Hà Nội: Các quận, huyện cơ bản hoàn thành hỗ trợ tiền cho 3 nhóm đối tượng

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến chiều ngày 23/8, nhiều quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội đã hoàn thành, cơ bản hoàn thành hỗ trợ cho 3 nhóm đối tượng theo chính sách đặc thù của TP Hà Nội: Hộ nghèo, hộ cận nghèo; đối tượng bảo trợ xã hội; người có công với cách mạng, thương binh, thân nhân người có công.

Chi trả kinh phí nhanh chóng, kịp thời
Với sự khẩn trương, quyết liệt trong việc thực hiện Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 13/8/2021 của HĐND TP Hà Nội quy định một số chính sách đặc thù của TP Hà Nội hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đến chiều ngày 23/8, nhiều quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội đã hoàn thành chi trả kinh phí cho 3 nhóm đối tượng là: Hộ nghèo, hộ cận nghèo; đối tượng bảo trợ xã hội; người có công với cách mạng, thương binh, thân nhân người có công.
 Các đối tượng người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, bảo trợ xã hội trên địa bàn huyện Quốc Oai nhận tiền hỗ trợ từ chính sách đặc thù của TP Hà Nội.
Trưởng phòng LĐTB&XH Quốc Oai Phạm Thị Thanh Huyền cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 13/8/2021 của HĐND TP Hà Nội, UBND huyện Quốc Oai đã thực hiện phê duyệt và chi hỗ trợ tổng số  11.268 đối tượng là người có công, thân nhân người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng thàng, các đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng kinh phí hỗ trợ 11.268. 000.000 đồng. Đến ngày 22/8/2021 có 21/21  xã, thị trấn đã hoàn thành việc chi trả nhóm 1, 2, 3 theo Nghị quyết 15/NQ-HĐND.
Cũng đến ngày 22/8, có 21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Oai đã hoành thành việc trao kinh phí hỗ trợ đến tận tay các đối tượng thụ hưởng. Trưởng phòng LĐTB&XH Thanh Oai Nguyễn Mạnh Hùng thông tin: Toàn huyện Thanh Oai có tổng số 14.147 người, hộ thuộc 3 nhóm đối tượng được hỗ trợ theo chính sách đặc thù của TP Hà Nội. Trong đó có 393 hộ nghèo, 1.310 hộ cận nghèo, 2.369 người có công, 9.048 đối tượng bảo trợ xã hội.
 Gia đình bà Lê Thị Xuân thuộc đối tượng hộ nghèo xã Đỗ Động (huyện Thanh Oai) phấn khỏi khi được nhận tiền hỗ trợ. Ảnh: Ánh Ngọc.
Để các đối tượng sớm được tiếp cận chính sách đặc thù của TP,  huyện Thanh Oai đã linh hoạt các hình thức chi trả trong thời gian giãn cách xã hội. “Chúng tôi hướng dẫn các xã thành lập tổ chi trả tại nhà cho các đối tượng. Tham gia tổ chi trả là thành viên Ủy ban MTTQ ở các thôn, thành viên tổ Covid-19 cộng đồng, các đoàn thể. Một số xã thành lập 4 tổ chi trả cho 4 nhóm đối tượng, mỗi nhóm đối tượng do một đoàn thể phụ trách. Ví dụ, Hội Phụ nữ chi trả nhóm người có công, Đoàn Thanh niên chi trả đối tượng bảo trợ xã hội; Hội Cựu chiến binh chi trả cho hộ nghèo; Hội Nông dân chi trả cho hộ cận nghèo. Vì thế việc chi trả minh phí cho các đối tượng diễn ra nhanh chóng và kịp thời” – Trưởng phòng LĐTB&XH Thanh Oai Nguyễn Mạnh Hùng cho hay.
Trước ngày 25/8, hoàn thành hỗ trợ 3 nhóm đối tượng
Tính đến chiều ngày 23/8, nhiều quận, huyện khác đã cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ cho 3 nhóm hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng, thương binh, thân nhân người có công. Đó là quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Mê Linh...
Trưởng phòng LĐTB&XH các quận, huyện cho biết một số ít trường hợp chưa chi trả được do không ở nơi cư trú, đang ở nơi cách ly tại địa phương khác. Trưởng phòng LĐTB&XH Thanh Trì Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Để kinh phí hỗ trợ sớm đến tay đối tượng thụ hưởng, huyện Thanh Trì đã linh hoạt thực hiện chi trả. Theo đó, có những trường hợp được chúng tôi chi trả kinh phí hỗ trợ tận nhà. Khu vực Vùng Xanh an toàn, chúng tôi mời các đối tượng ra nhà văn hóa nhận kinh phí hỗ trợ, chia theo giờ, ngồi ghế ở hội trường đảm bảo khoảng cách và an toàn theo đúng quy định 5K”.
 Huyện Thanh Trì đã cơ bản hoàn hoàn hỗ trợ kinh phí cho 3 nhóm đối tượng thụ hưởng theo quy định tại Nghị quyết 15/NQ-HĐND ngày 13/8/2021 của HĐND TP Hà Nội.
Các phường trên địa bàn quận Thanh Xuân cũng đang thực hiện chi trả kinh phí hỗ trợ cho 3 nhóm đối tượng. Trưởng phòng LĐTB&XH Thanh Xuân Nguyễn Thị Thu Trang cho biết, UBND quận ra 3 quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho 3 nhóm đối tượng với tổng số 3.678 người, hộ, tổng số tiền 3,678  tỷ đồng. Từ ngày 20/8, các phường của quận Thanh Xuân tổ chức chi trả kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng, đến chiều ngày 23/8 cơ bản hoàn thành.
Các huyện Thạch Thất, Mỹ Đức,...đang khẩn trương chi trả kinh phí hỗ trợ, sẽ xong trước ngày 25/8 theo quy định của TP Hà Nội. Trưởng phòng LĐTB&XH Thạch Thất Nguyễn Hoàng Anh thông tin: Nghị quyết 15/NQ-HĐND, huyện Thạch Thất đã phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho 3 nhóm đối tượng, gồm có 153 hộ cận nghèo, 1.938 hộ cận nghèo, 6.603 đối tượng bảo trợ xã hội và 3.496 người có công; với tổng số tiền chi trả 12,190 tỷ đồng.
 Huyện Quốc Oai đã hoàn thành trao kinh phí hỗ trợ cho 3 nhóm đối tượng hưởng chính sách đặc thù của TP Hà Nội.
Ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị cho thấy, các đối tượng đều rất phấn khởi khi được trao tận tay số tiền 1.000.000 từ chính sách đặc thù của TP Hà Nội. Hai năm nay, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống gia đình của họ, nhất là đối với những hộ nghèo, cận nghèo. Chị Nguyễn Thị Bích ở xã Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai, xúc động chia sẻ: Gia đình tôi thuộc hộ nghèo vì chồng bị liệt do tai nạn lao động; 1 con đang học trường nghề. Một mình tôi cấy vài sào lúa và nhận hàng may gia công được dăm chục, một trăm ngàn/ngày nuôi cả gia đình. Nhưng nhiều ngay nay, vì dịch bệnh nên tôi không có hàng vì thế không có tiền mua thức ăn. Rất may, vừa rồi lãnh đạo xã, thôn quan tâm đã hỗ trợ gia đình thực phẩm, nay lại được nhận tiền hỗ trợ của TP chúng tôi rất vui. Vậy là gia đình tôi vi có đồng ra đồng vào để mua thức ăn và yên tâm chống dịch”.
Các quận, huyện, thị xã cho biết, cùng với việc chi trả kinh phí hỗ trợ 3 nhóm đối tượng, hiện nay đang triển khai tiếp nhận hồ sơ 5 nhóm khác theo Nghị quyết số 15/NQ-HĐND, song song với việc thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP, Quyết định 23/2021/QĐ-TTg và Quyết định 3642/QĐ-UBND. Thực hiện chỉ đạo của TP và Sở LĐTB&XH, các quận, huyện linh hoạt hình thức tiếp nhận hồ sơ (trực tiếp, thư điện tử, zalo...) để đảm bảo an toàn phòng chống dịch.