Hà Nội cấp phép thi công cầu L3, phường Định Công: Phân luồng giao thông chặt chẽ, tiến độ gắn với trách nhiệm
Kinhtedothi - Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành Giấy phép thi công số 408/GPTC-SXD, từ ngày 28/10 cho phép Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Mai – Hà Nội thực hiện rào chắn và tổ chức phân làn giao thông trên đường Trịnh Đình Cửu và đường Hà Kế Tấn, phường Định Công. Đây là hạng mục phục vụ thi công Cầu L3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng, Quốc lộ 1A), theo hình thức hợp đồng BT.
Nhà thầu thi công phía đường Hà Kế Tấn. Ảnh: SH.
Dự kiến hoàn thành vào Quý I năm 2016
Theo quan sát của phóng viên Báo Kinh tế&Đô thị, đến nay công tác di chuyển các công trình ngầm, nổi (điện, nước, viễn thông) ở khu vực hai đầu cầu đã hoàn thành, mặt bằng được bàn giao cho nhà thầu để thi công cầu L3. Hiện cầu L3 qua sông Lừ đã hoàn thành nhịp giữa, nhà thầu sẽ tiếp tục triển khai khoan cọc nhồi, xây dựng hai mố cầu và các hạng mục còn lại. Đến nay khối lượng toàn tuyến đạt khoảng hơn 70%, với khối lượng còn lại, với phương án tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, nhà thầu cam kết đảm bảo an toàn, chất lượng, đưa công trình về đích trong quý I/2026.
Theo đó, từ hôm nay 28/10/2025, trên đường Trịnh Đình Cửu, giai đoạn 1 các nhà thầu được phép thi công đường tạm phía bên trái tuyến, trên phần mặt bằng đã giải phóng. Đường tạm rộng 7m, dài 48m, kết cấu gồm lớp cấp phối đá dăm loại 1 dày 30cm, thảm bê tông nhựa hạt thô dày 7cm, cao độ bằng mặt đường hiện trạng. Rào chắn sử dụng hệ thống rào di động, cọc tiêu, dây phản quang đảm bảo an toàn.
Giai đoạn 2, rào chắn cố định được lắp đặt phía bên phải tuyến, dài 48m, phục vụ thi công trực tiếp cầu L3. Hàng rào tôn cao 2m, chắc chắn, có lưới B40 tại các góc cua để đảm bảo tầm nhìn và an toàn giao thông.
Tương tự, trên đường Hà Kế Tấn, giai đoạn 1 thi công đường tạm phía bên phải tuyến, rộng 6m, dài 47m. Giai đoạn 2, rào chắn cố định được bố trí phía bên trái tuyến, dài 47m, phục vụ thi công cầu L3. Hệ thống rào chắn, biển báo, đèn cảnh báo được lắp đặt đầy đủ theo quy định.
Nhà thầu làm đường tạm để chính thức phân luồng qua khu vực thi công từ 28/10/2025. Ảnh: SH.
Phân luồng giao thông: 3 lớp cảnh báo, hướng dẫn từ xa
Theo Giấy phép của Sở Xây dựng, phương án phân luồng giao thông được tổ chức như hiện trạng, sử dụng hệ thống đường tạm để đảm bảo lưu thông liên tục. Tại khu vực thi công, bố trí 3 lớp cảnh báo gồm biển báo khoảng cách (500m, 100m, 50m), biển giới hạn tốc độ, chóp nón, đèn cảnh báo ban đêm, dây phản quang.
Đặc biệt, bố trí người hướng dẫn phân luồng tại chỗ và từ xa, phối hợp với UBND phường và Công an phường sở tại để đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc. Các biển báo chỉ dẫn được lắp đặt tại ngã ba, ngã tư và cách vị trí thi công 50m.
Chủ đầu tư và nhà thầu thi công có trách nhiệm bố trí đầy đủ biển báo công trường, rào chắn phản quang, đèn chiếu sáng, biển hướng dẫn phân luồng. Thi công chỉ được phép thực hiện trong phạm vi rào chắn, từ 22h đến 5h sáng hôm sau. Ngoài giờ thi công, máy móc, vật liệu phải tập kết gọn gàng trong phạm vi công trường.
Đơn vị thi công phải đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn lao động, không tập kết vật tư trên hè, lòng đường. Trong các ngày lễ, Tết, lễ hội, phải thu dọn rào chắn, hoàn trả mặt bằng, đảm bảo giao thông thông suốt.
Phòng Kiểm tra giao thông vận tải (Sở Xây dựng) có trách nhiệm tổ chức kiểm tra việc thực hiện đảm bảo theo đúng giấy phép thi công và công tác đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian thi công của Chủ đầu tư.
Phun nước chống bụi khi thi . Ảnh SH
Giấy phép thi công có hiệu lực từ ngày 28/10/2025 đến hết ngày 31/3/2026. Sau thời hạn, nếu chưa hoàn thành, chủ đầu tư phải đề nghị gia hạn theo quy định.
Trong quá trình thi công, đơn vị được cấp phép phải tuân thủ nghiêm các quy định tại Tiêu chuẩn cơ sở TCCS 14:2016/TCĐBVN, phối hợp với lực lượng chức năng để hướng dẫn giao thông, thông báo rộng rãi cho người dân. Phải đảm bảo an toàn cho hệ thống cây xanh, công trình ngầm – nổi liên quan. Nếu xảy ra sự cố, chủ đầu tư và nhà thầu chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Trích dẫn
Dự án xây dựng đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A (Hà Nội) được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) với chiều dài khoảng 1,3 km, tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng. Công trình khởi công năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2017 nhưng đã chậm tiến độ 8 năm.
Sau khi kết thúc thi công, đơn vị phải bàn giao lại mặt bằng cho Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, thực hiện bảo hành theo quy định. Nếu có hư hỏng, phải sửa chữa ngay để đảm bảo chất lượng kết cấu hạ tầng.
Sở Xây dựng yêu cầu nhà đầu tư giám sát đơn vị thi công đúng phạm vi, đúng tiến độ, đảm bảo an toàn giao thông. Bố trí đầy đủ biển báo, rào chắn, đèn chiếu sáng, người hướng dẫn. Không gây ảnh hưởng đến cây xanh, công trình hạ tầng liên quan. Phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng trong suốt quá trình thi công. Hoàn trả mặt bằng, kết cấu đường đúng quy định, đảm bảo chất lượng và mỹ quan.

Phường Định Công: Triển khai, đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội vào cuộc sống
Kinhtedothi - Sáng 27/10, Đảng bộ phường Định Công (Hà Nội) tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, với sự tham dự của toàn thể cán bộ chủ chốt các chi bộ, tổ dân phố, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn phường.

Ngày hội toàn dân học tập số phường Định Công: Lan tỏa tinh thần chuyển đổi số đến cơ sở
Kinhtedothi-Sáng ngày 25/10, UBND phường Định Công đã tổ chức Ngày hội toàn dân học tập số với sự tham gia của đông đảo cán bộ, công chức, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn. Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng “Tuần lễ chuyển đổi số quốc gia” và thực hiện chủ trương của Thành phố Hà Nội về xây dựng chính quyền điện tử, xã hội số và công dân số.

Đại hội Công đoàn phường Định Công lần thứ I: Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn trí tuệ, bản lĩnh
Kinhtedothi - Ngày 22/10/2025, Đại hội Công đoàn phường Định Công lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra trọng thể, đây là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức công đoàn phường sau khi vận hành mô hình chính quyền đô thị hai cấp.






