Nội dung này được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 15, điểm a khoản 3 Điều 52 Luật Thủ đô.
Theo tờ trình của UBND TP, thực tiễn hiện tại, đội ngũ cán bộ làm việc tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố theo quy định tại Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ là cán bộ được bầu cử, chưa được bổ nhiệm ngạch công chức (chỉ được xếp lương theo ngạch). Một số cán bộ chưa đạt chuẩn theo quy định (chưa có trình độ chuyên môn đại học), hoặc giữ chức danh cán bộ khi đã nghỉ hưu.
Còn đội ngũ công chức phường đang thực hiện thí điểm chuyển thành công chức hành chính, được bổ nhiệm ngạch công chức theo Nghị định số 32/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ (Nghị định này hết hiệu lực kể từ ngày 1/1/2025). Công chức phường do UBND quận, thị xã tuyển dụng.
Việc sử dụng công chức phường chưa có tính liên thông, khi thực hiện điều động, luân chuyển công chức phường đến cơ quan chuyên môn từ cấp huyện trở lên vẫn phải thực hiện việc kiểm tra sự phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm. Đội ngũ công chức làm việc tại xã, thị trấn trên địa bàn TP chưa được bổ nhiệm ngạch công chức (chỉ được xếp lương theo ngạch). Công chức làm việc tại xã, thị trấn do UBND huyện, thị xã tuyển dụng. Một số công chức xã, thị trấn chưa có trình độ chuyên môn đại học theo yêu cầu của vị trí việc.
Để chuyển cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn thành cán bộ, công chức thuộc biên chế hành chính đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định hiện hành; thực hiện tuyển dụng, quản lý, sử dụng công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, thì việc ban hành Nghị quyết của HĐND TP có tính chất quy phạm pháp luật để thực hiện lâu dài việc chuyển cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn thành cán bộ, công chức thuộc biên chế hành chính; việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP Hà Nội là cần thiết.
Mục đích, việc chuyển cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn thành cán bộ, công chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức thuộc biên chế hành chính được giao hàng năm cho quận, huyện, thị xã, TP thuộc TP Hà Nội; việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP Hà Nội phải đảm bảo nguyên tắc thống nhất, theo đúng quy định và đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, nhanh gọn, hiệu quả.
Các nội dung này chưa được quy định hoặc khác với các quy định tại các văn bản của Chính phủ. Đồng thời khắc phục những vướng mắc, bất cập, giải quyết được vấn đề thực tiễn đặt ra trong quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô. Đối tượng áp dụng là cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP Hà Nội; các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn TP Hà Nội.
Trước đó, trình bày báo cáo thẩm tra tại kỳ họp, Trưởng ban pháp chế HĐND TP Duy Hoàng Dương cho biết, Ban Pháp chế cơ bản thống nhất với các nội dung như trong dự thảo Nghị quyết nhằm cụ thể hóa khoản 1 Điều 15 Luật Thủ đô. Đồng thời nhấn mạnh cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn được chuyển thành cán bộ, công chức thuộc biên chế hành chính phải đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định như đôi với cán bộ, công chức để đảm bảo nâng cao chất lượng cán bộ công chức trên địa bàn TP.
Việc chuyển cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn thành cán bộ, công chức thuộc biên chế hành chính; việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP Hà Nội phải được thực hiện công khai, minh bạch, đúng tiêu chuẩn, đúng đối tượng theo quy định của Nghị quyết.