Hà Nội: Đảm bảo các điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày mai (27/5), Bộ GD&ĐT sẽ chủ trì tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác thi tốt nghiệp THPT 2021.

Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh (HS) và những người tham gia tổ chức kỳ thi, Bộ GD&ĐT đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan và các địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi theo nguyên tắc chỉ tổ chức ở các tỉnh, TP không thực hiện giãn cách xã hội; dự trù phương án tổ chức kỳ thi làm nhiều đợt…
Tại Hà Nội, thực hiện kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của Bộ GD&ĐT, TP đã thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi; xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể tới các sở, ngành, địa phương; trong đó có phương án dự phòng.
Năm nay, TP Hà Nội có số lượng HS đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT nhiều nhất cả nước, với hơn 101.000 HS (tăng khoảng 22.000 HS so với năm 2020). Ước tính, toàn TP có 193 điểm thi với khoảng 4.200 phòng thi.
 Ngoài hướng dẫn HS lớp 12 ôn tập, các trường cần quan tâm đến sức khỏe của HS
Thực hiện Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 12/5/2021 của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2021 trên địa bàn TP Hà Nội, Sở GD&ĐT Hà Nội đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị, quận, huyện, thị xã chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất để tổ chức kỳ thi.
Sở cũng yêu cầu các nhà trường triển khai công tác tập huấn cho cán bộ, giáo viên nghiêm túc, bảo đảm 100% thành viên tham gia công tác thi đều nắm vững quy chế, trong đó có tính đến cả số lượng cán bộ, giáo viên dự trữ, đề phòng trường hợp do ảnh hưởng của dịch phải điều động, tăng cường.
Bên cạnh đó, Sở tiếp tục chỉ đạo các nhà trường chủ động xây dựng phương án ứng phó với dịch Covid-19, tập trung ôn luyện cho HS lớp 12 đến hết ngày 28/5; quan tâm đến HS yếu, kém; có giải pháp cụ thể để khắc phục khó khăn trong điều kiện dạy, học trực tuyến; tạo điều kiện tối đa để HS dự thi an toàn.
Trước mắt, các trường đang hướng dẫn HS ôn tập, chuẩn bị các điều kiện; rà soát và có các giải pháp đối với những HS hoàn cảnh khó khăn không có đủ phương tiện, đảm bảo cho tất cả các HS lớp 12 đều được tham gia các bài kiểm tra khảo sát do Sở GD&ĐT tổ chức vào các ngày 28, 29 và 30/5/2021.
Theo đó mỗi HS lớp 12 sẽ dự kiểm tra 3 bài dưới hình thức trắc nghiệm khách quan, trong đó, có 2 bài bắt buộc là Toán, tiếng Anh, 1 bài tổ hợp (do học sinh tự chọn) Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn: Vật lý, Hoá học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (tổ hợp các môn: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Mỗi học viên lớp 12 học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT dự thi 2 bài; trong đó, 1 bài bắt buộc là Toán và 1 bài tự chọn Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.
Tuy nhiên, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường không được vì thành tích mà gây khó khăn, áp lực cho HS, cần quan tâm, động viên, giúp HS tiến bộ, thường xuyên nhắc HS thực hiện biện pháp phòng, chống dịch, giữ gìn sức khỏe tốt để tham dự thi đúng kế hoạch.