Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội công khai đơn vị, cá nhân chậm thực hiện nhiệm vụ

Thuỷ Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công khai đơn vị, cá nhân thực hiện chậm nhiệm vụ và triển khai hệ thống thông tin dùng chung TP Hà Nội là những biện pháp quyết liệt để nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội

Công khai đơn vị, cá nhân thực hiện chậm nhiệm vụ và triển khai hệ thống thông tin dùng chung TP Hà Nội là những biện pháp quyết liệt để nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội ngay từ đầu năm 2023; với mục tiêu là phục vụ tốt nhất người dân và DN.

Kịp thời xử lý công việc, tránh sót việc

Chưa lúc nào tinh thần “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm” gắn với chủ đề công tác năm 2023 “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” trong hệ thống chính quyền TP Hà Nội lại được thể hiện rõ như hiện nay. Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Quyết định số 847/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác kiểm tra, theo dõi và đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND TP, Chủ tịch UBND TP giao. Nhiệm vụ, quyền hạn Tổ công tác này là theo dõi, kiểm tra và đôn đốc các sở, ngành, cơ quan, địa phương việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND TP, Chủ tịch UBND TP giao, đảm bảo đúng tiến độ, công khai, minh bạch, khách quan.

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Ba Đình. Ảnh: Thanh Hải
Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Ba Đình. Ảnh: Thanh Hải

Đồng thời, Tổ công tác sẽ kịp thời phát hiện, nắm bắt và nghiên cứu các thông tin về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao để báo cáo, đề xuất với Chủ tịch UBND TP hướng giải quyết hoặc sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung các quy định có liên quan; những

CBCCVC chậm trễ trong việc tham mưu, xử lý và giải quyết các nhiệm vụ. Định kỳ hằng tuần, hằng tháng, Tổ công tác sẽ tổng hợp tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ, chỉ đạo, kết luận của UBND TP, Chủ tịch UBND TP giao trên Hệ thống theo dõi, đôn đốc nhiệm vụ và thực hiện chế độ báo cáo đối với các nhiệm vụ chậm muộn.

Đáng chú ý, 3 tháng/lần công khai thông tin các cơ quan, đơn vị và cá nhân (chi tiết gồm lãnh đạo và chuyên viên của các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã được giao xử lý) chậm muộn trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo được giao trên Cổng thông tin điều hành, Fanpage của UBND TP và tại cuộc họp báo của TP hằng tháng. Nếu cán bộ, công chức không xắn tay vào việc thì sẽ bị “chỉ mặt, điểm tên”. Về việc này, lãnh đạo một số quận, huyện cho rằng, việc thành lập tổ công tác không chỉ giúp lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên xử lý được công việc kịp thời, tránh sót việc, mà còn giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trong thực thi các nhiệm vụ được giao.

Chuyên viên Nguyễn Như Phúc (Phòng Tổ chức cán bộ - Sở Xây dựng) cho rằng, việc TP thành lập Tổ công tác nhằm kịp thời phát hiện, nắm bắt và nghiên cứu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện của các sở, ban, ngành để báo cáo Chủ tịch UBND TP. Bên cạnh đó, giúp các sở, ban, ngành tập trung chỉ đạo, đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý, điều hành; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao chất lượng trong việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính công vụ tại các phòng chuyên môn, đơn vị. “Đặc biệt, giải pháp này sẽ giúp cho CBCCVC đổi mới phương thức, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng đội ngũ CCVC” – chuyên viên Nguyễn Như Phúc cho hay.

Tạo áp lực cần thiết

Không chỉ quyết liệt trong đôn đốc thực hiện nhiệm vụ, chính quyền TP Hà Nội cũng thể hiện sự quyết tâm đẩy mạnh chuyển đổi số để hình thành chính quyền số qua việc khai trương Hệ thống thông tin dùng chung TP Hà Nội. Mặc dù chỉ trong thời gian ngắn nhưng với quyết tâm cao, cùng với sự hợp tác của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, TP Hà Nội đã xây dựng và đưa vào vận hành khai thác sử dụng 4 hệ thống thông tin, ứng dụng quan trọng, cốt lõi, gồm: Hệ thống thông tin báo cáo TP; Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung TP; Kênh tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân và DN qua ứng dụng Zalo; Ứng dụng quản lý cuộc họp tại UBND TP. Hệ thống này không chỉ được đánh giá là công cụ đắc lực giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền TP, mà còn thể hiện yêu cầu quyết liệt hơn nữa trong việc triển khai các nhiệm vụ của các đơn vị, sở, ngành, CBCCVC.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải, việc công khai minh bạch trên các hệ thống thông tin dùng chung để đảm bảo toàn bộ các dữ liệu nhiệm vụ của CBCCVC sẽ được thu thập, cập nhật theo nguyên tắc “đúng, đủ, sạch, sống”. Do đó, người dân DN và lãnh đạo TP sẽ nhìn thấy được công việc theo thời gian thực. “Với thiết kế của phần mềm, toàn bộ ý kiến phản ánh của người dân, kết quả giải quyết của cán bộ sẽ được cập nhật và hiển thị trên hệ thống. Do đó, ai làm, kết quả đến đâu thì sẽ được hiển thị theo thời gian thực. Điều này sẽ tạo một áp lực nhất định để khi cán bộ thực hiện nhiệm vụ sẽ nghiêm túc và tốt hơn” – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải nói.

Hiện nay, với thiết kế ban đầu của hệ thống này, toàn bộ phản ánh của người dân sẽ được phần mềm phân tích, chia theo địa bàn, lĩnh vực và chuyển về các đơn vị. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, các đơn vị sẽ triển khai xử lý. Đối với những nội dung đã rõ, cụ thể rồi thì các đơn vị sẽ trả lời ngay. Đối với những nội dung phải có phối hợp liên ngành hoặc phải có ý kiến đánh giá thì các đơn vị sẽ thực hiện theo quy trình, sau đó trả kết quả trên Zalo để người dân được biết.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải đánh giá, đây chính là công cụ mà lãnh đạo TP mong muốn để thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả. Lãnh đạo TP luôn mong muốn nhận được ý kiến của người dân nhanh nhất, sớm nhất và giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ đến khâu cuối cùng. Khi áp dụng hệ thống thông tin dùng chung sử dụng trên một nền tảng thống nhất phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của TP đã tạo được bước đột phá trong cơ chế vận hành, tinh gọn bộ máy, tiết kiệm tối đa nguồn lực, hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành trên toàn địa bàn TP đạt được bước đột phá mới.

Với những cách làm, biện pháp quyết liệt ngay từ đầu năm, TP Hà Nội đã từng bước thay đổi thói quen và lề lối làm việc truyền thống, chuyển sang phong cách làm việc hiện đại, đặc biệt là ngày càng nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ của đội ngũ CBCCVC. Qua đó góp phần xây dựng một chính quyền hiệu lực, hiệu quả hơn, thực sự của dân, do dân và vì dân, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế – xã hội.

 

Với quyết tâm sớm đưa vào vận hành các Hệ thống thông tin dùng chung đã thể hiện rõ quyết tâm của TP trong việc thực hiện “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 định hướng đến năm 2030” của Chính phủ. Đồng thời tạo ra những thay đổi đột phá trong công tác cải cách hành chính, đảm bảo hoạt động của chính quyền TP công khai minh bạch, hiệu lực, hiệu quả; với mục tiêu phục vụ tốt nhất hoạt động của người dân và DN.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh

Trong thời gian qua, khối lượng công việc của các sở, ngành được UBND TP giao ngày càng lớn và phức tạp. Biên chế được UBND TP giao không những không tăng mà còn bị cắt giảm theo lộ trình, dẫn đến thực trạng công chức tại các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc các sở, ngành của TP thường xuyên phải làm việc ngoài giờ. Thời gian tới, đề nghị UBND TP cân đối tổng biên chế của TP, giao bổ sung biên chế đối với một số sở, ban, ngành có khối lượng công việc phức tạp, địa bàn quản lý rộng để đáp ứng tiến độ, chất lượng công việc được UBND TP giao. Trên cơ sở đó, đề nghị UBND TP báo cáo Chính phủ hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP Hà Nội để CBCCVC có chế độ đãi ngộ, ổn định, yên tâm công tác.

Chuyên viên Nguyễn Như Phúc (Sở Xây dựng)