Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội: Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng nguồn học sinh ưu tú phát triển Đảng

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công tác phát triển đảng viên trong học sinh THPT tại Hà Nội những năm gần đây được Thành uỷ, các cấp uỷ đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Những đảng viên được kết nạp trong các trường học đã phát huy được tính tiền phong, gương mẫu, tham gia các phong trào thi đua do trường phát động. Đồng thời, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đảng viên và trưởng thành về mọi mặt…

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội và quận Hà Đông chúc mừng các tân đảng viên của Đảng bộ Trường THPT Lê Lợi tại Lễ kết nạp Đảng (Ảnh: Đình Tuệ)
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội và quận Hà Đông chúc mừng các tân đảng viên của Đảng bộ Trường THPT Lê Lợi tại Lễ kết nạp Đảng (Ảnh: Đình Tuệ)

Phát huy tốt vai trò đảng viên và trưởng thành về mọi mặt

Theo Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Triệu Thị Ngọc, hiện nay trên địa bàn TP Hà Nội có 281 trường THPT, 29 Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên với tổng số 299.167 học sinh. Thực hiện Đề án số 20-ĐA/TU ngày 24/10/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ TP Hà Nội trong giai đoạn mới”, thời gian qua các cấp ủy đảng trực thuộc và các đơn vị liên quan đã nghiêm túc triển khai thực hiện, đạt kết quả bước đầu quan trọng.

Từ khi thực hiện Đề án số 20-ĐA/TU đến nay có 25 đảng bộ đã tiến hành tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 683 quần chúng ưu tú là học sinh THPT. Đến nay có 19 đảng bộ quận, huyện, thị xã đã kết nạp được 82 đảng viên là học sinh THPT. Đảng viên mới được kết nạp thực sự là những học sinh xuất sắc tiêu biểu, nổi trội trong học tập và phong trào đoàn thanh niên, là tấm gương cho các học sinh THPT khác noi theo. Việc tổ chức lễ kết nạp đảng viên được các cấp ủy đảng tổ chức trang trọng, nghiêm túc theo đúng quy định...

Là địa phương có tỷ lệ kết nạp đảng viên trong học sinh THPT cao nhất TP, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hà Đông Nguyễn Văn Trường cho biết, nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên; sau khi Thành ủy ban hành Đề án số 20-ĐA/TU, quận đã kịp thời ban hành đồng bộ, đầy đủ hệ thống các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa và tổ chức quán triệt, triển khai đến các TCCSĐ.

 

Các học sinh THPT là đối tượng đặc biệt nên các địa phương cần có tài liệu giảng dạy phù hợp. Việc tổ chức lớp học cũng như thời gian học phải có sự riêng biệt, hấp dẫn với học sinh. Đồng thời, các đơn vị phối hợp chặt chẽ trong việc kết nạp và chuyển tiếp thời gian theo dõi, bồi dưỡng như học sinh ưu tú để tiếp tục kết nạp trong các trường đại học, cao đẳng.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong

Đối với Khối các trường THPT trên địa bàn quận, cấp ủy các nhà trường đã chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, giáo viên và học sinh, đoàn viên. Thông qua đó đã truyền tải, lan tỏa những nội dung công tác phát triển đảng viên trong học sinh. Từ đó đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên về mục đích, yêu cầu của công tác kết nạp đảng viên và việc nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên.

Kết quả, 8 tháng năm 2023, Đảng bộ Quận Hà Đông đã kết nạp được 189 đảng viên (đạt 72,6% chỉ tiêu Ban Tổ chức Thành ủy giao). Trong đó cơ cấu đảng viên có sự chuyển biến tiến bộ; tỷ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp vào đảng chiếm tỷ lệ 64% và học sinh THPT là 16 em (chiếm tỷ lệ 8,4%).

Là quận đứng trong TOP đầu có tỷ lệ học sinh THPT được kết nạp vào Đảng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hai Bà Trưng Trần Quyết Thắng cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của phát triển đảng viên là học sinh THPT, ngay từ cuối năm 2022, đầu năm 2023, Ban Thường vụ Quận ủy Hai Bà Trưng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tạo nguồn, chú trọng bồi dưỡng các em học sinh tiêu biểu, xuất sắc, đủ các điều kiện, tiêu chuẩn.

Hướng dẫn, đôn đốc chi bộ các trường lựa chọn, thẩm tra lý lịch, hoàn thiện hồ sơ đề nghị kết nạp để gửi lên Ban Tổ chức Quận ủy thẩm định, tham mưu trình Ban Thường vụ Quận ủy xem xét, quyết định. Kết quả, từ đầu năm 2023 đến nay, Quận ủy Hai Bà Trưng đã kết nạp được 7 đảng viên là học sinh THPT.

Quang cảnh Hội nghị đánh giá kết quả bước đầu kết nạp học sinh THPT vào Đảng theo Đề án số 20-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy diễn ra ngày 28/8.
Quang cảnh Hội nghị đánh giá kết quả bước đầu kết nạp học sinh THPT vào Đảng theo Đề án số 20-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy diễn ra ngày 28/8.

Xây dựng kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng

Nổi bật trong việc xây dựng kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi Lê Xuân Trung cho biết, nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác kết nạp Đảng viên, Đảng ủy nhà trường đã bám sát, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, chỉ đạo các chi bộ, các tổ chức chính trị - xã hội trong nhà trường thực hiện có lộ trình cụ thể để đạt hiệu quả. Theo đó, trường đề xuất đăng ký 1 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 107 học sinh, đoàn viên ưu tú. Năm học vừa qua, trường đã kết nạp được 16 quần chúng là học sinh ưu tú, tiêu biểu vào Đảng.

Chia sẻ kinh nghiệm giúp thực hiện tốt công tác phát triển đảng đối với học sinh THPT từ kinh nghiệm thực tiễn, ông Lê Xuân Trung cho biết, ngoài việc bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành uỷ, Quận uỷ, việc tạo nguồn và kết nạp vào Đảng không hề dễ. Việc tạo nguồn, kết nạp phải tiến hành công phu, khách quan, diễn ra trong thời gian dài và liên tục. Vì thế mà từ khi học sinh bước vào lớp 10, nhà trường đã rất chú trọng đến công tác tạo nguồn, bồi dưỡng giáo dục lý tưởng cách mạng, nhận thức về Đảng, đạo đức, lối sống cho học sinh. Đồng thời, phát hiện và định hướng cho những học sinh có tố chất tốt, nổi trội, xuất sắc, tiêu biểu, gương mẫu, có sự lan tỏa tích cực trong các phong trào thi đua, học tập, hoạt động của chi đoàn, Đoàn trường để  học sinh xác định được mục tiêu phấn đấu trong suốt quá trình học tập, rèn luyện 3 năm tại ngôi trường THPT.

Ngoài ra, nhà trường đã phân công đảng viên chính thức phối hợp Đoàn Thanh niên, giáo viên chủ nhiệm, các tổ chức chính trị - xã hội trong nhà trường theo dõi để giúp đỡ, uốn nắn, dẫn dắt học sinh, để từ đó kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp được những đảng viên trẻ chất lượng…

 

Việc đánh giá kết quả bước đầu kết nạp học sinh THPT vào Đảng theo Đề án số 20-ĐA/TU là cú hích lớn đối với ngành Giáo dục và đào tạo Thủ đô trong công tác phát triển Đảng với học sinh THPT. Vì thế, các nhà trường cần tạo điều kiện hơn nữa để học sinh phát huy năng lực, sở trường của mình. Đồng thời, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho học sinh có nguyện vọng đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, để công tác phát triển đảng viên là học sinh THPT đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới thì TP cần chỉ đạo các đơn vị quan tâm hơn nữa đến công tác phát triển Đảng trong học sinh. Phối hợp với các Bộ GD&DTD, Bộ Ngoại giao tạo thuận lợi cho các học sinh chuyển tiếp quá trình kết nạp Đảng khi đi du học. Tạo điều kiện cho các học sinh sinh hoạt ghép trong quá trình chuyển tiếp vào đại học sau khi tốt nghiệp THPT…

Chia sẻ tại các buổi lễ kết nạp, các Đảng viên trẻ đều xúc động, tự hào khi là một trong những học sinh THPT của Hà Nội được kết nạp Đảng ở tuối còn rất trẻ. Đồng thời bày tỏ lòng biết ơn vì đã được tổ chức Đảng trao cơ hội để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Từ đó, thể hiện lòng quyết tâm để nỗ lực nhiều hơn trong học tập và rèn luyện để xứng đáng với vai trò của một đảng viên trẻ.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, dù Đề án 20-ĐA/TU triển khai chưa được một năm nhưng công tác phát triển Đảng trong học sinh THPT đã có chuyển biến tích cực với nhiều cách làm hiệu quả, sáng tạo trong triển khai tổ chức thực hiện Đề án. Đặc biệt, những đảng viên trẻ vừa được kết nạp trong các nhà trường là tấm gương, hình mẫu để các học sinh ưu tú noi theo, học tập để phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Từ đó, Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng ở các trường học. Chú trọng đào tạo học sinh THPT phát triển một cách toàn diện, không chỉ chú trọng vào việc dạy kiến thức trên lớp mà cần quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, ý thức - trách nhiệm của công dân. Qua đó, các nhà trường có thể phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng nguồn học sinh ưu tú giới thiệu cho Đảng và kết nạp đảng viên...