Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Các trường tiểu học tư thục sẽ tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

Kinhtedothi - Học kỳ I năm học 2023 - 2024, các trường tiểu học trên địa bàn TP duy trì ổn định, nền nếp, đảm bảo chất lượng dạy và học. Năm học 2024 - 2025, các trường khối tư thục xây dựng phương án để thực hiện tuyển sinh trực tuyến đầu cấp như khối công lập.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại hội nghị
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại hội nghị

Ngày 16/1, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II năm học 2023 – 2024 cấp tiểu học trên địa bàn TP.

Năm học 2023 – 2024 là năm thứ 4 ngành Giáo dục triển khai chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Với cấp tiểu học, học sinh các khối 1, 2, 3, 4 thực hiện Chương trình GDPT 2018, học sinh lớp 5 thực hiện chương trình GDPT 2006. Đây cũng là năm thứ hai thực hiện giảng dạy chương trình bắt buộc với môn tiếng Anh, Tin học và Công nghệ cấp tiểu học.

Thống kê của Sở GD&ĐT cho thấy: Hiện toàn TP có 817 trường tiểu học, 20.662 lớp với 777.293 học sinh. Đáng lưu ý, sỹ số trung bình của cấp tiểu học là 37,63 học sinh/lớp. Đa số các quận huyện đảm bảo 1 phòng học/lớp.

Cấp tiểu học Hà Nội có 33.626 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, duy trì tỷ lệ 1,53 giáo viên/lớp. Số lượng cơ cấu giáo viên đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục. Việc triển khai bồi dưỡng đào đạo giáo viên cơ bản hoàn thành đúng kế hoạch. Từ đầu năm học 2023 – 2024 đến nay, các phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã tổ chức 467 chuyên đề; các cơ sở giáo dục tổ chức được 11.040 chuyên đề.

Năm học 2023 - 2024, sỹ số trung bình của cấp tiểu học là 37,63 học sinh/lớp

Việc tổ chức dạy học Tin học, Ngoại ngữ, Công nghệ, nội dung giáo dục địa phương, giáo dục STEM được các cơ sở giáo dục triển khai nghiêm túc, hiệu quả. 100% nhà trường tiếp tục thực hiện việc đổi mới đánh giá học sinh tiểu học; có 99,87% học sinh được học 2 buổi/ngày, 489 trường triển khai thư viện điện tử (chiếm 59,8%).

Các đơn vị mua sắm đủ trang thiết bị dạy học tối thiểu cho các lớp thực hiện Chương trình GDPT 2018. Toàn TP hiện có 1.237 phòng học tiếng Anh và 1.010 phòng học Tin học. Các quận, huyện, thị xã đã đầu tư xây dựng, thành lập mới 9 trường tiểu học, bố trí cải tạo, sửa chữa nhiều hạng mục tại hơn 300 trường, tăng thêm 286 phòng học. Tính đến hết năm 2023, toàn cấp học có 529 trường chuẩn quốc gia đạt chuẩn còn trong hạn (đạt 73,07%).

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đánh giá, trong học kỳ I năm học 2023 – 2024, khối tiểu học đã nỗ lực duy trì nề nếp ổn định, thực hiện bài bản chương trình giáo dục, cập nhật phương án dạy học tối ưu, đóng góp tích cực vào kết quả chung của ngành...

Kết thúc học kỳ I, chất lượng giáo dục tiểu học trên toàn TP được đảm bảo, ổn định, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình môn học/hoạt động giáo dục đạt từ 98,5% trở lên.

Tuy nhiên, việc thực hiện tỉ lệ giờ học trực tuyến từ 2%-5% tại đa số các cơ sở giáo dục chưa thực hiện đảm bảo; triển khai thực hiện giáo dục địa phương lớp 4 còn chậm so với yêu cầu. Cùng với đó, công tác quy hoạch mạng lưới trường, lớp ở một số quận chưa đảm bảo yêu cầu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Trong học kỳ II, cấp tiểu học tăng cường kèm cặp học học sinh để tăng tỷ lệ học sinh hoàn thành nhiệm vụ năm học; tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn trường học trong phòng chống dịch bệnh; tăng cường các giải pháp cải tiến, đổi mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đẩy mạnh triển khai giáo dục STEM theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT; tổ chức lựa chọn sách giáo khoa lớp 5, tập huấn giảng dạy sách giáo khoa lớp 5 đảm bảo 100% cán bộ quản lý, giáo viên được tập huấn trước tháng 8/2024, quan tâm đời sống, đảm bảo chế độ chính sách đối với giáo viên…

Chuẩn bị cho công tác tuyển sinh năm học 2024 – 2025, Sở GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục tiểu học tư thục lên phương án, kế hoạch thực hiện tuyển sinh trực tuyến như trường công lập, tiến tới 100% các trường tiểu học tuyển sinh trực tuyến, không để xảy ra bức xúc, lộn xộn trong công tác tuyển sinh.

Thực hiện hiệu quả đổi mới phương pháp dạy học

Thực hiện hiệu quả đổi mới phương pháp dạy học

Hà Nội: Đẩy mạnh chính sách hỗ trợ nhóm trẻ độc lập địa bàn KCN

Hà Nội: Đẩy mạnh chính sách hỗ trợ nhóm trẻ độc lập địa bàn KCN

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ