Hà Nội: Đề xuất tăng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm trật tự xây dựng

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo nội dung Tờ trình số 134/TTr-UBND của UBND TP Hà Nội gửi Thường trực HĐND TP, quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng trong nội thành được đề xuất tăng lên gấp 2 lần so với hiện nay.

UBND TP Hà Nội đề xuất tăng mức xử phạt tiền đối với công trình vi phạm gấp 2 lần so với hiện nay. (Ảnh: Doãn Thành).
Theo kết quả tổng kết Luật Thủ đô, từ khi áp dụng Nghị quyết số 07/2014/NQ-HĐND đến hết tháng 6/2021, các cơ quan chức năng TP đã ban hành 3.053 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách nhà nước 29,569 tỷ đồng.
Tuy nhiên, một trong các căn cứ pháp lý để ban hành Nghị quyết là Nghị định số 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ đã hết hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/1/2018 và được thay thế bằng Nghị định số 139/2017/NĐ-CP.
Do đó, Nghị quyết số 07/2014/NQ-HĐND của HĐND TP Hà Nội đã hết hiệu lực thi hành theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Vì vậy, việc ban hành nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 07/2014/NQ-HĐND là cần thiết, phù hợp với các quy định hiện hành của pháp luật và đáp ứng tình hình thực tiễn công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội hiện nay.
Căn cứ vào Nghị quyết số 07/2014/NQ-HĐND của HĐND TP quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính, mức tiền phạt quy định tại Nghị quyết tăng gấp 2 lần so với mức tiền phạt được quy định tại Nghị định số 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng.
Vì vậy, UBND TP Hà Nội đề xuất Thường trực HĐND TP đồng ý về chủ trương xây dựng nghị quyết của HĐND TP, quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng tại nội thành Hà Nội (quan điểm xây dựng vẫn quy định mức tiền phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng xảy ra ở nội thành, bằng 2 lần mức tiền phạt đối với cùng một hành vi vi phạm tương ứng trong nghị định của Chính phủ).
Đồng thời, giao UBND TP chỉ đạo Sở Xây dựng tiếp tục chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan xây dựng dự thảo Nghị quyết, rà soát, trình UBND TP xem xét, thông qua ngay sau khi có chấp thuận chủ trương của HĐND TP và sau khi nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung, thay thế Nghị định số 139/2017/NĐ-CP có hiệu lực thi hành. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần