Hà Nội chủ động đi trước, tạo yên tâm cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính
Kinhtedothi - Chiều 28/4, tại Hội nghị lần thứ 22, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII khi thảo luận về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị TP, 100% đại biểu nhất trí với đề án.
Nghiên cứu thành lập trung tâm y tế phường là đơn vị sự nghiệp công lập
Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định và Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm bày tỏ nhất trí với đề án, đồng thời đề xuất Thành ủy sớm có hướng dẫn cụ thể về việc bố trí cán bộ đơn vị hành chính cấp xã mới và việc sắp xếp, sử dụng các trụ sở cơ quan, đơn vị sau sắp xếp.

Bí thư Huyện ủy Mê Linh kiến nghị duy trì mô hình Trung tâm phát triển quỹ đất để tiếp tục thực hiện đầu tư, phát triển nguồn lực liên quan công tác đấu giá đất tại địa phương.
Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam khẳng định, thành phố đã triển khai thực hiện các bước sắp xếp đơn vị hành chính một cách khoa học, dân chủ, công khai, minh bạch; tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, ngay cả với những cán bộ chịu tác động trực tiếp.
Nêu một số ý kiến tại hội nghị, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định đề xuất thành phố nghiên cứu báo cáo Trung ương về mô hình trạm y tế thuộc UBND phường bởi trong giai đoạn chuyển tiếp hiện nay, trạm y tế các phường gặp khó khăn trong mua sắm thuốc, vật tư y tế, vaccine, hoá chất, công tác phòng dịch... do cán bộ y tế phường không đủ khả năng và thiếu cơ chế tài chính. Bên cạnh đó là khó khăn trong điều động luân, chuyển cán bộ, y tế phường không đủ bác sỹ chuyên khoa để khám chữa bệnh.
Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm đề xuất 2 phương án, trong đó, phương án 1 là thành lập trung tâm y tế khu vực liên phường thuộc Sở Y tế, quản lý phòng khám đa khoa thì sẽ giúp cho cán bộ y tế phường tập trung nhân lực thực hiện chuyên môn về cung ứng thuốc, vaccine, chăm sóc sức khoẻ người dân.

Hoặc phương án nữa là bỏ trạm y tế phường để thành lập trung tâm y tế phường là đơn vị sự nghiệp công lập, phù hợp với khoản 2, điều 5, Nghị định 106 của Chính phủ quy định về vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp chuyên môn.
Bên cạnh đó, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm cũng đề xuất xây dựng chính sách cụ thể hỗ trợ cán bộ thôi việc; tăng cường quản lý văn thư lưu trữ trong sắp xếp bộ máy, bảo vệ tài liệu bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền sau sắp xếp.
Phản ánh dư luận về quá trình triển khai xây dựng Đề án và lấy ý kiến nhân dân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương khẳng định, Hà Nội đã thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, người dân đã thực sự được đặt vào vị trí chủ thể.
Các cán bộ trong hệ thống chính trị đều vào cuộc trách nhiệm, thành phố cũng dự báo được các yếu tố tác động và có những giải pháp chủ động đi trước một bước, tạo sự yên tâm cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.

Sẽ còn 126 đơn vị hành chính cơ sở mới sau sắp xếp
Trước đó, trình bày Tờ trình về phương án sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị TP, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn cho biết: cùng với sự vào cuộc tích cực, chủ động, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp, sự đồng thuận cao của Nhân dân Thủ đô, TP Hà Nội đã thống nhất xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn TP từ 526 xã, phường, thị trấn thành 126 xã, phường (50 xã, 76 phường).
Theo tờ trình, với những định hướng phát triển Thủ đô theo chủ trương, Nghị quyết của Trung ương và pháp luật của Nhà nước, Thủ đô Hà Nội nếu thực hiện theo định hướng trên sẽ tác động đến 296 xã, phường, thị trấn. Việc tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã của TP Hà Nội theo định hướng này sẽ hình thành 50 đơn vị hành chính cơ sở.

Như vậy 230 xã, phường, thị trấn còn lại của TP Hà Nội sẽ tổ chức lại theo đúng định hướng chỉ đạo của Trung ương (giảm khoảng 70%); sẽ hình thành 76 đơn vị hành chính cơ sở, cùng với 50 đơn vị hành chính cơ sở theo định hướng phát triển Thủ đô thì TP Hà Nội tổ chức lại 526 xã, phường, thị trấn thành 126 đơn vị hành chính cơ sở mới, bảo đảm thực hiện đúng chủ trương, định hướng chỉ đạo của Trung ương và phù hợp với tình hình thực tiễn của Hà Nội.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, về lộ trình triển khai thực hiện tiếp theo, sau khi được Ban Chấp hành Đảng bộ TP xem xét, thống nhất chủ trương về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TP Hà Nội, UBND TP hoàn thiện hồ sơ Đề án trình HĐND TP ban hành Nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; hoàn thiện hồ sơ Đề án báo cáo Chính phủ, hoàn thành trước ngày 1/5/2025.

Hà Nội: thông qua chủ trương điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2025
Kinhtedothi - Chiều 28/4, tại Hội nghị lần thứ 22, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII đã thông qua chủ trương về Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2025 và cập nhật, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công 5 năm 2021-2025 cấp thành phố.