Kinhtedothi – Đây là khẳng định của Giám đốc Sở GĐ&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương tại cuộc họp trực tuyến về việc triển khai công tác cho học sinh tiểu học, lớp 6 thuộc 30 quận, huyện, thị xã trở lại trường học trực tiếp diễn ra sáng 5/4.
Trẻ mầm non không được đến trường trong thời gian dài do dịch bệnh
Theo đó, cùng với việc triển khai học trực tiếp với học sinh tiểu học, lớp 6, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội chính thức đề nghị phòng GD&ĐT 30 quận huyện, thị xã sẵn sàng tâm thế, tâm lý, nhân lực, nguồn lực, điều kiện cơ sở vật chất thích hợp, phù hợp để khi có đủ điều kiện sẽ cho học sinh bậc mầm non đi học trực tiếp.
Hai năm qua, mầm non là cấp học gặp thiệt thòi nhất khi phải liên tục nghỉ tại nhà. Điều này gây ảnh hưởng nặng nề đến thể chất, tinh thần của các em; không chỉ vậy, phụ huynh cũng rất vất vả trong việc bố trí, sắp xếp người trông giữ con để đi làm.
Thời điểm hiện tại, khi dịch Covid-19 giảm mạnh, mọi hoạt động của cuộc sống trở lại bình thường và học sinh các cấp đều được đi học trực tiếp; do đó, việc cho trẻ mầm non đến trường càng trở thành một trong những nhu cầu bức thiết của phụ huynh, học sinh, các nhà trường và toàn xã hội.
Liên quan đến vấn đề trên, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì Phùng Ngọc Oanh cho rằng, trong khối mầm non thì trẻ 5 tuổi cần sớm được đến trường để đảm bảo những kỹ năng, hành trang cần thiết trước khi vào lớp 1. Vì vậy, theo ông, nếu có thể thì nên cho trẻ 5 tuổi được đến trường học trực tiếp ngay sau đợt nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương (10/3).
Về trình tự tổ chức cho trẻ mầm non đi học, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho hay: “Sau khi học sinh khối tiểu học, lớp 6 đi học thông suốt, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tiến hành lấy ý kiến cha mẹ học sinh bậc mầm non để đảm bảo đồng thuận, nhất trí về chủ trương. Đồng thời đề nghị hệ thống mầm non quận, huyện, thị xã cũng sẵn sàng kích hoạt điều kiện, quy trình để chuẩn bị cho trẻ mầm non đi học trở lại trong thời gian tới”.
Kinhtedothi – Khi biết tin Hà Nội chính thức cho học sinh tiểu học, lớp 6 trên địa bàn TP đến trường, đại đa số phụ huynh đều phấn khởi. Trong chốc lát, áp lực đè nặng bấy lâu lên cha mẹ và học sinh được giải tỏa bởi các con sắp được ríu rít với niềm vui đi học.
Kinhtedothi - Ngày 4/4, UBND TP Hà Nội đã có văn bản 976/UBND-KGVX gửi Sở GD&ĐT, Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã về việc cho học sinh tiểu học và lớp 6 thuộc 30 đơn vị trên địa bàn trở lại học trực tiếp và được tổ chức bán trú.
Kinhtedothi – Khi mọi hoạt động của cuộc sống bình thường trở lại, việc cho trẻ học trực tiếp càng trở nên bức thiết với mọi gia đình. Sơ bộ kết quả khảo sát về vấn đề trên cho thấy, đa số phụ huynh cấp tiểu học và lớp 6 tại Hà Nội đồng ý cho con trở lại trường.
Kinhtedothi - Thiếu trường, lớp là một trong những bài toán khó giải nhất của các đô thị phát triển trên cả nước, điển hình là Thủ đô Hà Nội. Vậy nhưng, thời điểm hiện tại, yêu cầu cần xem xét thận trọng khi quyết định xây dựng trường công lập lại được đặt ra bởi lo ngại nguy cơ lãng phí nguồn lực.
Với tinh thần xây dựng xã hội tập, khuyến học, khuyến tài, Tổng Bí thư Tô Lâm mong muốn, mỗi gia đình phải trở thành một tế bào học tập, mỗi người dân là một công dân học tập suốt đời.
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2025 - 2026.
Kinhtedothi - Chính phủ vừa có Nghị quyết số 281/NQ-CP ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22 tháng 8 năm 2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Chương trình).
Kinhtedothi - Năm học 2025 - 2026 bắt đầu, cùng với niềm hân hoan của hàng triệu học sinh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến phổ thông được thực thi và một số địa phương hỗ trợ học sinh bữa ăn bán trú (trong đó có học sinh tiểu học Hà Nội), Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị đề nghị “bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất trên toàn quốc” tiếp tục thể hiện những quyết sách mang tính lịch sử về công tác giáo dục và nhận được sự đồng thuận cao trong dư luận xã hội.