Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù trong công tác tuyển sinh lớp 10

Kinhtedothi– Ngày 9/10, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tại Hà Nội. Tại buổi làm việc, Hà Nội tiếp tục đề xuất một số cơ chế đặc thù trong tuyển sinh.
Học sinh Trường THPT Mỹ Đình (Ảnh: FBNT)
Học sinh Trường THPT Mỹ Đình (Ảnh: FBNT)

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2023-2024, Hà Nội có hơn 2.800 trường học với hơn 2,2 triệu học sinh, gần 115.000 giáo viên. Việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa lớp 4, 8 và 11 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được các nhà trường thực hiện đúng quy định; việc phát hành sách giáo khoa được triển khai đúng tiến độ, kịp thời tới học sinh trước ngày khai giảng. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các khối lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10 và 11 đang được thực hiện nghiêm túc, chất lượng.

Do tốc độ đô thị hóa nhanh, Hà Nội xảy ra hiện tượng quá tải trường, lớp học, nhất là ở các trường học thuộc khu vực nội thành. Ở một số địa bàn, sĩ số học sinh/lớp, số lớp/trường vượt quá quy định; một số nơi thiếu trường công lập.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP xảy ra việc một số trường học có sai phạm về thu chi, về dạy học liên kết; một số nhà giáo có hành vi, lời nói chưa chuẩn mực với học sinh...

Sở GD&ĐT Hà Nội báo cáo Bộ GD&ĐT về 10 giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024 và đề nghị Bộ nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn, cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác tuyển sinh lớp 10 các trường công lập tại các quận và một số địa bàn huyện giáp ranh khu vực nội thành.

Cụ thể, Sở đề xuất Bộ GD&ĐT cho phép tăng 10% số lớp/trường (từ 45 lớp/trường thành 50 lớp/trường, vượt 5 lớp/trường); cho phép tăng 10% số học sinh/lớp (từ 45 học sinh/lớp thành 50 học sinh/lớp, vượt 5 học sinh/lớp); cho phép áp dụng thay diện tích đất/học sinh bằng diện tích sử dụng/học sinh.

Sau khi nghe tổng quan báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội, để hiểu rõ hơn những vướng mắc, khó khăn và đề xuất nêu trên, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã chia thành các tổ làm việc riêng với từng phòng, ban và một số trường học. 

Được biết, hoạt động kiểm tra công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2023-2024 tại Hà Nội nằm trong kế hoạch kiểm tra thường xuyên của Bộ tại các địa phương.

Nhiệm vụ của đoàn kiểm tra nhằm nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, đồng thời, xác định những khó khăn, vướng mắc để tìm giải pháp tháo gỡ.

Hai nội dung trọng tâm của đợt kiểm tra là việc thực hiện chương trình giáo dục chính khóa và việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

Theo kế hoạch dự kiến, đoàn công tác của Bộ làm việc tại Hà Nội trong hai ngày 9 và 10/10.

 

 

Hà Nội: Sẽ sớm có thông tin về số môn thi lớp 10

Hà Nội: Sẽ sớm có thông tin về số môn thi lớp 10

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Sáp nhập 2 Trường Cao đẳng Y tế vào 2 Trường Đại học

Sáp nhập 2 Trường Cao đẳng Y tế vào 2 Trường Đại học

23 Oct, 08:49 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký các Quyết định sáp nhập Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên vào Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên và Trường Cao đẳng Y tế Huế vào Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế.

Lời chúc 20/10 tặng cô giáo hay nhất, xúc động nhất năm 2025

Lời chúc 20/10 tặng cô giáo hay nhất, xúc động nhất năm 2025

17 Oct, 10:20 AM

Kinhtedothi - Ngày 20/10 – Ngày Phụ nữ Việt Nam là dịp đặc biệt để mỗi học trò bày tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc đến những cô giáo, người đã âm thầm cống hiến, thắp sáng tri thức và nuôi dưỡng ước mơ cho bao thế hệ. Dưới đây là những lời chúc 20/10 dành tặng cô giáo hay nhất, ý nghĩa và xúc động nhất, gửi gắm tình cảm chân thành một cách tinh tế và trọn vẹn.

Hà Nội xây trường, lớp: Để không thừa, không thiếu

Hà Nội xây trường, lớp: Để không thừa, không thiếu

17 Sep, 05:10 AM

Kinhtedothi - Thiếu trường, lớp là một trong những bài toán khó giải nhất của các đô thị phát triển trên cả nước, điển hình là Thủ đô Hà Nội. Vậy nhưng, thời điểm hiện tại, yêu cầu cần xem xét thận trọng khi quyết định xây dựng trường công lập lại được đặt ra bởi lo ngại nguy cơ lãng phí nguồn lực.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ