Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội chuẩn bị tốt điều kiện dạy và thi theo chương trình mới

Kinhtedothi - Năm học 2024 - 2025 là năm đầu tiên triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với lớp 12. Hiện ngành giáo dục Hà Nội tập trung chuẩn bị tốt mọi điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục THPT, trong đó có việc dạy học, kiểm tra, đánh giá theo dạng đề thi mới.

Chiều 14/8, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2023 – 2024, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm học 2024 – 2025 cấp THPT.

Đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội lắng nghe ý kiến của các nhà trường.

Năm học 2023 - 2024, cấp THPT có 237 trường, trên 302.000 học sinh, 17.000 giáo viên. TP đã hoàn thành xây mới, thành lập mới 1 trường học công lập, triển khai xây dựng 2 trường học công lập (THPT Tây Hồ, THPT Ngọc Hồi). Các nhà trường có nhiều cố gắng thực hiện mua sắm trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu dạy và học trong nhà trường.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỷ lệ tốt nghiệp THPT toàn TP là 99,8%, tăng hơn so với năm học trước 0,24%, đứng thứ 11 toàn quốc và tăng 5 bậc so với năm học trước; trong đó có 194 trường có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp 100%.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học tới, Sở GD&ĐT lưu ý các nhà trường triển khai hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; tăng cường công tác hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THPT.

Cùng với đó, các nhà trường chú trọng phát triển mạng lưới trường lớp; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý. Đồng thời chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên; triển khai thí điểm học bạ số.

Đối với các môn học lựa chọn và các chuyên đề học tập lựa chọn, cần tăng cường xếp các lớp học riêng theo từng môn học lựa chọn, chuyên đề học tập lựa chọn, linh hoạt bố trí sĩ số, đáp ứng tối đa nguyện vọng của học sinh.

Các nhà trường tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học; chuẩn bị cho học sinh lớp 12 làm quen với định hướng đề thi tốt nghiệp THPT; chuẩn bị tốt cho việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Trên cơ sở của những nội dung hướng dẫn, Sở GD&ĐT đề nghị các nhà trường xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện nhiệm vụ giáo dục năm học 2024 - 2025.

Chia sẻ ý kiến tại hội nghị, các nhà trường đề xuất Sở GD&ĐT tăng cường tổ chức chuyên đề trực tuyến, trực tiếp về đề kiểm tra đánh giá học sinh; làm tốt công tác thi đua khen thưởng với những trường có điểm đầu vào thấp nhưng tỷ lệ tốt nghiệp THPT cao; khen thưởng giáo viên, học sinh, giáo viên đạt thành tích tốt tại các kỳ thi giáo viên giỏi, học sinh giỏi. Cùng với đó, tăng cường các đợt kiểm tra khảo sát với học sinh lớp 11, 12; xây dựng ngân hàng đề để hỗ trợ các trường trong khảo sát học sinh...

Kết luận hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đề nghị các nhà trường tập trung đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tiếp tục bổ sung kho học liệu điện tử, sẵn sàng cho việc tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình; đẩy mạnh bồi dưỡng đội ngũ giáo viên; tăng tỷ lệ tốt nghiệp THPT 2025...

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cũng chỉ ra một số thách thức với ngành GD&ĐT nói chung, cấp THPT nói riêng như sĩ số học sinh/lớp còn cao, vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên, đời sống giáo viên còn khó khăn; đồng thời cho biết, Sở sẽ sớm công bố ma trận đề thi, định dạng cấu trúc và đề thi tham khảo kỳ thi lớp 10 THPT 2025 - 2026; có hướng đi phù hợp để bảo đảm chất lượng giáo dục...

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đào tạo “Học nghề có lương”

Đào tạo “Học nghề có lương”

23 May, 05:14 AM

Kinhtedothi - Với chương trình đào tạo “Học nghề có lương” đã giúp học sinh các trường trung cấp, cao đẳng được rèn luyện kỹ năng chuyên môn, DN đón nhận ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Và với chương trình này, các em làm chủ tay nghề khi tốt nghiệp, tăng lợi thế cạnh tranh khi ra trường, tự tin bước vào thị trường lao động.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ