Hà Nội bỏ ngỏ tiềm năng du lịch

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nếu như nhiều TP cả trong nước và quốc tế đang kiếm bộn tiền cho ngành du lịch nhờ khai thác vẻ đẹp các loài hoa, thì Hà Nội - nơi bấy lâu nổi tiếng với 12 mùa hoa, lại đang bỏ ngỏ tiềm năng này.

Trông người ngẫm ta

Nhiều người làm lữ hành lâu năm nhận định, vẻ đẹp các loài hoa có sức hút không thể cưỡng lại đối với những người ưa khám phá. Thế nên, nhiều quốc gia, TP trên thế giới đã kiếm được bộn tiền cho ngành du lịch nhờ khai thác vẻ đẹp các loài hoa. Ấn tượng nhất có lẽ phải kể đến hoa Anh đào, hoa Tử Đằng (Nhật Bản); hoa Oải hương, Iris (Pháp); Tuy líp (Hà Lan); Hồng (Bungari), Hướng dương (Nga); Hoa râm bụt (Malaysia)... Chỉ tính riêng Công viên Ueno Onshi, Tokyo (Nhật Bản) mỗi mùa hoa Anh đào, hay mỗi mùa Lễ hội hoa Tuy líp (Hà Lan), mùa Oải hương vùng Luberon (Pháp) cũng đón hơn 2 triệu lượt khách mỗi năm. Thậm chí, các loài hoa đã gắn liền với điểm đến như một “thương hiệu”: “xứ sở hoa Anh đào”, “xứ sở hoa Tuy líp”, “vương quốc hoa hồng”… Ở nước ta, những người "ưa xê dịch" đều biết đến mùa hoa Tam giác mạch ở Hà Giang; Cải trắng Mộc Châu, Sơn La; Dã quỳ Tây Nguyên; Ban Tây Bắc; Tigon Đà Lạt… Không chỉ đến ngắm hoa, du khách còn phải móc hầu bao sử dụng tất cả các dịch vụ đi kèm như: Thưởng thức món ăn chế biến từ hoa, mua vé vào cửa, ăn, ngủ, nghỉ tại điểm đến.
Hoa sen Tây Hồ luôn thu hút đông đảo khách tham quan. 	Ảnh: Chiến Công
Hoa sen Tây Hồ luôn thu hút đông đảo khách tham quan. Ảnh: Chiến Công
Trông người lại ngẫm đến ta, Hà Nội có tới 12 mùa hoa: Tháng Giêng hoa đào bừng nở; Tháng Hai hoa ban ngập tràn; Tháng Ba hoa sưa; Tháng Tư loa kèn; Tháng Năm hoa phượng đỏ; Tháng Sáu mùa sen Tây Hồ; Tháng Bảy hoa sấu ngập lối đi; Tháng Tám hoa xoan tím; Tháng chín hoa sữa nồng nàn... 12 tháng trong năm, Hà Nội luôn rộn ràng sắc hoa. Tất nhiên, không phải loài hoa nào cũng có thể quy hoạch để sinh lời cho ngành công nghiệp không khói. Song như những người có nghề nhận định, Hà Nội hoàn toàn có thể mở tour ngắm hoa theo chủ đề vào 4 mùa.

Còn nhiều việc phải làm

Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch HanoiRedtours Nguyễn Công Hoan nhận định, vào mỗi thời điểm, mỗi địa danh đều sở hữu vẻ đẹp riêng và vẻ đẹp các loài hoa là một trong những điểm nhấn thu hút du khách. Hà Nội lâu nay mới chỉ có hoa sen Hồ Tây làm được du lịch, nhưng chưa tạo được sức hút mạnh. Gần đây, có thêm hoa dã quỳ thuộc Vườn quốc gia Ba Vì được du khách biết đến và yêu thích. Nhờ vậy, khách đến Vườn quốc gia này tăng đột biến vào mùa “trái vụ”.

Vài năm gần đây, người Nhật liên tục mang hoa Anh đào đến Hà Nội và các tỉnh, thành của Việt Nam để quảng bá văn hóa và du lịch. Nhờ đó, năm 2015, lượng khách Việt Nam sang Nhật Bản đã đạt con số 230 nghìn người, tăng 85% so với năm 2014. Và chính những người làm du lịch Nhật Bản khẳng định, đây là mức tăng ấn tượng nhất trong số các thị trường nước ngoài đến Nhật Bản trong năm qua. Thế nên, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc cho rằng: “Hà Nội cũng có hoa Đào và văn hóa hoa Đào chẳng hề thua kém hoa Anh đào Nhật Bản. Vậy nên chăng, Hà Nội cũng tổ chức sự kiện “Lễ hội hoa Đào” tại Nhật Bản để quảng bá du lịch?”.

Thực tế, việc khai thác vẻ đẹp hoa Đào cũng đã được các nhà quản lý Hà Nội nghĩ đến. Đầu năm 2016, lãnh đạo Sở Du lịch đã tổ chức đoàn khảo sát tới quận Tây Hồ và "nhắm" một vùng trồng đào phục vụ du lịch. Giữa năm nay, Đào sẽ được tập kết ở đây để chăm sóc và mở cửa đón khách vào cuối năm. Du khách tới đây sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoa đào, đặc biệt là những cây đào thế lâu năm, được tìm hiểu quy trình chăm sóc, tạo dáng hoa Đào.

Ông Nguyễn Công Hoan cho biết, các công ty lữ hành rất muốn có tour ngắm hoa Hà Nội. Chẳng hạn, có thể ngắm hoa đào Nhật Tân, sau đó đưa khách thăm thung lũng hoa Hồ Tây, bãi đá sông Hồng; hoặc kết hợp đi chợ hoa hàng Lược, chợ hoa Hoàng Hoa Thám. Tuy nhiên, muốn hoa Đào hay bất kỳ loài hoa nào khác làm du lịch thì phải quy hoạch một vùng rộng lớn, trồng hàng nghìn gốc hoa mới tạo được ấn tượng. Đặc biệt, hoa phục vụ du lịch không được bán vô tội vạ mà phải duy trì hoa đẹp trong vòng ít nhất một tháng để DN bán tour và du khách chiêm ngưỡng.

Vẫn biết, để tổ chức được tour ngắm hoa đào mùa Đông, hoa ban hoặc hoa sưa mùa Xuân, hoa sen mùa Hè, hoa cúc mùa Thu còn rất nhiều việc phải làm, nhưng nếu quyết tâm và đầu tư bài bản, Hà Nội hoàn toàn có thể làm được.