Hà Nội: Cán bộ gương mẫu, Nhân dân đồng lòng quyết tâm phòng chống dịch Covid-19

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh – Trưởng Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 TP chủ trì phiên họp trực tuyến Ban chỉ đạo TP với các sở, ngành, quận huyện, thị xã về công tác phòng chống dịch.

Quyết tâm, quyết liệt hơn nữa thực hiện công điện 15
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP nhắc lại chỉ đạo xuyên suốt của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy về việc đảm bảo an toàn, sức khỏe của nhân dân là trên hết, trước hết, và trong ngày 19/7, Thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ ngành chung tay với Thủ đô quyết tâm bảo vệ các thành quả chống dịch.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh – Trưởng Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 TP chủ trì phiên họp 
Trong thời gian qua, người dân TP cùng các ngành, các cấp, các địa phương đã nỗ lực vào cuộc chung tay phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chúng ta phải coi đây là công tác trọng tâm, trước mắt của TP để nhanh chóng khống chế dịch bênh, tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” đã được đề ra.
Chủ tịch UBND TP phân tích, đến hôm nay Hà Nội có 486 ca mắc, trong đó, số ca cộng đồng là 296 ca, 9 chùm ca bệnh cần tiếp tục kiểm soát.
Bên cạnh việc chủ động ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập TP, TP đã tăng cường tầm soát các trường hợp ho sốt, mất vị giác và tầm soát các khu vực nguy cơ để khóa chặt mầm bệnh.
Chủ tịch UBND TP cũng dự báo trong những ngày tới có thể gia tăng thêm các ca F0 nhưng cơ bản đều là các ca đã được truy vết, cách ly tập trung. TP tiếp tục tăng cường xét nghiệm đối với các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, các đối tượng liên quan đến F0, F1 để sàng lọc nhanh nhất nhằm phát hiện các ca bệnh, tiến hành dập dịch hiệu quả.
Về 3 ca nhiễm mới là dược sĩ ở hiệu thuốc Đức Tâm (đường Láng) quận Đống Đa, theo báo cáo của quận cho thấy trường hợp này hết sức phức tạp; đã có 11 ca dương tính ban đầu và một số F1 đang có dấu hiệu trở thành F0…
Chủ tịch UBND TP cho rằng, đây là việc thực hiện không nghiêm túc chỉ đạo của TP, không kiểm soát người đến mua thuốc bị ho sốt, chưa thực hiện tốt việc phải phối hợp thông báo thông tin để xét nghiệm mà ngược lại để lây nhiễm, đến khi có triệu chứng rõ ràng những ca này mới xét nghiệm.
Trong ngày thứ 2 thực hiện Công điện 15, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh TP xác định áp dụng các biện pháp mạnh nhất gần với Chỉ thị 16 của Thủ tướng đề quyết tâm ngăn dịch. Tuy nhiên, ở một số nơi việc thực hiện còn chưa nghiêm túc như cơ quan công sở làm việc trực tuyến, các chợ dân sinh, chợ đầu mối,... người dân ra đường ở một số trục đường, khu vực vẫn rất đông. Do đó, Hà Nội cần phải quyết tâm, quyết liệt hơn thực hiện công điện 15. Chủ tịch yêu cầu thực hiện nghiêm túc và thực sự đưa các nội dung của Công điện 15 vào cuộc sống.
Về vai trò của nhân dân trong công tác phòng chống dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP đánh giá: “Nhân dân Thủ đô rất tuyệt vời không chỉ đồng lòng ủng hộ TP chống dịch và còn chấp hành, sẵn sàng các biện pháp mạnh hơn. Trong thời điểm này, nhân dân Thủ đô hãy phát huy tinh thần này để trước hết bảo vệ sức khỏe, an toàn cho cá nhân, chung tay sớm kiểm soát các chùm ca bệnh để có điều kiện trở lại trạng thái bình thường mới”.
Bên cạnh đó, người dân có thể yên tâm rằng Chính quyền các cấp luôn đảm bảo mọi điều kiện phục vụ tốt nhất đời sống người dân.
Đối với các cấp chính quyền, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh phản ánh của nhân dân, cơ quan báo chí cần được tiếp thu xử lý kịp thời; phản ánh kịp thời lên các cấp. Đóng cửa, rút giấy phép các cơ sở kinh doanh vi phạm, song hành với tăng cường kiểm tra kiểm soát, từ cấp trên xuống cấp dưới, phải xử lý nghiêm vi phạm thiếu sót của cán bộ và người dân vi phạm các quy định phòng chống dịch.
Các quận huyện căn cứ vào tình hình thực tế để để thực hiện các biện pháp phòng dịch mạnh mẽ hơn. “Ví dụ như ở các xã gần khu công nghiệp có ca lây nhiễm thì có thể xem xét thực hiện Chỉ thị 16…”, Chủ tịch UBND TP dẫn chứng.
“Cán bộ gương mẫu đi đầu, chủ động, sáng tạo ngay từ cơ sở và sự đồng hành ủng hộ của nhân dân chính là “bí quyết” chống dịch, để chúng ta quyết tâm ngăn chặn thành công dịch bệnh”, Chủ tịch UBND TP khẳng định.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại phiên họp 
Chủ tịch UBND TP cũng nhắc các đơn vị phải đảm bảo tuyệt đối an toàn việc tiêm vaccine và khẳng định TP sẽ nỗ lực nhanh nhất có độ bao phủ vaccine để có miễn dịch cộng đồng… Trong công tác truyền thông, cần thông tin rộng rãi, nhanh và chính xác nhất đến người dân về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống để người dân biết, đồng lòng, chung tay cùng TP nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.
Hà Nội có nguy cơ xuất hiện thêm nhiều ca bệnh, chùm bệnh ngoài cộng đồng
Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, đại dịch sau gần 2 năm đến nay xuất hiện và lây lan ở 219 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thời gian gần đây, biến chủng Delta và Delta Plus đã xuất hiện tại hàng loạt nước, châu Á hiện là vùng dịch "nóng nhất”, song số ca tử vong vẫn ở khắc đáng quan ngại. Tại khu vực Đông Nam Á, Indonesia, Malaysia, Thái Lan là các nước đang ghi nhận tình hình dịch bệnh hết sức phức tạp với số ca mắc và tử vong tăng cao. Cộng dồn đến nay, thế giới ghi nhận trên 191 triệu ca mắc và hơn 4 triệu ca tử vong.

Tại Việt Nam, hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành phía Nam như TP Hồ Chi Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Vĩnh Long. Hiện tại, đã có 19 tỉnh, thành phố phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống dịch.

Tại Hà Nội, từ ngày 5/7 đã ghi nhận nhiều ca mắc mới, đặc biệt xuất hiện các chùm ca bệnh có số lượng ca mắc lớn.
 Quang cảnh phiên họp
Hà Nội đã thực hiện rà soát, lấy mẫu xét nghiệm cho 10.249 người tại các khu vực có nguy cơ cao (công nhân làm việc tại các Khu công nghiệp; người làm dịch vụ vận tải, tiểu thương tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh; bảo vệ, nhân viên vệ sinh). Kết quả tất cả đều âm tính.

Rà soát, xác định được 10.663 người về từ TP Hồ Chí Minh từ ngày 23/6/2021, đã lấy mẫu xét nghiệm cho 9.042 người, kết quả: 19 dương tính, còn lại âm tính.

Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho 130 trường hợp là lái xe, phụ xe đường dài, kết quả âm tính.

Lực lượng y tế tham gia phục vụ tại 22 chốt chốt kiểm soát ra vào Thành phố đã giám sát, kiểm dịch 117.469 lượt người, lấy mẫu xét nghiệm đối với người từ vùng có dịch về Thành phố (75 người), kết quả âm tính.

Ban Chỉ đạo nhận định, tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP Hà Nội vẫn trong tầm kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ về dịch bệnh đang ở mức rất cao và khó lường. Lý do, nhiều tỉnh, TP trên cả nước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trong khi đó Hà Nội là đầu mối giao thông, có sự giao lưu rất lớn với các tỉnh, TP. Vì vậy, nguy cơ xuất hiện các ca bệnh xâm nhập từ các địa phương có dịch vào Hà Nội rất cao.

Hiện nay, trên địa bàn TP xuất hiện nhiều ca bệnh, ổ dịch phức tạp với số lượng ca mắc lớn, nhiều ca bệnh chưa xác định được nguồn lây, có thể các ca bệnh ngoài cộng đồng chưa được phát hiện.

Vì vậy, trong thời gian tới, tình hình dịch trên địa bàn Hà Nội có thể sẽ diễn biến phức tạp hơn, không loại trừ khả năng sẽ xuất hiện nhiều ca bệnh, chùm bệnh ngoài cộng đồng. Đặc biệt, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong các nhà máy xí nghiệp, cơ quan, doanh nghiệp với số ca mắc lớn.