Hà Nội điều chỉnh tiến độ một số công trình trọng điểm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (5/12), HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về điều chỉnh danh mục và tiến độ thực hiện các công trình, cụm công trình trọng điểm của TP Hà Nội giai đoạn 2011-2015, với đa số đại biểu tán thành.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, giai đoạn 2011-2015 Hà Nội có 37 công trình, cụm công trình: Gồm 55 dự án thành phần, với tổng mức đầu tư dự kiến là 160.763 tỷ đồng. Trong đó, có 40 dự án sử dụng nguồn ngân sách thành phố, tổng mức đầu tư khoảng 111.941 tỷ đồng; 12 dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, tổng mức đầu tư khoảng 45.772 tỷ đồng; 3 dự án đầu tư theo hình thức xã hội hóa, tổng mức đầu tư khoảng 3.049 tỷ đồng.
Đại biểu HĐND TP thông qua nghị quyết.
Đại biểu HĐND TP thông qua Nghị quyết về điều chỉnh danh mục và tiến độ thực hiện các công trình, cụm công trình trọng điểm của TP Hà Nội giai đoạn 2011-2015.
Trong quá trình chỉ đạo, xét thấy 2 dự án hiện đang triển khai thực hiện, có vai trò quan trọng cần tập trung chỉ đạo, bố trí vốn thực hiện đảm bảo tiến độ, UBND TP đã kiến nghị và được HĐND TP thống nhất đưa vào công trình trọng điểm trong phương án phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản: Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội (sử dụng vốn ODA Ngân hàng thế giới - hoàn thành theo tiến độ hiệp định năm 2015) và Dự án xây dựng nút giao thông đường đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì với tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển (hoàn thành năm 2015).

Bên cạnh đó, do yêu cầu hoàn thành đồng bộ với dự án Tòa nhà Quốc hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thành phố đã chỉ đạo tách phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan khu Khảo cổ 18 Hoàng Diệu thành một dự án riêng từ Dự án Bảo tồn khu khảo cổ học 18 Hoàng Diệu trong cụm các dự án Khu Hoàng thành Thăng Long, Thành cổ Hà Nội.

Như vậy đến nay công trình trọng điểm gồm 39 cụm công trình và công trình trọng điểm với 58 dự án.

Về tiến độ thực hiện, tính đến nay có 7 dự án đã hoàn thành. Dự kiến trong giai đoạn 2014-2015 có thêm 15 dự án hoàn thành. Bên cạnh đó, một số công trình đã và đang triển khai nhưng tiến độ còn chậm so với tiến độ phê duyệt, dự kiến hoàn thành sau 2015 (22/43 dự án sử dụng vốn ngân sách; 11/12 dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT; 3/3 dự án xã hội hóa). Các công trình hoàn thành đã phát huy hiệu quả, nhất là các công trình giao thông góp phần phát triển giao thồng đô thị, giảm ùn tắc giao thông trong nội đô.

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, bên cạnh kết quả đạt được, nhiều công trình còn vướng mắc trong công tác GPMB và triển khai các thủ tục, dẫn đến tiến độ còn chậm (36/58 công trình). Nguyên nhân của việc chậm tiến độ do khó khăn trong cân đối nguồn vốn và công tác GPMB. Ngoài ra, kinh tế suy thoái, thị trường bất động sản tiếp tục trầm lắng, các chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn trong việc huy động vốn triển khai dự án; một số nhà đầu tư năng lực tài chính không còn đảm bảo để có thể thực hiện dự án. Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan được cho là công tác chỉ đạo của Ban chỉ đạo, các sở ngành liên quan, chủ đầu tư đã tích cực tuy nhiên còn chưa quyết liệt, sâu sát.

Trong điều kiện khả năng nguồn vốn có hạn, thời gian thực hiện không còn nhiều, để đảm bảo tập trung nguồn lực, tập trung chỉ đạo các công trình trọng điểm trong thời gian tới, cần phải điều chỉnh tiến độ các dự án trọng điểm và tổ chức thực hiện quyết liệt trong thời gian tới. Cụ thể: 22 dự án hoàn thành trong năm 2015, trong đó 7 dự án đã hoàn thành; 15 dự án cơ bản đáp ứng tiến độ, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2014-2015. Nhóm công trình ODA tập trung chỉ đạo, bố trí vốn đổi ứng để đảm bảo tiến độ, hoàn thành sau năm 2015, 4 dự án. Nhóm công trình triển khai, hoàn thành sau năm 2015, 6 dự án, trong đó 2 dự án đang thực hiện, 6 công trình khởi công mới. Nhóm công trình triển khai các thủ tục đầu tư, triển khai thực hiện sau năm 2015 có 26 dự án.

Qua thẩm tra, Ban Pháp chế HĐND TP đề nghị bổ sung nguyên tắc: Không điều chỉnh tiến độ đối với các dự án đã hoàn thành; đưa ra khỏi danh mục các công trình trọng điểm giai đoạn 2011-2015 đối với các dự án triến khai đầu tư sau năm 2015 (26 dự án).

Ngoài ra, Ban Pháp chế HĐND TP cũng đề nghị, UBND TP tập trung chỉ đạo đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình và hoàn thành cao nhất kế hoạch các công trình trọng điểm sau khi đã được điều chỉnh danh mục, tiến độ. Tập trung cao cho hoàn thành các công trình dự kiến hoàn thành năm 2015 để sớm đưa vào khai thác, sử dụng, góp phần giải quyết nhu cầu cấp bách, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, thiết thực chào mừng đại hội lần thứ XVI Đảng bộ Thành phố. Trong năm 2015, cần đẩy mạnh huy động các nguồn lực cho đầu tư, khi có các nguồn vốn mới cần tập trung ưu tiên bố trí cho các công trình trọng điểm, quan tâm các công trình thuộc lĩnh vực văn hóa xã hội, nhất là các bệnh viện.