Hà Nội đề xuất cho xe điện hoạt động bình thường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xe điện 4 bánh là loại phương tiện giao thông sạch, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường. Vì vậy sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội kiến nghị cho phép các đơn vị vận chuyển bằng loại xe điện này tiếp tục được hoạt động.

Xe điện phục vụ khách du lịch - Ảnh minh họa
Xe điện phục vụ khách du lịch - Ảnh minh họa
Ông Đào Việt Long - Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, cần xây dựng quy định để xe 4 bánh chạy năng lượng điện trở thành một loại hình kinh doanh vận tải. Cấp đăng ký, biển số cho loại phương tiện này.
Là một trong những địa phương thí điểm (từ năm 2010), ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện địa bàn Hà Nội có 5 đơn vị kinh doanh xe điện 4 bánh chạy bằng năng lượng điện, trong đó Công ty cổ phần Đồng Xuân có 30 xe được phép hoạt động trong khu phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm; Công ty cổ phần TLC Hồ Tây có 20 xe hoạt động xung quanh Hồ Tây. Các doanh nghiệp còn lại có khoảng 50 xe, được phép hoạt động trong khu vực Cụm cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

"Việc đưa xe 4 bánh điện vào sử dụng đã góp phần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, từng bước xây dựng thói quen đi bộ và sử dụng phương tiện giao thông công cộng”, ông Linh cho biết thêm.

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị cho phép các đơn vị đang hoạt động vận chuyển bằng xe 4 bánh chạy năng lượng điện tiếp tục phục vụ nhu cầu tham quan du lịch của người dân trên địa bàn. Bởi đây là loại phương tiện giao thông sạch, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường và được người dân quan tâm.

Tuy nhiên, ông Long cũng cho rằng, thực tế loại phương tiện này chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nên việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật… đều gặp khó khăn cho cả cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp trong việc thực hiện. Trong khi người điều khiển phương tiện cũng chưa có giấy phép tương ứng;....

Vì vậy, cần hướng dẫn cho các đơn vị về quy định đăng kiểm phương tiện và bảo vệ môi trường; xây dựng quy chuẩn, quy trình kiểm tra. Bổ sung các quy định về xử lý vi phạm hành chính áp dụng cho loại phương tiện này, cụ thể bổ sung vào Nghị định 171/2013/NĐ-CP, tạo hành lang pháp lý để làm căn cứ cho các địa phương thực hiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần