70 năm giải phóng Thủ đô

Hà Nội đẩy mạnh phát triển City tour

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi đến một điểm du lịch, du khách thường sẽ "dạo một vòng" quanh thành phố để khám phá văn hóa, ẩm thực, cảnh quan. Vì thế, City tour là sự lựa chọn tối ưu để thực hiện hành trình này.

Để thu hút khách, thời gian qua TP Hà Nội đã liên tục xây dựng City tour, tuy nhiên vẫn còn nhiều dư địa để phát triển loại hình du lịch này.

Hà Nội, điểm chạm cảm xúc

Nhằm thu hút du khách chọn Hà Nội làm điểm đến, các doanh nghiệp du lịch phối hợp với điểm thăm quan văn hóa, lịch sử xây dựng chương trình City tour. Năm 2020, Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò phối hợp với Công ty du lịch Hanoitourist tổ chức tour “Sống như những đóa hoa”, “Lửa thanh xuân” thăm quan Nhà tù Hỏa Lò đã thu hút một lượng lớn du khách mua tour. Tương tự, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long ra mắt tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” và nhận sự hưởng ứng đông đảo của du khách. Đa số người tham gia đều vô cùng thích thú với những trải nghiệm “ngược thời gian trở về quá khứ” trong không gian cổ xưa.

Du khách quốc tế thăm quan di tích Nhà tù Hỏa Lò. Ảnh: Hoài Nam
Du khách quốc tế thăm quan di tích Nhà tù Hỏa Lò. Ảnh: Hoài Nam

Từ đầu tháng 11 đến nay, ngành du lịch Thủ đô cũng liên tục ra mắt nhiều chương trình City tour độc đáo. Đơn cử, mới đây, tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám mang tên “Tinh hoa đạo học” đã chính thức ra mắt du khách và người dân Thủ đô mang đến cho du khách những trải nghiệm mới. Cả không gian di tích được thay đổi bởi hệ thống ánh sáng và công nghệ 3D Mapping tạo nên một diện mạo lung linh, huyền ảo, mang lại nhiều cảm xúc cho khách.

Du khách quốc tế thăm quan Văn Miếu. Ảnh: Hoài Nam
Du khách quốc tế thăm quan Văn Miếu. Ảnh: Hoài Nam

Phó Giám đốc Sở Du lịch Trần Trung Hiếu cho biết, tham gia những tour du lịch này du khách có thêm cơ hội trải nghiệm, khám phá cảnh quan, văn hóa Thủ đô. “Với tuyến City Tour 03 của Hà Nội với tên gọi "Thăng Long thắng cảnh" được vận hành bằng những chiếc xe bus nhỏ gọn du khách có cơ hội thăm quan các địa danh nổi tiếng của Thăng Long - Hà Nội. Đồng thời còn hiểu thêm về lịch sử văn hóa các địa danh đi qua một cách dễ dàng bởi xe được trang bị hệ thống thuyết minh tự động đa ngôn ngữ gồm tiếng Việt, Anh, Nhật, Trung, tiếng Hàn...”- ông Hiếu nêu ví dụ.

Thời gian qua, TP Hà Nội đã triển khai nhiều chuỗi các hoạt động, trong đó nhiều sự kiện đã gây được sự chú ý lớn, tạo đà kích cầu thị trường du lịch. Các doanh nghiệp du lịch đã chủ động giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch mới và đã được đông đảo du khách đón nhận.

Vẫn còn nhiều việc phải làm

Theo các chuyên gia du lịch, việc ngành Hà Nội liên tục xây dựng, tổ chức các chương trình City tour đã giúp ngành du lịch phục hồi. Tuy nhiên, hoạt động này chưa tương xứng với tiềm năng vốn có, để thu hút du khách đòi hỏi ngành du lịch Thủ đô tạo ra sản phẩm phù hợp thị hiếu.

Du khách quốc tế thăm quan di tích lịch sử văn hóa đền Ngọc Sơn (Hoàn Kiếm). Ảnh: Hoài Nam
Du khách quốc tế thăm quan di tích lịch sử văn hóa đền Ngọc Sơn (Hoàn Kiếm). Ảnh: Hoài Nam

Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan phản ánh, một số chương trình city tour mới đi vào hoạt động đã nảy sinh bất cập về cơ sở vật chất, thời gian di chuyển. Vừa qua, Công ty CP Xe khách Hà Nội đã vận hành tuyến City Tour 03 "Thăng Long thắng cảnh" nhưng thời gian thăm quan lên đến 2 tiếng khiến du khách cảm thẩy mệt mỏi bởi chỗ ngồi không rộng rãi thoải mái. Bên cạnh đó, loại xe này chỉ sử dụng mái che bằng bạt, nếu thời tiết không thuận lợi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tham gia tour.

Không chỉ có vậy, hiện Hà Nội đang vận hành 2 chương trình City tour bắng xe bus với cung đường khá giống nhau nên khó thu hút nhiều du khách tham gia. Để khắc phục bất cập này đòi hỏi doanh nghiệp tổ chức tour nên nghiên cứu xây dựng lộ trình tour khác biệt, tránh trùng lặp. 

Theo Giám đốc Công ty AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt, tại nhiều điểm du lịch trong hành trình city tour đều đã được trang bị công cụ thuyết minh tự động, có thể dịch ra nhiều thứ tiếng. Ưu điểm của phương án này là giảm chi phí, cung cấp được thông tin cho du khách nhưng khuyết điểm chính là giảm thiểu sự tương tác của du khách đối với điểm đến và con người bản địa.

Thực tế cho thấy, đa phần du khách trong và ngoài nước yêu cầu có người thuyết minh tại điểm đến hoặc trên chuyến xe tham quan. Nếu được đáp ứng thì mức độ ánh giá sẽ tăng mức độ hài lòng của du khách sẽ tăng cao.

Khách du lịch sử tour xe bus 2 tầng thăm quan Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch sử tour xe bus 2 tầng thăm quan Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam

Để khắc phục những bất cập này, chia sẻ kinh nghiệm thu hút khách du lịch, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng cho rằng, ngành du lịch cần đổi mới công tác truyền thông, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, điểm đến,  sản phẩm du lịch mới của Thủ đô "An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn". Đồng thời, cần đầu tư bài bản, chuyên nghiệp vào các điểm du lịch; Tổ chức các dịch vụ du lịch khác nhau để tăng trải nghiệm cho du khách; Khai thác hiệu quả tuyến du lịch xe điện kết nối nội đô.