“Hà Nội đã có quyết định đúng đắn, kịp thời phòng chống dịch, để giữ cho TP khá an toàn đến lúc này”

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Là người dân Hà Nội, tôi đánh giá cao và cảm ơn lãnh đạo của TP Hà Nội đã có những quyết định rất khó khăn, đúng đắn, chủ động và kịp thời mấy ngày qua, để giữ cho TP khá an toàn đến lúc này”, đại biểu Quốc hội, giáo sư, bác sỹ Nguyễn Anh Trí bày tỏ.

Ngày 25/7, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận tại hội trường về: Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, NSNN 6 tháng đầu năm, các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, NSNN 6 tháng cuối năm 2021 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn TP Hà Nội) cho rằng, trong thời gian qua, Việt Nam đã và đang đương đầu với khó khăn, thách thức chưa từng có, trong muôn vàn khó khăn đó, nhưng đất nước vẫn có những thành công rất đáng ghi nhận.

Tôi đặc biệt ấn tượng với việc là những thành công của Đại hội Đảng lần thứ XIII, bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp khóa năm 2021-2026, kiện toàn được một đội ngũ lãnh đạo trong bộ máy nhà nước, đã tích cực trách nhiệm, mạnh dạn và rất nhanh chóng nhập cuộc. Công cuộc chống dịch Covid-19 của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta quyết liệt, kiên trì và rất linh hoạt.
Thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tới, đại biểu cho rằng do tình hình chung, nổi bật là đại dịch Covid-19 chắc chắn còn hoành hành dữ dội trên phạm vi toàn cầu. Đây là một dịch bệnh diễn biến rất khó lường, lì lợm, tàn nhẫn, không dễ gì kiềm chế được.
Ở Việt Nam hiện nay dịch bệnh đã lan rộng trên toàn quốc, đặc biệt nghiêm trọng là dịch bệnh đánh mạnh vào các cơ sở y tế, các khu công nghiệp, bị nặng cả một vùng, nhiều tỉnh, thành như miền Đông và miền Tây Nam Bộ, nhất là đánh vào các đầu tàu kinh tế như TP Hồ Chí Minh, những đầu não về chính trị, kinh tế, văn hóa như Thủ đô Hà Nội.
Còn dịch Covid thì còn có những tác động tiêu cực đến sức khỏe, đời sống, hoạt động sản xuất, còn gây ra sự tốn kém, mất mát, đứt gãy và sẽ còn khó làm ăn, thậm chí là khó sống yên ổn. Bởi vậy, theo đại biểu, các kế hoạch cần xây dựng theo nhiều kịch bản.
Dịch tới đây bị rồi sẽ dịu, rồi hết, hoặc dịch sẽ còn nặng lên, chỉ giảm, rồi hết trong vòng 6 đến 12 tháng nữa. Có thể dịch sẽ kéo dài lâu hơn, nặng hơn, buộc phải dùng những biện pháp mạnh trong 2-3 năm nữa... Dựa vào các kịch bản đó để xây dựng các chỉ tiêu cho phù hợp, cho vừa sức và hiệu quả.
Phải thấy rằng, hai mục tiêu chống dịch và hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế đều rất quan trọng, nhưng theo đại biểu chống dịch luôn được ưu tiên làm trước, làm quyết liệt, vì chỉ chùng xuống vài ngày thôi là dịch sẽ quá tầm kiểm soát. Chống dịch tốt mới đảm bảo được tính mạng của nhân dân, chỉ có trong dịch ổn mới phát triển được kinh tế. Thực tiễn trên cả thế giới và ở Việt Nam đã cho thấy điều này.
Đề cập sâu hơn một số ý về chống dịch, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, trước hết, về mặt nhận thức, cần thấy dịch Covid-19 không dễ đẩy lùi, còn rất gian nan, vất vả, tốn kém. “Dù kịch bản nào cũng phải tập trung chống dịch, khó khăn mấy cũng phải chống dịch, vì tính mạng nhân dân là trên hết và trước hết”, đại biểu nói.
Trong chống dịch sự linh hoạt rất quan trọng. Thủ tướng đã chỉ đạo, tùy tình hình dịch ở từng địa phương mà đẩy mạnh, chú trọng mục tiêu nào cho phù hợp, hiệu quả. Ví dụ, việc cách ly F1, F0 tại nhà hay khu cách ly tập trung thực cũng cần linh hoạt.
Nếu cách ly tại nhà thì phải thực hiện cho thật đúng, thật tốt việc cách ly, như các quy định về tiếp xúc, khám, xét nghiệm phải có y tế, dân phòng, công an phối hợp với gia đình để tổ chức triển khai nghiêm túc việc cách ly tại nhà. Cần áp dụng mạnh mẽ việc khám, chữa bệnh từ xa vào hoạt động y tế trong mùa dịch.
Kiên định với 5K cộng vaccine. Đây là 1 sáng tạo rất Việt Nam, cả thời gian dài chúng ta đã kiên định với chiến lược này, bây giờ trở đi và chắc chắn vẫn còn như vậy.
Đại biểu phân tích, nguyên 5K là hết sức quan trọng trong việc tránh sự lây lan trực tiếp từ người đến người trong cộng đồng và lưu ý tất cả 5K này phải thực hiện đồng thời, cái nọ không thay thế, không phủ định kia.
 Quốc hội thảo luận tại hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm, các giải pháp 6 tháng cuối năm 2021 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, trong đó có nội dung về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới
“Đừng tưởng đeo khẩu trang rồi thì không cần phải ở khoảng cách trên 2m, không cần phải khử khuẩn, phải thực hiện thường xuyên, hàng ngày, hàng giờ, đặc biệt là vùng có dịch. Muốn làm được tốt thì tinh thần đồng tâm, tính nghiêm túc chấp hành là hết sức quan trọng”.
Còn chương trình vaccine là hết sức cần thiết, để tạo ra sự miễn dịch cộng đồng chủ động, giải pháp trong dịp này bền vững, căn cơ và chủ động.
“Xin đồng bào hãy tin vaccine xin giúp cộng đồng chúng ta ít người bị nhiễm hơn, nếu nhiễm thì ít ca nặng hơn, nếu không may mà nặng thì tỷ lệ tử vong thấp hơn”, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết.
Nhà nước đang làm mọi cách để có đủ nguồn vaccine tiêm cho nhân dân và sắp tới Việt Nam phải có nguồn vaccine nội địa do tự sản xuất.
5K và vaccine là hai việc phải làm đồng thời, thường xuyên, liên tục, việc nọ không thay được cho việc kia, mà phối hợp với việc kia để chống và phòng, chống dịch Covid trước mắt và lâu dài.
“Nhân đây cho phép tôi được bày tỏ sự trân trọng với những đóng góp của các lực lượng y tế, công an, bộ đội, báo chí, những người trong các ngành cung cấp hàng hóa, vận tải, những người làm shipper, phục vụ, xe ôm và cả những người đang tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ nhân dân trong vùng dịch.
Cảm ơn nhân dân các tỉnh thành đã đồng lòng, hợp tác, chấp nhận gian khổ để phòng, chống đại dịch. Rất cảm ơn lãnh đạo các tỉnh, thành ở vùng có dịch đã lăn lộn với nhân dân để chống dịch. Là người dân Hà Nội, tôi đánh giá cao và cảm ơn lãnh đạo của TP Hà Nội đã có những quyết định rất khó khăn, đúng đắn, chủ động và kịp thời mấy ngày qua, để giữ cho TP khá an toàn đến lúc này”, đại biểu bày tỏ.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí đặc biệt cảm kích về tinh thần, trách nhiệm, sáng suốt và kịp thời của Quốc hội trong việc quyết định nhiều hoạt động đã làm trong gần 2 năm qua để chống dịch Covid-19.
Đặc biệt là những quyết định đã làm ngay trong kỳ họp thứ nhất lịch sử này, như xây dựng kế hoạch có chất lượng nhưng ngắn gọn, rút ngắn thời gian họp đến mức tối đa, nhất là việc kịp thời ban hành Nghị quyết về chống dịch Covid trong giai đoạn tới hợp lý, bao trùm và rất thực tiễn, để làm cơ sở pháp lý cho Chính phủ, cho toàn dân chống dịch Covid hiệu quả.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần