Hà Nội chiếm 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước
Kinhtedothi - Được phát động từ năm 2018, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống cho người dân.
Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP (từ năm 2018 đến tháng 9/2025), cả nước đã có gần 17.400 sản phẩm OCOP của hơn 9.300 chủ thể OCOP đạt 3 sao trở lên, vượt chỉ tiêu được giao tại Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 1/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Trong số 34 tỉnh, TP của cả nước, Hà Nội được xem là “lá cờ đầu” trong phát triển sản phẩm OCOP. Luỹ kế từ 2019 đến nay, TP Hà Nội đã thực hiện đánh giá, phân hạng và chứng nhận được 3.463 sản phẩm (chiếm khoảng 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước).

Hà Nội là lá cờ đầu của cả nước trong phát triển sản phẩm OCOP.
Sản phẩm OCOP đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu.
Nhận thức, tư duy và năng lực của chủ thể OCOP, đặc biệt là các hợp tác xã và doanh nghiệp nhỏ và vừa đã được nâng cao. Thương hiệu OCOP đã dần được khẳng định trên thị trường trong nước và bắt đầu vươn ra thế giới.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, bước vào giai đoạn 2026 - 2030, đòi hỏi các chương trình OCOP và du lịch nông nghiệp, nông thôn phải chuyển đổi tư duy, phương pháp tiếp cận theo hướng chú trọng chất lượng thay vì số lượng.
Việc tập trung nâng cao giá trị bền vững, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hoàn thiện hành lang pháp lý đồng bộ để phát triển ngành hàng có lợi thế của Việt Nam là nhiệm vụ đặt ra cấp thiết.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam chia sẻ, từ kết quả của Chương trình OCOP giai đoạn vừa qua, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành xây dựng cơ chế, chính sách cho các sản phẩm OCOP.
Đặc biệt, Bộ cũng sẽ tiên phong ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số để hỗ trợ phát triển, thực hiện truy xuất nguồn gốc, đưa được nhiều sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử; đồng thời, ban hành hướng dẫn phát triển Chương trình OCOP gắn với xây dựng nông thôn, giảm nghèo bền vững trong giai đoạn tới…

Hà Nội hỗ trợ các làng nghề tiêu thụ sản phẩm OCOP và làng nghề
Kinhtedothi - Tối 17/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ khai mạc “Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch và Phiên chợ Việt tại xã Thạch Thất năm 2025”.
Hà Nội - “lá cờ đầu” phát triển sản phẩm OCOP
Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU của Thành uỷ Hà Nội khoá XVII, 5 năm qua, UBND TP đã chỉ đạo tổ chức triển khai quyết liệt, hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Kết quả đến nay của chương trình OCOP đã góp phần vào thành quả chung Chương trình số 04-CTr/TU, đặc biệt là trong việc nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Khai mạc Tuần hàng Hợp tác xã với sản phẩm OCOP và Làng nghề truyền thống Hà Nội
Kinhtedothi - Tối 1/10, Liên minh Hợp tác xã (HTX) TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Việt Hưng tổ chức khai mạc “Tuần hàng Hợp tác xã với sản phẩm OCOP và làng nghề truyền thống Hà Nội năm 2025”.