Hà Nội: Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các khâu của kỳ thi, tuyển sinh 2023

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 8/5, Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội năm học 2023-2024 và Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã tổ chức phiên họp lần thứ nhất dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì cuộc họp

Thí sinh tăng, số điểm thi lớn

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra vào ngày 28 – 29/6. Với khoảng 102.000 thí sinh đăng ký dự thi, Hà Nội dự kiến bố trí 188 điểm thi với hơn 4.100 phòng thi.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024 diễn ra ngày 10 – 11/6 với gần 110.000 thí sinh dự thi. Hà Nội dự kiến bố trí khoảng 210 điểm thi với trên 4.300 phòng thi.

Quang cảnh buổi họp Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội năm học 2023- 2024 diễn ra sáng 8/5.
Quang cảnh buổi họp Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội năm học 2023- 2024 diễn ra sáng 8/5.

Năm học tới, dự kiến số lượng tuyển sinh mẫu giáo 5 tuổi khoảng 157.000 trẻ; tuyển vào lớp 1 khoảng 156.200 học sinh (tăng 11.400 em); tuyển sinh vào lớp 6 khoảng 188.450 học sinh (tăng 38.500 em).

Công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của các trường công lập thực hiện từ ngày 1/7 đến hết ngày 9/7/2023 theo hình thức trực tuyến; từ ngày 13/7 đến hết ngày 18/7/2023 theo hình thức trực tiếp.

Với các trường THCS công lập được UBND TP công nhận trường chất lượng cao tuyển sinh vào lớp 6 không theo tuyến và có số học sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu tuyển sinh theo phương thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra đánh giá năng lực và hoàn thành tuyến sinh chậm nhất ngà 12/7. Các trường ngoài công lập cập nhật danh sách trúng tuyển vào phần mềm chậm nhất ngày 23/7.

Thời gian tới, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ hoàn thành công tác kiểm tra thông tin đăng ký dự thi của thí sinh; rà soát với các đơn vị dự kiến đặt điểm coi thi; phối hợp với Công an TP có phương án xác minh nơi thường trú, cư trú của thí sinh dự tuyển.

Sở GD&ĐT cũng tích cực hướng dẫn các nhà trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh học quy chế thi; tổ chức cho học sinh lớp 12 đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trên hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT, tiến hành xử lý dữ liệu đăng ký dự thi, chuẩn bị cơ sở vật chất tại các điểm thi, ra các văn bản hướng dẫn và tập huấn nghiệp vụ công tác coi thi; chỉ đạo các nhà trường hoàn thành kế hoạch dạy học, bảo đảm học sinh được tự nguyện đăng ký dự thi theo quy định.

Không chủ quan ở các khâu tổ chức thi

Tại cuộc họp, thành viên ban chỉ đạo hai kỳ thi, tuyển sinh TP Hà Nội là các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã đã cùng trao đổi, chia sẻ về những công việc đã và đang thực hiện liên quan đến công tác tổ chức thi.

Hoạt động “Tiếp sức mùa thi”  do Thành đoàn Hà Nội chủ trì phát huy hiệu quả
Hoạt động “Tiếp sức mùa thi” do Thành đoàn Hà Nội chủ trì phát huy hiệu quả

Đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, mặc dù Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố đại dịch Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu, song các đơn vị không được chủ quan. Ngoài dịch Covid- 19, thời điểm hiện tại còn có dịch sốt xuất huyết có xu hướng tăng nhanh.

Theo phân công nhiệm vụ, tại các kỳ thi, tuyển sinh năm 2023, Sở Y tế có ba nhiệm vụ chính: Phối hợp Sở GD&ĐT thực hiện vệ sinh phòng chống dịch tại các điểm thi (khử khuẩn, phun thuốc, vệ sinh bàn ghế); chuẩn bị trang thiết bị - vật tư y tế theo quy định; tiếp tục truyền thông về an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng chống dịch bệnh tới phụ huynh, học sinh.

Phía Công an TP Hà Nội chú trọng thực hiện hai nhiệm vụ là công tác đảm bảo an ninh an toàn cho kỳ thi và phối hợp với các trường trong xác minh thông tin cư trú của học sinh.

Công an TP sẽ xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn, không để xảy ra ùn tắc cục bộ tại các điểm thi và phân công rõ nhiệm vụ cho công an 30 đơn vị quận huyện; tổ chức tập huấn cho các cán bộ chiến sỹ tham gia bảo vệ thi; tích cực chỉ đạo các lực lượng nắm tình hình để phát hiện, ngăn chặn hành vi mua bán thiết bị gian lận thi cử; đồng thời đã biên tập tài liệu về nội dung này để có thể cung cấp cho Sở GD&ĐT quán triệt cho giám thị và các thành phần tham gia công tác coi thi.

Với Thành đoàn Hà Nội, ngoài hoạt động “Tiếp sức mùa thi” được thực hiện rất tốt ở các mùa thi trước, điểm mới trong chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm nay là Thành đoàn đã xây dựng 300 lớp ôn thi trực tuyến do các thầy cô, sinh viên sư pham đứng lớp nhằm bổ trợ kiến thức và cung cấp nguồn tài liệu tin cậy cho các học sinh, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn.

Tại cuộc họp, đại diện Sở TT&TT, Sở GTVT, Sở Xây dựng, Tổng Cty Điện lực Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã... cũng chia sẻ các kế hoạch, quy trình thực hiện nhiệm vụ tổ chức hai kỳ thi với tinh thần quyết tâm cao, bảo đảm tổ chức kỳ thi an toàn, đúng quy định và tạo thuận lợi cho học sinh, cha mẹ học sinh. Các nội dung còn băn khoăn liên quan đến quy trình, quy định phòng chống dịch Covid- 19 tại điểm thi, cách thức xử lý nếu phát hiện thí sinh F0, chế độ cho các lực lượng làm thi… cũng được đại diện các đơn vị bày tỏ.

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà nhấn mạnh: Kỳ thi, tuyển sinh là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, được xã hội rất quan tâm, diễn ra trên diện rộng nên yêu cầu các thành viên không được phép chủ quan và phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo mọi khâu.

Sau buổi họp này, Sở GD&ĐT - đơn vị thường trực Ban chỉ đạo tiếp thu, rà soát, hoàn thiện kế hoạch, nội dung của Ban chỉ đạo, cập nhật đầy đủ nhiệm vụ của các thành viên, là cơ sở để các ngành, các địa phương triển khai thực hiện. Các ngành, UBND quận, huyện, thị xã sớm ban hành kế hoạch, phương án, văn bản triển khai thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà yêu cầu các địa phương thành lập ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch triển khai với nguyên tắc chịu trách nhiệm toàn diện về công tác triển khai các kỳ thi và tuyển sinh năm 2023 trên địa bàn. Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP sẽ kiểm tra công tác chuẩn bị triển khai ở các địa phương. Riêng đối với công tác phòng chống dịch Covid- 19 và công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, Sở Y tế cần sớm có kế hoạch để địa phương lên phương án chuẩn bị.