Hà Nội: Doanh nghiệp “vùng đỏ” nỗ lực “xanh hóa” sản xuất, kinh doanh

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong “vùng đỏ”, nhiều DN TP Hà Nội vẫn nỗ lực “xanh hóa” sản xuất, kinh doanh trên cơ sở duy trì hiệu quả hoạt động của Tổ an toàn Covid-19 và quyết liệt thực hiện các biện pháp giữ vững “Vùng xanh doanh nghiệp”.

Tăng cường bảo vệ an toàn cho người lao động

Nằm trong "vùng đỏ" trên địa bàn quận Hoàng Mai, Công ty TNHH ABB Power Grids Việt Nam với hơn 700 cán bộ, người lao động (NLĐ) làm việc đã và đang duy trì hiệu quả hoạt động của Tổ an toàn Covid-19 từ tháng 5/2021.  

Chủ tịch Công đoàn Công ty Hoàng Văn Tiển cho biết, trong thời gian giãn cách, công ty triển khai thực hiện mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp”. Với mô hình này hiện có 60 người làm việc “3 tại chỗ”, 100% NLĐ được xét nghiệm hàng tuần, 95% NLĐ được tiêm vaccine mũi 1 và 5% được tiêm vaccine mũi 2. Trước đây công ty có quy định bàn giao giữa 2 ca nhưng nay thực hiện giãn cách nên 2 ca không gặp nhau, ca trước về hết, ca tiếp theo mới vào; những vị trí nào có thể ăn tại chỗ thì sẽ nhận hộp cơm, không ăn tập trung.

Theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH ABB Power Grids Việt Nam Chandan Singh, việc thực hiện giãn cách đã khiến một số NLĐ của công ty không vào được Hà Nội, cùng đó là những khó khăn do dịch bệnh nên công suất của công ty giảm 20 - 25%. Tuy nhiên, công ty vẫn đảm bảo không NLĐ nào bị giảm lương, kể cả những người không đến Hà Nội làm việc được do giãn cách.

“Để giữ phong độ sản xuất, kinh doanh như hiện nay, công ty đã nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời từ chính quyền địa phương, từ tổ chức công đoàn thông qua sự hướng dẫn cụ thể về các biện pháp phòng, chống dịch cũng như thực hiện mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp”. Gần đây nhất, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện để 294/500 cán bộ công nhân viên trong đối tượng cần thiết được cấp giấy đi đường có mã QR”- ông Chandan Singh cho hay.

 Công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất của Công ty TNHH B.Braun bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch. Ảnh: Bình Minh

Là DN có nhiều chi nhánh, phòng giao dịch nằm trong những “vùng đỏ”, Vietinbank cũng đưa ra nhiều giải pháp để kiến tạo “Vùng xanh tài chính” cho các đối tác, khách hàng, theo đó mở rộng “vùng xanh” cho chính ngân hàng. Cụ thể, khách hàng có thể mở tài khoản tiết kiệm trực tuyến, vay, quản lý tài sản online… an toàn, hiệu quả.

“Dịch bệnh Covid-19 kéo dài, song với nỗ lực của cả đất nước cùng những biện pháp chống dịch hiệu quả, “vùng xanh” ngày càng được mở rộng, mang đến sự an tâm cho nhiều người dân Việt Nam. Tuy nhiên, với nhiều DN và người lao động chịu ảnh hưởng từ đại dịch, những khó khăn về tài chính vẫn luôn là nỗi lo thường trực. Đây là thời điểm mỗi DN và người dân cần chuẩn bị phương án kiến tạo “vùng xanh tài chính” an toàn và bền vững”- đại diện Vietinbank cho hay.

 Công ty TNHH Dược phẩm FUSHI vận hành hiệu quả mô hình ''Vùng xanh doanh nghiệp''. Ảnh: Bình Minh

“Vùng xanh” lan tỏa “vùng đỏ”

Trong khi các DN “vùng đỏ” nỗ lực giữ và mở rộng “vùng xanh”, thì các DN “vùng xanh” cũng lan tỏa nhiều mô hình hay đến “vùng đỏ”.

Công ty TNHH B.Braun Việt Nam (Cụm Công nghiệp Thanh Oai) là đơn vị sản xuất thiết bị y tế với hơn 1.500 công nhân, nên công tác phòng dịch Covid-19 được công ty thực hiện rất cẩn trọng. Với mục tiêu giữ vững “Vùng xanh doanh nghiệp” an toàn, công ty tiếp tục phát huy hiệu quả quản lý của Ủy ban Kiểm soát rủi ro, hoạt động 24/24 giờ với sự tham gia của Ban lãnh đạo công ty để chỉ đạo sâu sát công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tất cả biện pháp phòng dịch đã được kích hoạt ở mức cao nhất, như: Các tay vịn cầu thang, bề mặt tiếp xúc đều được lau rửa bằng cồn 6 lần/ca làm việc; công nhân đến làm việc đều đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, bảo đảm khoảng cách 1m; tất cả NLĐ phải đăng ký cung đường đi và cam kết thực hiện đúng…

Giám đốc tài chính Công ty TNHH B.Braun Việt Nam Nguyễn Việt Hùng cho biết, để duy trì sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới, công ty đã được UBND huyện Thanh Oai sớm hoàn thành việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho hơn 1.500 cán bô, nhân viên, công nhân của công ty.

“Nếu như trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, công ty giảm 1/2 số lượng cán bộ, nhân viên, công nhân làm việc thì từ ngày 6/9, chúng tôi đã quay trở lại hoạy động 100% công suất. Để bảo đảm sản xuất an toàn, tất cả công nhân của công ty đều được làm xét nghiệm PCR 3 - 5 ngày/lần và tiếp tục thực hiện “1 cung đường,2 điểm đến”. Cùng với đó, công ty cũng được Sở Công Thương Hà Nội hướng dẫn, hỗ trợ về thủ tục cấp giấy đi đường có mã QR nhanh gọn, thuận lợi” – ông Nguyễn Việt Hùng cho hay.

Với vai trò, vị trí của mình, các cấp công đoàn huyện Thanh Oai luôn chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp, sát cánh cùng DN và NLĐ triển khai những công việc cụ thể, mang lại hiệu quả cao. Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thanh Oai Nguyễn Thị Hảo, minh chứng rõ nhất là hoạt động của 111 "Tổ an toàn Covid-19" với 324 thành viên, duy trì hoạt động hằng ngày, hằng giờ, nhằm bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh trong từng phân xưởng và nắm bắt tình hình để kịp thời báo cáo khi có trường hợp khẩn cấp xảy ra.

 Gần 100% số người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Thanh Oai đã được tiêm vaccine phòng Covid-19. Ảnh: Bình Minh

Còn tại “vùng đỏ”, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai Bùi Thị Ngọc Thuỷ cho biết, Liên đoàn Lao động quận đang quản lý khoảng 300 công đoàn cơ sở (CĐCS) khối DN ngoài Nhà nước. Xác định công đoàn chăm lo cho NLĐ bằng chính việc người lao động vẫn giữ được việc làm trong lúc dịch bệnh, Liên đoàn Lao động quận xây dựng ‘Vùng xanh doanh nghiệp” và nhân rộng đến các CĐCS. Trên cơ sở Tổ an toàn Covid-19 tại DN, từ khi áp dụng Chỉ thị 16, LĐLĐ quận hướng dẫn CĐCS tham mưu chủ DN nâng cao các biện pháp phòng, chống dịch.

Điều ý nghĩa nhất của mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp” là DN cam kết test Covid-19 cho người lao động hằng tuần. Đây chính là giải pháp cần thiết để bảo vệ người lao động đồng thời cũng bảo vệ sản xuất. Hiện, Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai đã nhân rộng được 9 “Vùng xanh doanh nghiệp” tại 9 DN. “Từ sức lan tỏa của mô hình, chúng tôi còn vận động được nhiều NLĐ gia nhập tổ chức công đoàn và tới đây sẽ thành lập thêm CĐCS tại một số DN. LĐLĐ quận sẽ tiếp tục nhân rộng “Vùng xanh doanh nghiệp” với phương châm đổi mới, phù hợp nhất với từng giai đoạn phòng, chống dịch” – bà Bùi Thị Ngọc Thuỷ nhấn mạnh.

Không chỉ nỗ lực “xanh hóa” hoạt động sản xuất, kinh doanh trong “vùng đỏ”, nhiều DN còn thực hiện các chính sách nhân văn, chăm lo sức khỏe, đời sống đối với NLĐ. Đây là yếu tố quan trọng giúp DN có được những thành công trong sản xuất, kinh doanh bất chấp khó khăn dịch bệnh bủa vây.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường