Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội: Chất lượng không khí đang ở mức kém

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên tiếp trong 2 ngày 29/9 và sáng 30/9, ô nhiễm không khí tại Hà Nội tăng lên. Tại nhiều điểm đo được vượt ngưỡng đỏ, lên ngưỡng tím - ngưỡng cực kỳ có hại cho sức khỏe con người.

Cảnh tượng Hà Nội mịt mù với lớp mù dày đặc trong sáng 30/9. Ảnh: Nam Trần

Ô nhiễm không khí tăng lên

Cảnh tượng Hà Nội mù mịt với lớp mù dày đặc trong sáng 30/9, khiến cho người dân rất lo lắng về bụi không khí, ô nhiễm không khí ở mức báo động như hiện nay. Theo số liệu quan trắc của Air Visual, Pam Air, nhiều địa điểm tại Thủ đô có chỉ số ô nhiễm lên rất cao, có nơi cao nhất đo được là 290.
Cũng theo ghi nhận lúc 8 giờ sáng 30/9, chất lượng không khí trên toàn TP đều màu đỏ, có nơi chuyển màu tím. Trong đó, những khu vực có chất lượng không khí thường xuyên ở mức thấp đã vượt 200 đơn vị (ảnh hưởng đến sức khỏe toàn bộ dân cư, đặc biệt là nhóm nhạy cảm).
Một số khu vực với mật độ giao thông cao hoặc nhiều công trình đang xây dựng như: Trung Yên, Cầu Giấy, Long Biên, Tây Hồ… có chỉ số chất lượng không khí (AQI) đo được ở mức từ 150 - 200, tức là ở mức kém và xấu. Cụ thể, chỉ số đo được ở khu vực Tây Hồ là 290, đường Tô Ngọc Vân 264, đường Tố Hữu 242…
Theo trang quan trắc và tổng hợp dữ liệu về không khí Air Visual, chỉ số AQI sáng 30/9, cũng là số đo cao nhất từ đầu tháng, cao gần gấp 3 lần so với ngày không khí sạch nhất (AQI 79 ngày 21/9).
Điểm đặc biệt của đợt ô nhiễm không khí này là ô nhiễm nghiêm trọng nhất vào đêm, sáng sớm và chiều tối. Ghi nhận của 2 hệ thống quan trắc không khí trên vào 10 giờ 30 tối 29/9 cũng cho thấy không khí ở mức ô nhiễm tím tại nhiều điểm. Tuy nhiên, chất lượng không khí từ cuối buổi sáng đến chiều lại được cải thiện.
Cần hạn chế đốt rác và phụ phẩm nông nghiệp ở ngoại thành
Chiều 30/9, đại diện của Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, theo thông tin quan trắc chất lượng không khí của Chi cục cho kết quả thấp hơn so với các website nước ngoài. Trong đó, chỉ số chất lượng không khí AQI đo được tại 10 điểm trong TP vẫn ở mức kém, nhưng chỉ trên dưới 150. Nơi đo được AQI cao nhất là khu vực Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) (181), các khu vực khác như: Mỹ Đình, Tân Mai, Tây Mỗ… chỉ số AQI dưới 140.
Giải thích về sự chênh lệch này, đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội cho rằng, các công cụ, máy móc quan trắc có thể áp dụng theo những tiêu chuẩn khác với các thiết bị do các công ty nước ngoài đặt tại Việt Nam. Tiêu chuẩn đo đạc của Sở TN&MT tuân thủ theo quy định của Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) đảm bảo chính xác, khách quan.
Mặt khác, cách tính AQI của Đại sứ quán Mỹ cũng khác so với cách tính AQI tại các trạm quan trắc của Sở TN&MT và mỗi quốc gia có cách tính, phương pháp đánh giá chất lượng không khí khác nhau. Vì vậy, đây là những nguồn tham khảo, người dân không nên quá lo lắng.
Đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường cũng đưa ra những khuyến cáo cho người dân, trong điều kiện chất lượng không khí như hiện nay, nhóm nhạy cảm (bao gồm: Trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp) cần hạn chế ở bên ngoài để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi tham gia giao thông mọi người cần tuân thủ triệt để Luật Giao thông, để hạn chế ùn tắc giao thông. Đồng thời, tăng cường điều tiết giao thông tại một số khu vực có mật độ giao thông cao như: Minh Khai, Phạm Văn Đồng, Hàng Đậu… Các khu vực ngoại thành, người dân hạn chế đốt rác và phụ phẩm nông nghiệp.

Chiều 29/9, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã thực hiện cuộc khảo sát về tình hình đốt rơm rạ dọc tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài. Kết quả cho thấy, tại một số điểm dọc đường, thuộc địa phận huyện Sóc Sơn và Đông Anh, tình trạng người dân đốt rơm rạ vẫn xảy ra. Thậm chí, vị trí đốt rơm rạ xảy ra ngay sát đường Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Trước đó, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã có văn bản gửi UBND huyện Sóc Sơn và UBND các xã: Thanh Xuân, Quang Tiến, Phú Minh, Phú Cường, Mai Đình (thuộc huyện Sóc Sơn) đề nghị có các biện pháp tuyên truyền và ngăn chặn tình trạng người dân đốt rơm rạ tại khu vực lân cận Sân bay Nội Bài, gây nhiều khói ảnh hưởng đến tầm nhìn của phi công khi tiếp cận hạ cánh xuống sân bay, tiềm ẩn nguy hiểm, uy hiếp an toàn bay.