Hà Nội đã làm đúng quy trình sát hạch công chức không qua thi tuyển

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước dư luận nhiều thủ khoa, thạc sĩ không vượt qua được kỳ kiểm tra sát hạch tiếp...

Kinhtedothi - Trước dư luận nhiều thủ khoa, thạc sĩ không vượt qua được kỳ kiểm tra sát hạch tiếp nhận công chức của TP Hà Nội năm 2014. Sáng 28/8, trao đổi với một số cơ quan báo chí, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Vinh - Phó Chủ tịch Hội đồng kiểm tra, sát hạch tiếp nhận công chức không qua thi tuyển TP Hà Nội năm 2014 (ảnh dưới) khẳng định: Hà Nội đã thực hiện đúng quy trình, quy định của Luật hiện hành.
Hà Nội đã làm đúng quy trình sát hạch công chức không qua thi tuyển - Ảnh 1

Thưa bà, vừa qua dư luận có ý kiến về đợt kiểm tra sát hạch thi tuyển công chức không qua thi tuyển của TP Hà Nội, ngay vòng đầu đã có thủ khoa ĐH trong nước và thạc sĩ học ở nước ngoài bị loại. Vậy nguyên nhân vì đâu?

- Thực hiện kế hoạch thi tuyển công chức của TP năm 2014, tổng chỉ tiêu tuyển dụng là 457 chỉ tiêu, với 2 hình thức tuyển dụng: Một là, thi tuyển bình thường; Hai là xét tuyển những trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng. Qua thời gian một tháng thông báo tại các cơ quan của TP và UBND các quận, huyện trên địa bàn, Sở Nội vụ tiếp nhận 3.850 hồ sơ đăng ký dự thi. Trong đó, có 41 trường hợp đăng ký vào diện xét tuyển đặc biệt, không qua thi tuyển. Đối tượng xét tuyển đặc biệt, bao gồm: Thủ khoa tốt nghiệp ĐH ở trong nước; tốt nghiệp ĐH, sau ĐH loại giỏi, xuất sắc ở nước ngoài. 

Về đợt tuyển dụng công chức 2014, trước tiên, xin nói rõ, việc xét tuyển hay thi tuyển, TP Hà Nội phải tuân thủ theo quy định của Luật hiện hành. Cụ thể, ở đây phải theo quy định của Luật Cán bộ công chức, và các Điều 19, Nghị định 24 của Chính phủ; Điều 10, Thông tư 13 của Bộ Nội vụ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, cũng như quy định về nội dung và hình thức sát hạch và quy trình sát hạch thì TP Hà Nội đã triển khai theo đúng những quy định của Luật. 

Để thực hiện nội dung trên, TP đã thành lập một Hội đồng kiểm tra, sát hạch tiếp nhận công chức không qua thi tuyển do Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc - Chủ tịch Hội đồng, các thành viên là đại diện các cơ quan tổ chức, trong đó, Sở Nội vụ là cơ quan thường trực. Bên cạnh đó, các đơn vị có người đăng ký vào dự sát hạch, hội đồng sẽ có đại diện lãnh đạo sở, UBND các quận, huyện, thị xã làm ủy viên và đại diện bộ phận các phòng chuyên môn dự kiến sẽ bố trí thí sinh làm việc sau khi sát hạch. Nói chung, quy trình là rất chặt chẽ. 

Quá trình sát hạch, kiểm tra được tiến hành như thế nào, thưa bà?

- Về nội dung sát hạch, theo quy định của Thông tư 13,  nội dung sát hạch thí sinh là các hiểu biết cơ bản về những kiến thức chung của Luật Cán bộ công chức; kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ. Trên cơ sở đó, Hội đồng kiểm tra sát hạch TP đã có những hướng dẫn thí sinh về các nội dung chuẩn bị cho sát hạch.

Riêng về hình thức sát hạch, sau khi được UBND TP phê duyệt, hội đồng sẽ đề nghị thí sinh làm một bài kiểm tra kiến thức chung trong vòng 60 phút; sau đó các thành viên của Hội đồng kiểm tra sát hạch sẽ chia ra để phỏng vấn trực tiếp thí sinh. Thí sinh trúng tuyển, dựa vào hai kết quả: Kết quả phỏng vấn kiểm tra nội dung diễn đạt của thí sinh; kết quả bài thi viết của thí sinh. Sau đó hội đồng sẽ tiến hành chấm điểm thí sinh. Toàn bộ quy trình này, đều theo đúng quy định của Luật Cán bộ công chức.

Đợt này, có 41 thí sinh đăng ký vào diện xét tuyển đặc biệt không qua thi tuyển, nhưng khi kiểm tra chỉ có có 39 thí sinh đến dự. Trong 39 thí sinh thì có 10 trường hợp không qua vòng sát hạch, trong đó có 6 thủ khoa các trường trong nước và 4 trường hợp học ở nước ngoài (3 người là thạc sĩ).
Hoạt động nghiệp vụ tại bộ phận một cửa ở thị xã Sơn Tây.      Ảnh: Hải Linh
Hoạt động nghiệp vụ tại bộ phận một cửa ở thị xã Sơn Tây. Ảnh: Hải Linh
Kết quả trên, theo bà có bất ngờ và có cảm thấy tiếc cho những thí sinh có kết quả học tập tốt? 

- Tôi cũng tiếc cho những thí sinh có thành tích học tập tốt không vượt qua được kỳ sát hạch, nhưng bất ngờ thì không. Bởi, năm 2013, kết quả kiểm tra, sát hạch công chức cũng cho kết quả tương tự, có 14/43 thí sinh diện xét tuyển đặc cách "không đạt yêu cầu" (trong đó 9 thí sinh có điểm không đạt và 5 thí sinh bỏ sát hạch). Có em đến dự tuyển chỉ là mang tính thăm dò, "thử" xem cơ quan Nhà nước tuyển công chức như thế nào, nên không nghiên cứu gì về Luật Cán bộ công chức và những quy định liên quan; sau rồi em đó cho biết đang đi làm ở một ngân hàng nước ngoài, thu nhập cao… 

Trong những năm qua, TP tuyển dụng được 61 thủ khoa; năm nào cũng có tỷ lệ kiểm tra, sát hạch bị trượt xấp xỉ như nhau. Thế nên, nói để thất thoát hoặc để lãng phí các chất xám hay không thì chỉ mang tính chất tương đối thôi. Đã kiểm tra, đã thi, thì có người trượt, người đỗ cũng là lẽ thường. Song TP rất coi trọng và tuyển dụng được những người có tài vào làm việc các cơ quan Nhà nước, nên việc tuyển dụng công chức, viên chức được mở rộng trên toàn địa bàn (quận, huyện, thị xã).  Tuy nhiên, mọi trường hợp tuyển dụng TP đều phải theo quy định, quy trình của Luật. Và TP đều triệt để tuân thủ nguyên tắc này. Cho đến nay, qua những năm tuyển dụng công chức, viên chức TP, chưa xảy ra trường hợp nào khiếu kiện, khiếu nại. Những trường hợp được tuyển dụng đều phát huy tốt năng lực sở trường trong công việc, trong đó nhiều trường hợp có triển vọng phát triển cao hơn.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần