Hà Nội: 18 tòa nhà, chung cư vi phạm về phòng cháy chữa cháy

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng, tuy nhiên, đến nay vẫn còn tồn tại nhiều công trình nhà cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.

Trung tá Phạm Trung Hiếu - Trưởng Phòng hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát PCCC Hà Nội) cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của HĐND - UBND TP Hà Nội về việc tiếp tục tăng cường xử lý vi phạm, đăng công báo đối với các công trình nhà cao tầng còn tồn tại vi phạm quy định về PCCC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng. Cảnh sát PCCC Hà Nội đã nhiều lần tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm, đồng thời hướng dẫn chủ đầu tư các dự án công trình xây dựng tổ chức thực hiện các biện pháp, giải pháp khắc phục nội dung tồn tại về PCCC. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn tồn tại một số công trình nhà cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.
Chung cư OCT2- Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) thuộc Công ty đầu tư hạ tầng và đô thị Viglacera - Chi nhánh Tổng công ty Viglacera là một trong những công trình vi phạm về PCCC.

Vừa qua, Cảnh sát PCCC đã tổ chức buổi làm việc với đại diện lãnh đạo các chủ đầu tư của 37/38 công trình vi phạm đã được kiểm tra, thanh tra, kết luận, kiến nghị để thống nhất về cách thức và biện pháp tổ chức thực hiện các tồn tại, vướng mắc của từng doanh nghiệp. Sau khi thống nhất về phương pháp, nội dung thực hiện, Cảnh sát PCCC đã tổ chức kiểm tra, đánh giá lại các nội dung tồn tại vi phạm, hướng dẫn giải pháp khắc phục đối với từng nội dung tồn tại của từng công trình, đồng thời yêu cầu đơn vị chủ đầu tư có kế hoạch, lộ trình và cam kết thời hạn khắc phục các tồn tại về PCCC để nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng.
Liên quan đến một vài trường hợp chủ đầu tư xây dựng cố tình không hợp tác với lực lượng PCCC để đảm bảo về an toàn PCCC; Trung úy Dương Văn Thu - Cán bộ Phòng Phòng hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát PCCC Hà Nội) cho hay: Có trường hợp Công ty TNHH Bảo Long - Chủ đầu tư Dự án căn hộ, văn phòng làm việc, số 75 Phương Mai, Đống Đa (Hà Nội), Cảnh sát PCCC TP đã đặt lịch và liên hệ nhiều lần nhưng lãnh đạo cơ sở không hợp tác thực hiện. Hiện tại, UBND quận Đống Đa đã chỉ đạo các Phòng, Ban nghiệp vụ Công an, UBND phường phối hợp với Cảnh sát PCCC tổ chức kiểm tra liên ngành và đề xuất xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của HĐND - UBND TP Hà Nội, Cảnh sát PCCC TP thường xuyên kiểm tra, rà soát về công tác PCCC đối với các công trình nhà cao tầng trên địa bàn TP. Qua kiểm tra, rà soát, nắm tình hình, nhận thấy ngoài các dự án, công trình tồn tại đã đăng công báo vẫn còn tồn tại một số công trình vi phạm về PCCC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.
Trung tá Phạm Trung Hiếu - Trưởng Phòng hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy cho biết: Trong thời gian tới, Cảnh sát PCCC TP sẽ tiếp tục phối hợp với UBND quận, huyện để có biện pháp cương quyết, yêu cầu buộc cơ sở thực hiện các nội dung tồn tại và cam kết thực hiện của từng chủ đầu tư; trong quá trình thực hiện cam kết tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về PCCC; công khai thông báo các hành vi vi phạm, các nội dung tồn tại, các điều kiện không đảm bảo an toàn về PCCC đối với công trình để người dân sinh sống và làm việc tại các tòa nhà biết và cùng giám sát chủ đầu tư thực hiện; đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các nội dung kiến nghị của Cảnh sát PCCC TP và cam kết của các Doanh nghiệp; kiên quyết xử lý đối với các trường hợp không thực hiện, thực hiện không đầy đủ, không đúng thời hạn các nội dung đã kiến nghị và cam kết theo quy định…
Danh sách 18 công trình nhà cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng: