Hà Nội công bố 6 đồ án Quy hoạch phân khu nội đô lịch sử

Vũ Lê - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 22/3, tại trụ sở UBND quận Hoàn Kiếm, Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) Hà Nội phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và UBND các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng tổ chức Hội nghị công bố 6 đồ án Quy hoạch phân khu nội đô lịch sử, tỷ lệ 1/2.000 vừa được UBNDTP Hà Nội phê duyệt.

Tham dự có Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị; Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, cùng đại diện Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; lãnh đạo các sở, ngành thành phố; lãnh đạo và đại diện cộng đồng dân cư 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng... 
 Các đại biểu dự hội nghị.
Giãn dân, tái thiết đô thị
Tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở QH-KT Hà Nội Nguyễn Trọng Kỳ Anh đã công bố các Quyết định của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt 6 đồ án Quy hoạch phân khu nội đô lịch sử.
Theo đó, vị trí các phân khu nội đô thuộc địa giới hành chính quận Hoàn Kiếm (H1-1), quận Ba Đình (H1-2), quận Đống Đa (H1-3) và Hai Bà Trưng (H1-4). Phạm vi ranh giới từ Vành đai 2 tới hữu ngạn sông Hồng. Diện tích lập quy hoạch là 2.709,75ha, dân số đến năm 2030 và 2050 là 672.000 người (dân số hiện nay hơn 887.000 người).
 Lãnh đạo TP Hà Nội và Bộ Xây dựng xem bản đồ quy hoạch phân khu nội đô lịch sử được trưng bày tại trụ sở UBND quận Hoàn Kiếm.
Về tính chất, chức năng của từng phân khu, quy hoạch xác định, Khu phố cổ (thuộc QHPK H1-1A): Là khu vực đô thị cổ có giá trị về lịch sử và văn hóa. Các chức năng chủ yếu: Thương mại, dịch vụ, du lịch kết hợp với nhà ở, các công trình công cộng phục vụ cho cộng đồng dân cư.
Khu vực Hồ Gươm và phụ cận (thuộc QHPK H1-1B): Là vùng thắng cảnh nổi tiếng của Hà Nội. Các chức năng chủ yếu: Trung tâm văn hoá hành chính, thương mại, dịch vụ, du lịch kết hợp với nhà ở, các công trình công cộng phục vụ cho cộng đồng dân cư, di tích lịch sử - văn hoá, tôn giáo tín ngưỡng.
Khu phố cũ (thuộc QHPK H1-1C và một phần các QHPK H1-2, H1-3 và H1-4): Là khu đô thị cũ có nhiều công trình có giá trị lịch sử và văn hóa, kiến trúc. Các chức năng chủ yếu: Di tích lịch sử, văn hoá, tôn giáo tín ngưỡng, biệt thự, nhà ở, cơ quan, dịch vụ thương mại, tài chính, văn hoá, y tế và các chức năng công cộng khác.
Khu vực hạn chế phát triển (phần còn lại các QHPK H1-2, H1-3 và H1-4): Là khu vực cải tạo và hạn chế phát triển xây dựng nhà ở cao tầng. Các chức năng chủ yếu: Nhà ở, cơ quan, đi sản, di tích, du lịch, dịch vụ thương mại, tiện ích đô thị...
Về cấu trúc không gian được tổ chức theo các tuyến trục và mạng lưới đường vành đai, hướng tâm, tạo thành các ô phố với lõi trung tâm khu ở. Không gian đô thị được xác lập chủ yếu là công trình thấp tầng. Các công trình cao tầng được bố trí đọc các tuyến đường vành đai, tuyến đường hướng tâm và các khu tái thiết đô thị tạo một số điểm nhấn cao tầng trên các trục tuyến phù hợp Quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc công trình cao tầng được ban hành. Tại các khu vực xây dựng công trình cao tầng xem xét ưu tiên giảm mật độ xây dụng để bổ sung các tiện ích đô thị: cây xanh, đỗ xe...
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại Hội nghị.
Nội dung bảo tồn và phát triển tại các khu vực lập quy hoạch đều tuân thủ theo đúng định hướng QHCHN2030 được phê duyệt. Riêng đôi với Khu phố cổ Hà Nội được xếp hạng di tích quốc gia, khu vực hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn được xếp hạng cấp Quốc gia đặc biệt  và các công trình di tích, tôn giáo, danh thắng... ngoài tuân thủ quy định của Luật Quy hoạch đô thị và các Nghị định có liên quan, việc quàn lý, bảo tồn cần bám sát quy định của Luật Di sản Văn hoá và các văn bản pháp luật có liên quan…
Phó Viện trưởng Quy hoạch Hà Nội Nguyễn Đức Hùng cho biết, tại khu vực nội đô lịch sử thời gian qua còn tồn tại không ít các bất cập, trong đó nổi cộm là vấn đề hệ thống hạ tầng giao thông phát triển chưa đồng bộ, nhất là khu vực phía Tây và phía Nam TP như tại quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Ngoài ra, các công trình công công đô thị, hệ thống trường học thiếu so với các quy chuẩn hiện hành…
 Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội Nguyễn Đức Hùng trình bày tóm tắt các bản Quy hoạch phân nội đô lịch sử.
Một trong những mục tiêu quan trọng của các bản quy hoạch lần này là từng bước thực hiện lộ trình giãn dân khu vực đô thị lõi theo định hướng của Quy hoạch chung  xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Về lâu dài trong giai đoạn đến năm 2030, khi TP triển khai đồng bộ các dự án di dân, giải phóng mặt bằng để mở đường theo quy hoạch, tái thiết đô thị; di dời các cơ sở công nghiệp, trường đại học, bệnh viện, trụ sở Bộ ngành; phát triển đường sắt đô thị tại khu vực Nội đô lịch sử, các chuỗi đô thị Bắc sông Hồng, phía Đồng đường Vành đai 4 và các khu đô thị vệ tinh được hình thành cùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội hoàn chỉnh sẽ dần hút dân số khu vực nội đô lịch sử và nội đô mở rộng chuyển ra ngoại thành, khi đó quyết tâm kiểm soát quy mô dân số tại các khu vực theo đúng Quy hoạch phân khu đô thị được duyệt. Đồng thời bổ sung, hoàn thiện đầy đủ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật còn thiếu và hạn chế phát triển nhà cao tầng tại khu vực này…
Theo ông Nguyễn Đức Hùng, việc triển khai lập 6 quy hoạch phân khu được thực hiện bài bản, cẩn trọng, tuân thủ hoàn toàn theo Quy hoạch chung, Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam. Đồng thời đồ án dã tổ chức lấy ý kiến chính quyền địa phươmg và cộng đồng dân cư liên quan; tổ chức hội thảo, lấy ý kiến các chuyên gia về quy hoạch, kiến trúc, văn hóa, lịch sử…
 Bản đồ quy hoạch phân khu tại 4 quận nội đô lịch sử vừa được UBND TP Hà Nội phê duyệt.
Sau khi công bố các quyết định và giới thiệu cơ bản về các đồ án quy hoạch phân khu nội đô lịch sử, đại diện Sở QH-KT, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, UBND các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa đã thực hiện ký bàn giao hồ sơ đồ án quy hoạch để các địa phương này quản lý, triển khai các công tác đầu tư.
Cải thiện điều kiện sống của người dân theo hướng văn minh, hiện đại
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn khẳng định, công tác quy hoạch, phát triển đô thị luôn được Chỉnh phủ, các Bộ, ngành, Thành ủy, HĐND, UBND TP quan tâm chỉ đạo thông qua việc hoàn thiện các quy định pháp luật, cơ chế chính sách. Quy hoạch luôn được xác định là phải đi trước một bước, làm cơ sở cho quản lý phát triển đô thị và hình thành các dự án đầu tư xây dựng đảm bảo sự đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; cải thiện về cơ bản điều kiện sống của người dân theo hướng văn minh, hiện đại và phát triển bền vững. Kính tế đô thị từng bước khẳng định được vai trò là động lực phát triển kinh tế, là hạt nhân thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động ở mỗi địa phương, gia tăng giá trị lao động tại mỗi vùng và cả nước trong đó có Thủ đô Hà Nội.
Việc UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch các đô thị phân khu tại 4 quận nội đô lịch sử là nhằm triển khai định hướng Quy hoạch xây dựng chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2030. Đồng thời, đây cũng là cơ sở pháp lý để xác định các dự án đầu tư xây dựng và triển khai tổ chức lập quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị phục vụ kiểm soát phát triển, quản lý đô thị, bảo tồn và phát huy giá trị khu vực phổ cổ, phố cũ và làm cơ sở thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy nền kinh tế.
 Đại diện Sở QH-KT, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và 4 quận ký biên bản bản giao các đồ án quy hoạch phân khu.
Để các đồ án Quy hoạch phân khu đô thị nêu trên được đi vào thực tiễn, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn yêu cầu Sở QH-KT rà soát các quy định tại các quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc có liên quan để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với các đồ án Quy hoạch phân khu đô thị đã được phê duyệt. Đồng thời, các Sở có liên quan và UBND các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng căn cứ quy hoạch được duyệt và chức năng nhiệm vụ được giao tổ chức xây dựng kế hoạch, chương trình triển khai…
Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND TP lưu ý chủ tịch các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng và Sở Xây dựng chỉ đạo, kiểm tra, giám sát xây dựng theo quy hoạch; xử lý các trường hợp xây dựng sai quy hoạch theo thẩm quyền và quy định củap pháp luật.
“Sau khi các đồ án Quy hoạch phân khu đô thị nêu trên được phê duyệt cùng với đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng được phê duyệt trong thời gian tới sẽ là cơ sở cho việc quản lý, phát triển đô thị tại khu vực nội đô lịch sử theo quy hoạch được duyệt, đảm bảo sự đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; cải thiện về cơ bản điều kiện sống của người dân theo hướng văn minh, hiện đại và phát triển bền vững” - Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần