Hà Nội đề xuất hai ngôi chùa là Di tích Quốc gia đặc biệt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội vừa cho biết, Sở đang phối hợp với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương khẩn trương hoàn thành bộ hồ sơ về chùa Hương (huyện Mỹ Ðức) và chùa Thầy (huyện Quốc Oai) để trình Chính phủ phê duyệt hai di tích này là Di tích quốc gia đặc biệt trong năm nay.

Chùa Hương và chùa Thầy đều là những quần thể di tích lớn, có giá trị độc đáo về kiến trúc, điêu khắc cảnh quan, và cả về lịch sử của thành phố, xứng đáng là di tích quốc gia đặc biệt. Nếu được công nhận, Hà Nội sẽ có tổng cộng 11 di tích quốc gia đặc biệt.

 
Chùa Thầy, Quốc Oai, Hà Nội.
Chùa Thầy, Quốc Oai, Hà Nội.
Chùa Hương là cách gọi dân gian của quần thể văn hóa - tôn giáo Việt Nam, nằm ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Trung tâm của cụm đền chùa tại vùng này chính là chùa Hương nằm trong động Hương Tích. Lễ hội chùa Hương được xem là lễ hội lớn nhất miền Bắc, kéo dài từ mùng 6 tháng Giêng đến hết tháng 3 Âm lịch.

Chùa Thầy cũng là một trong những ngôi chùa nổi tiếng của Việt Nam, với hệ thống kiến trúc, điêu khắc độc đáo, nằm ở xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai.