Hà Nội đi đầu trong thực hiện công tác an toàn thực phẩm của Chính phủ

Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với TP Hà Nội về kết quả thực hiện Chỉ thị 13/CT-TTg ngày 9/5/2016 của Thủ tướng chính phủ về tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; kết quả công tác an toàn thực phẩm 9 tháng đầu năm 2016. Tham gia đoàn có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo các bộ, ngành của TƯ.

Tiếp và làm việc với đoàn về phía TP Hà Nội có các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP; lãnh đạo các sở, ngành chức năng của TP.
Nêu cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu
Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Chính phủ, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, thực hiện Chỉ thị 13/CT-TTg của Thủ tướng về tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP, TP Hà Nội đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) ATTP do đồng chí Chủ tịch UBND TP trực tiếp làm Trưởng ban; tại các quận, huyện, thị xã đã kiện toàn do Chủ tịch UBND làm Trưởng BCĐ ATTP; các xã, phường, thị trấn đang tiến hành kiện toàn hoặc thành lập BCĐ ATTP do đồng chí chủ tịch UBND làm Trưởng ban.
TP cũng quy định trách nhiệm của người đứng đầu các cấp từ TP đến địa phương trong công tác đảm bảo ATTP, chịu trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm pháp luật về ATTP trên địa bàn, thực hiện báo cáo nhanh hàng tuần về công tác đảm bảo ATTP. Cùng với đó, TP đã thí điểm lập thanh tra chuyên ngành về ATTP tại 5 quận, huyện và 10 xã, phường. Trong đó phân công cụ thể các Sở phụ trách chỉ đạo quận, huyện và thành lập 3 đoàn công tác giám sát hỗ trợ quận, huyện, xã, phường (là thanh tra của 3 Sở có kinh nghiệm thực tiễn), tổ chức thanh tra ATTP tại cơ sở…
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với UBND thành phố Hà Nội

Kiên quyết xử lý vi phạm ATTP
Điểm nổi bật trong công tác ATTP của TP 9 tháng đầu năm đó là thực hiện có hiệu quả công tác thí điểm thanh tra chuyên ngành tại quận huyện và xã phường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Sở kết, trong 6 tháng đầu năm tại 5 quận và 10 xã, phường đã thanh tra, kiểm tra 2563 cơ sở, phát hiện 747 cơ sở vi phạm và xử lý 543 cơ sở, phạt tiền 227 cơ sở với số tiền phạt là 750 triệu đông. Tỷ lệ cơ sở vi phạm hành chính cao hơn so với 6 tháng cùng kỳ trước khi thực hiện thí điểm (21,2% so với 17,6%), số tiền phạt cao hơn (750, 3 triệu đồng so với hơn 222,9 triệu đồng). TP cũng đa thanh tra, kiểm tra đột xuất 696 cơ sở, phát hiện 176 cơ sở vi phạm và xử lý 170 cơ sở, phạt tiền 170 cơ sở với số tiền phạt trên 1,4 tỷ đồng…
Với sự quan tâm và sự chỉ đạo quyết liệt của TP, công tác ATTP đã tạo sự chuyển biến tích cực, người dân đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ngày càng tin hơn về công tác đảm bảo ATTP của TP.
Cùng với đó, TP đã phát triển hệ thống phân phối thực phẩm an toàn nhằm đảm bảo ATTP các sản phẩm tươi sống tiêu dùng của người dân. Xây dựng danh mục, danh sách các cơ sở, cửa hàng, siêu thị có sản phẩm hàng hóa đảm bảo ATTP đưa công khai lên trang thông tin điện tử của Sở Công thương (90 cơ sở).
Đồng thời, duy trì việc thực hiện ký kết với các tỉnh phía Bắc về việc đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn cung cấp cho Hà Nội. Đánh giá về tình hình thực hiện Chỉ thị 13/CT-TTg của Hà Nội, đại diện Bộ Công an cho rằng, tình trạng sử dụng chất phụ gia có quy mô nhỏ lẻ tại các làng nghề còn phổ biến; vẫn còn tình trạng buôn bán phân bón, thuốc Bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ; ngoài ra, cũng còn nhiều cơ sở tiêu thụ sản phẩm không đảm bảo ATTP.
Tại hội nghị, các thành viên trong đoàn đánh giá cao công tác ATTP của Hà Nội, có thể coi là điểm sáng trong công tác đảm bảo ATTP của cả nước. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 13 của Chính phủ, TP Hà Nội đã sáng kiến tổ chức thanh tra chuyên ngành ATTP là bước tiến mới, giao trách nhiệm công tác này với người đứng đầu địa phương (Chủ tịch quận huyện, phường, xã..); và gắn quy định cụ thể kiểm tra hàng tuần đạt hiệu quả, cần nhân rộng…
Đại diện Bộ Y tế cũng đề nghị chính quyền TP cần quyết liệt giải bài toán về thức ăn đường phố và các chợ tạm, chợ cóc; đồng thời tiếp tục tục thực hiện thanh tra chuyên ngành và mở rộng tại 30 quận, huyện. đồng thời tăng cường quản lý các chuỗi sản xuất rau an toàn và thông tin để người dân được biết, thì kết qủa sẽ cao hơn. 
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát tiểu tiếp thu ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc về VSATTP. Ảnh: Anh Quý 

Phân cấp mạnh hơn cho Hà Nội
Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao, TP Hà Nội đã nghiêm túc, đi đầu và thực hiện đạt kết quả trong công tác ATTP theo Chỉ thị 13/CT-TTg. Nổi bật như, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu về thành lập Ban Chỉ đạo công tác ATTP do đích thân Chủ tịch UBND TP làm Trưởng Ban.
Ngoài ra, việc TP giao Phó Chủ tịch UBND cấp quận, huyện kiểm tra ATTP một lần/2 tuần, Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn kiểm tra một lần/tuần, còn Phó Chủ tịch thì kiểm tra 2 lần/tuần. “đây là kinh nghiệm tốt cần nhân rộng ra cả nước”, Thủ tướng nhấn mạnh. Đồng thời hoan nghênh việc Hà Nội dùng các xe chuyên dụng để xét nghiệm nhanh thực phẩm tại các chợ đầu mối, chợ nông sản cũng như xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm.
Nhấn mạnh nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị TP Hà Nội thực hiện đầy đủ, toàn diện những chủ trương, nghị quyết của Chính phủ, nhất là Chỉ thị 13/CT-TTg về bảo đảm ATTP.
Trong đó, tiếp tục nêu cao trách nhiệm người đứng đầu.
“Mỗi nhiệm vụ phải có đầu mối chịu trách nhiệm về ATTP, không để tình trạng “cha chung không ai khóc”, khi để xảy ra một vụ việc mất ATTP trên địa bàn mà không ai chịu trách nhiệm”, Thủ tướng nói và yêu cầu, . TP cần quản lý chặt chẽ lò giết mổ gia súc, gia cầm; rà soát, quy hoạch lại các cơ sở giết mổ. Chỉ đạo quyết liệt việc quản lý thức ăn đường phố, phân cấp và giao trách nhiệm cho UBND các phường.

 Trước buổi làm việc với UBND TP Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phó Thủ tướng VũĐức Đam, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thị sát việc bảo đảm ATTP tại chợ Long Biên và xã chuyên sản xuất rau Văn Đức, Hà Nội. 

“Thức ăn đường phố ở Hà Nội phải vào nền nếp, quy trình, sạch sẽ để giới thiệu ẩm thực nổi tiếng của Việt Nam thông qua TP Hà Nội. Phải điều tra, xử lý nghiêm các vi phạm ATTP, để xảy ra ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân như các bữa ăn tập thể và cả các cửa hàng bán bánh mì”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Đồng thời yêu cầu, TP cần tiếp tục thông tin tốt hơn về thực phẩm an toàn, cảnh báo các loại thực phẩm không an toàn, cơ sở vi phạm để người dân biết; phát triển chuỗi cung cấp thực phẩm sạch cho TP, bao gồm phát triển các vùng nông sản sạch, có thương hiệu và đẩy mạnh liên kết vùng. Kiểm soát ATTP tại các làng nghề sản xuất bánh, mứt, kẹo, giò, chả, miến…
Về các các kiến nghị, Thủ tướng đã đồng ý để TP Hà Nội mở rộng mô hình thí điểm thanh tra chuyên ngành về ATTP theo Quyết định 38 ra tất cả các huyện, xã, phường để bảo đảm tính đồng bộ trong thanh tra, kiểm tra. Thủ tướng giao Bộ Tài chính cần khẩn trương có thông tư cụ thể về phí liên quan đến ATTP.
Thủ tướng cũng đồng ý và giao TP Hà Nội nghiên cứu mô hình lực lượng phản ứng nhanh để phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm ATTP, đẩy mạnh việc tiếp nhận thông tin để xử lý vi phạm. Đồng thời, giao Bộ Y tế chủ trì phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương tổng kết mô hình thanh tra chuyên ngành theo Quyết định 38 của TP Hà Nội để xem xét việc nhân rộng trên phạm vi cả nước.
Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT phối hợp với TP Hà Nội xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm sạch, nhân rộng mô hình sản xuất tập trung theo tiêu chuẩn VietGap. Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, địa phương ban hành các quy định hướng dẫn về ATTP tại các chợ, siêu thị. Bộ Quốc phòng chỉ đạo lực lượng biên phòng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn thực phẩm nhập lậu, không an toàn, không rõ nguồn gốc.
Bộ Tài chính chịu trách nhiệm việc bảo đảm kinh phí cho công tác bảo đảm ATTP theo tinh thần Chỉ thị 13.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, đã bày tỏ quyết tâm cùng tập thể lãnh đạo TP, thực hiện nghiêm và hiệu quả Chỉ thị 13/CT-TTg về bảo đảm ATTP; đồng thời cho biết, hiện TP đang tiến hành nhận 5 xe chuyên dụng của Mỹ (do tập đoàn Tập đoàn Vingroup tài trợ tại hội nghị đầu tư 6/4/2016) để xét nghiệm nhanh định tính thực phẩm tại các chợ đầu mối, chợ nông sản… Dự kiến tháng 12/2016 các xe này về tới Hà Nội để góp phần, thực hiện mục tiêu trên.