Nhiều mô hình, cách làm hay
Theo UBND TP Hà Nội, để thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2022 “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, TP đã xác định cần tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC, NLĐ) tại các cơ quan, đơn vị thuộc TP. Đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho DN, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) và cải thiện nâng cao các chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS).
Đặc biệt, để tạo thuận lợi cho người dân, DN, TP đã chủ động ban hành quy chế phối hợp thực hiện liên thông TTHC trong các lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, tài nguyên và môi trường, tư pháp, thuế trên địa bàn TP; ban hành kế hoạch và tổ chức triển khai rà soát, thống kê, xây dựng quy trình giải quyết công việc nội bộ các cơ quan hành chính thuộc TP.
Đến hết tháng 5/2022, các cơ quan hành chính đã phê duyệt 3.431 quy trình nội bộ, trong đó 568 quy trình giải quyết công việc cấp sở, 1.666 quy trình giải quyết công việc cấp huyện, 1.055 quy trình giải quyết công việc cấp xã, 142 quy trình liên thông giải quyết công việc nội bộ. Đây là cơ sở quan trọng để cơ quan, đơn vị phối hợp liên thông giải quyết công việc, giải quyết TTHC thông suốt, hiệu quả, rút ngắn thời gian đi lại của người dân, tổ chức; chuẩn hóa quy trình giải quyết công việc, TTHC, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.
Đáng chú ý, một số cơ quan, đơn vị có sáng kiến, giải pháp, cách làm hay trong công tác CCHC tiếp tục được phát huy, triển khai hiệu quả. Điển hình là ban hành chỉ số đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các trường học công lập trực thuộc; triển khai sáng kiến ứng dụng CNTT trong quản lý các kỳ họp của HĐND; thí điểm thực hiện “một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC “cấp GCN đăng ký hộ kinh doanh và GCN đăng ký thuế cho hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn quận” (quận Cầu Giấy); giải quyết TTHC “không chờ” trong lĩnh vực tư pháp (quận Hoàn Kiếm); sáng kiến về nhận diện khuôn mặt trong xếp hàng lấy số thứ tự giải quyết TTHC (quận Hà Đông)…
Bà Nguyễn Thị Hải Liên (trú tại đường Thanh Bình, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông) đánh giá: “Máy nhận diện khuôn mặt đặt tại BPMC của UBND quận Hà Đông rất hiện đại, thuận tiện. Máy không chỉ giúp lấy số xếp hàng mà còn tiếp nhận cả thông tin người dân định làm TTHC để sắp xếp đúng thứ tự và ô cửa phù hợp, khiến tôi cảm thấy mỗi lần đến làm TTHC rất thoải mái”.
Tăng kiểm tra công vụ, nâng trách nhiệm người đứng đầu
Theo Sở Nội vụ Hà Nội, 6 tháng qua, Đoàn kiểm tra CCHC của TP đã kiểm tra trực tiếp tại UBND các quận Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Hoàng Mai và 1-2 phường thuộc các quận này; Đoàn kiểm tra kiểm soát TTHC của TP kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC tại 10 quận, huyện và 20 đơn vị cấp xã trên địa bàn TP. Kiểm tra cho thấy, hầu hết đơn vị rất quan tâm công tác CCHC, song thực tế triển khai công tác này ở Hà Nội cũng thể hiện vẫn còn một số hạn chế cần sớm khắc phục. Đó là, phối hợp trong giải quyết công việc, TTHC liên thông cùng cấp, theo ngành dọc chưa thực sự hiệu quả, ảnh hưởng tới thời gian trả kết quả giải quyết TTHC, nhất là thủ tục liên quan đất đai, lao động… Đồng thời, vẫn còn hồ sơ hành chính bị giải quyết chậm, muộn; một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện đúng chế độ thông tin báo cáo CCHC và chậm thực hiện nhiệm vụ CCHC được TP giao.
Đáng chú ý, UBND TP đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị chú trọng đẩy mạnh, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền CCHC, nhất là về DVCTT và chuyển đổi số; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC; công bố, công khai quy định các TTHC; ban hành quy trình giải quyết công việc nội bộ (ngoài phạm vi TTHC) của các cơ quan hành chính thuộc TP. Đặc biệt, TP sẽ thực hiện phân cấp, phân quyền trong giải quyết TTHC với lĩnh vực đất đai, đảm bảo ủy quyền triệt để cho chi nhánh trực thuộc thực hiện cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trong một số trường hợp theo quy định. Tăng kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC, chú trọng kiểm tra đột xuất, tái kiểm tra việc khắc phục tồn tại được chỉ ra từ đợt kiểm tra trước, nhất là những vấn đề còn hạn chế trong thực hiện một cửa, một cửa liên thông, quy trình giải quyết công việc nội bộ, quy trình giải quyết TTHC trong một số lĩnh vực. Từ đó, xử lý kịp thời, nghiêm minh những CBCC vi phạm kỷ luật và trách nhiệm thực thi công vụ, gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức.
Trước mắt, TP sẽ xây dựng và triển khai ngay Đề án “Kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, DN trên địa bàn TP”. TP cũng nghiên cứu, dự kiến sớm xây dựng 2 mô hình: Trụ sở tiếp dân kiểu mẫu tại các đơn vị có chức năng giải quyết TTHC; hỗ trợ người dân thực hiện DVC tại các địa bàn (khu đô thị, khu chung cư cao tầng; khu, cụm CN, các khu dân cư không có điều kiện hoặc ít tiếp cận với thông tin truyền thông) để hỗ trợ người dân tiếp cận, thực hiện các DVCTT.