượt dành cho người đi bộ sao cho phù hợp, các lực lượng chức năng cần kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm để tạo sức răn đe.