Hà Nội chuyển biến tích cực trong cấp sổ đỏ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tích cực tháo gỡ vướng mắc, kết quả cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) trên địa bàn TP Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đẩy nhanh tiến độ cấp sổ

Theo thống kê của Sở TN&MT Hà Nội, đến thời điểm này, toàn TP đã cấp sổ đỏ lần đầu được 1.250.212 sổ, đạt 86%; đồng thời, đạt tỷ lệ 100% các trường hợp sử dụng đất đủ điều kiện và đã kê khai đăng ký cấp sổ đỏ. Các thửa đất chưa cấp sổ đỏ, phần lớn do các hộ gia đình chưa kê khai hoặc do các thửa đất này có nguồn gốc sử dụng đất vi phạm pháp luật đất đai như: lấn chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, giao đất trái thẩm quyền, nằm trong hành lang bảo vệ công trình công cộng,…
Giải quyết thủ tục cấp sổ đỏ tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội.
Giải quyết thủ tục cấp sổ đỏ tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội.
Bên cạnh đó, công tác cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở có nhiều chuyển biến tích cực và đạt kết quả cao. Đến hết tháng 12/2014, toàn TP cấp được khoảng 72.300/l12.000 căn chủ đầu tư xây dựng xong và đã bàn giao cho người mua nhà (riêng trong năm 2014, Hà Nội thực hiện cấp 40.500 sổ đỏ, vượt chỉ tiêu đề ra). Trong 9 tháng năm 2015, Sở TN&MT đã thẩm định, giải quyết 20.260 hồ sơ cấp sổ đỏ cho người mua nhà và 8.141 hồ sơ trình UBND quận, huyện, thị xã cấp sổ đỏ lần đầu.

Tích cực gỡ vướng

Để giải quyết khó khăn, đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ, đại diện Sở TN&MT Hà Nội cho biết, đơn vị đã báo cáo UBND TP kiến nghị và đề xuất Bộ TN&MT chỉ đạo, hướng dẫn, xử lý cấp sổ đỏ cho các trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc phức tạp, vi phạm và đề xuất, kiến nghị giải pháp cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ. Bộ TN&MT đã tổng hợp các vướng mắc liên quan trong công tác cấp sổ đỏ để quy định việc xử lý thống nhất trong pháp luật đất đai năm 2013.

Đối với việc cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở, Sở TN&MT đã triển khai nhiều biện pháp đẩy nhanh tiến độ như phối hợp với Bộ, ngành liên quan báo cáo Chính phủ tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Đồng thời, thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra các dự án phát triển nhà ở để làm rõ các sai phạm, tồn tại, đề xuất biện pháp khắc phục. Bên cạnh đó, Sở phối hợp hiệu quả với Cục Thuế Hà Nội, Kho bạc Nhà nước TP để hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục hành chính bảo đảm đúng quy định, không những đơn giản về thủ tục, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc cấp sổ đỏ.

Có thể nói, ngành TN&MT đã đơn giản hóa thủ tục hành chính, trong đó, từ năm 2014, công tác cấp sổ đỏ từ 60 ngày giảm xuống còn không quá 20 ngày. Điều này chứng minh TP Hà Nội đã tích cực gỡ vướng, chỉ đạo quyết liệt và ngành TN&MT làm rất bảo đảm, đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ.

Thành tích cấp sổ đỏ được vinh danh

Với những kết quả đạt được trong công tác cấp sổ đỏ, ngày 23/7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định tặng Bằng khen cho tập thể Sở TN&MT Hà Nội, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và 4 cá nhân đã thực hiện vượt chỉ tiêu cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP.

Việc thực hiện vượt chỉ tiêu cấp sổ đỏ được Bộ TN&MT đánh giá là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của ngành. Ngày 7/8/2015, Bộ TN&MT đã có Quyết định về việc tặng Bằng khen cho tập thể Sở TN&MT Hà Nội và Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, được công nhận điển hình tiên tiến ngành TN&MT giai đoạn 2011 - 2015.

Để có được những kết quả, thành tích như vậy cũng nhờ sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND TP, Bộ TN&MT cùng sự phối hợp tích cực của các quận, huyện, sở, ngành liên quan, đã hỗ trợ Sở TN&MT, Văn phòng Đăng ký đất đai hoàn thành nhiệm vụ. 
Nếu so sánh sự hài lòng về thủ tục cấp sổ đỏ với các thủ tục đăng ký kết hôn, cấp Chứng minh Nhân dân, tôi cho rằng chưa thỏa đáng bởi các thủ tục khác xa nhau, rất khập khiễng. Thủ tục cấp sổ đỏ liên quan đến nguồn gốc sử dụng đất, nhà, có giá trị sử dụng lớn đối với quyền lợi của người dân nên phức tạp, khó khăn và cần nhiều thời gian hơn. Đến năm 2018, các thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp sổ đỏ về cơ bản sẽ rút ngắn. Lúc đó, việc cấp sổ sẽ làm qua điện tử và đơn giản như thủ tục cấp Chứng minh Nhân dân, giấy đăng ký kết hôn.
Đại diện Sở TN&MT Hà Nội