Hà Nội - Cái nôi của di sản văn hóa

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 20/9, tại thủ đô Paris của Pháp, Bộ VHTT&DL Việt Nam phối với UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam tại Pháp với chủ đề: “Hà Nội - cái nôi của di sản văn hóa”.

Chương trình này nhằm giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của Hà Nội nói riêng và của Việt Nam nói chung cũng như các chính sách cởi mở đã được triển khai nhằm thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
 Tiết mục múa 'Lục cúng hoa đăng' trình diễn tại buổi lễ xúc tiến du lịch. (Ảnh: Bích Hà/TTXVN)
Chương trình quảng bá mở màn bằng việc trình chiếu bộ phim tài liệu giới thiệu vẻ đẹp về đất nước và con người Việt Nam, trình diễn các tiết mục nghệ thuật đặc sắc như các làn điệu Quan họ, múa Lục cúng hoa đăng, biểu diễn nhạc cụ dân tộc như đàn bầu, sáo trúc...
Tại chương trình, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Ngọc Sơn đã nêu bật vị trí và tầm quan trọng của ngành du lịch trong nền kinh tế Việt Nam với những con số ấn tượng về lượng du khách quốc tế ngày một tăng. Theo đó, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 8 triệu lượt khách trong năm 2015 và mục tiêu thu hút 11 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2020, đóng góp khoảng 7% Tổng sản phẩm nội địa.
“Thời gian qua, Việt Nam đã miễn thị thực tại sáu thị trường châu Âu, đưa vào khai thác máy bay mới A350 hiện đại trên tuyến đường Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến Paris, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để du khách quốc tế đến với Việt Nam”, ông Nguyễn Ngọc Sơn cho hay.
Trao đổi với báo Kinh tế&Đô thị, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, thị trường du khách Pháp nói riêng, khách châu Âu nói chung đến với thủ đô Hà Nội đứng thứ tư, sau các thị trường ở khu vực châu Á. Do đó, Hà Nội rất coi trọng thị trường này. Để thu hút khách Pháp cũng như khách châu Âu, Hà Nội muốn nhấn mạnh chủ đề: “Hà Nội - cái nôi của di sản văn hóa”.
Bởi lẽ, qua khảo sát, khách Pháp và châu Âu đến Việt Nam thường dành nhiều thời gian đi tìm hiểu văn hóa, lịch sử. Trong khi đó, Hà Nội có bề dày lịch sử cùng kho tàng văn hóa gồm 5.820 di sản được xếp hạng di sản thế giới, di sản quốc gia và di sản của TP.
Hà Nội là cái nôi đồng thời cũng là đặc trưng cho văn hóa Việt Nam, là nơi hội tụ và cũng là cội nguồn của văn hóa, chính vì vậy, du lịch văn hóa là nền tảng của du lịch Hà Nội.
“Chính bởi thế, TP Hà Nội muốn giới thiệu với du khách Pháp và châu Âu hình ảnh một về Thủ đô hơn ngàn năm tuổi, TP vì hòa bình, một điểm đến năng động, thân thiện và hấp dẫn du khách. Hà Nội sẽ làm hết sức để khai thác tiềm năng, lợi thế của mình trong lĩnh vực du lịch văn hóa”, ông Đỗ Đình Hồng khẳng định.
Chương trình quảng bá du lịch của Hà Nội nhận được phản hồi tích cực từ phía DN Pháp. Ông Didier Cour - Giám đốc công ty lữ hành Terre d’aventure của Pháp đặc biệt đánh giá cao chính sách miễn thị thực đối với du khách Pháp của Chính phủ Việt Nam. Ông cho rằng, Việt Nam là một điểm đến tuyệt vời về văn hóa và ẩm thực; đồng thời tin tưởng rằng với những lợi thế về cảnh đẹp thiên nhiên, bề dày văn hóa, Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung sẽ là một “điểm đến của tương lai” trong bức tranh du lịch quốc tế.
Được biết, trước khi diễn ra chương trình chính thức của buổi lễ xúc tiến du lịch, các hãng lữ hành và DN du lịch Việt Nam và Pháp đã có buổi làm việc, trao đổi cụ thể về tình hình thị trường, phát triển các sản phẩm du lịch mới với việc liên kết xây dựng các tuyến du lịch mới phù hợp với thị hiếu của từng đối tượng du khách. Mục tiêu của chương trình là tăng lượng khách qua lại giữa hai nước Việt – Pháp trên cơ sở phát huy thế mạnh của mỗi nước.
Cả hai chương trình này nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế IFTM “Top Resa” diễn ra từ ngày 21 - 23/9 tại Pháp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần