DÒNG SỰ KIỆN. * ĐẠI DỊCH COVID-19 * GIA ĐÌNH THỜI COVID * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Hà Nội: Doanh thu dịch vụ bán lẻ đạt gần 340.000 tỷ đồng

23-02-2016 13:56
Kinhtedothi - Theo báo cáo của Cục Thống kê TP. Hà Nội, năm nay, thị trường Tết Bính Thân 2016,...
Kinhtedothi - Theo báo cáo của Cục Thống kê TP. Hà Nội, năm nay, thị trường Tết Bính Thân 2016, lượng hàng khá dồi dào, giá bán một số nhóm hàng phục vụ Tết tăng so ngày thường. Tuy nhiên, do các đơn vị sản xuất, kinh doanh đã có kế hoạch chuẩn bị sẵn nguồn hàng nên không xảy ra hiện tượng thiếu hàng và tăng giá bán đột biến.

Theo thống kê, ước tính tổng mức bán ra và doanh thu dịch vụ tháng 2 tại Hà Nội đạt 167.775 tỷ đồng, giảm 2,5% so với tháng trước và tăng 7% so với cùng kỳ.
Khách hàng tham quan và mua sắm tại Hội chợ
Khách hàng tham quan và mua sắm tại Hội chợ thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn và hoa cây cảnh Xuân Bính Thân 2016. Ảnh: Thảo Trần.
Trong đó, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt 39.007 tỷ đồng, giảm 1,9% và tăng 4,1% (thương nghiệp giảm 4,3%; dịch vụ tăng 1,1% so tháng trước).

Tết Nguyên đán năm nay rơi vào thời điểm cuối tháng 1, đầu tháng 2. Tại hệ thống siêu thị, ngay từ đầu tháng 1/2016, các đơn vị đã tăng cường thêm lượng hàng hóa tại các điểm bán từ 15-20% để phục vụ nhu cầu sắm tết của người dân. Trước ngày 23 tháng Chạp sức mua chưa tăng cao, từ ngày 24-26 tháng Chạp, tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại... lượng khách đến mua đông hơn ngày thường, sức mua tăng từ 15-20%.  Ngày  27-28 Tết là thời gian cao điểm của đợt mua sắm do bắt đầu bước vào kỳ nghỉ Tết, sức mua tăng khoảng 30% so ngày thường.

Đến ngày 29 tháng Chạp, lượng khách mua sắm tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích giảm, người dân tập trung mua sắm mặt hàng thực phẩm tươi sống, các loại hoa quả tại các chợ. Ngày 1 và ngày  2  tháng Giêng số lượng chợ hoạt động ít, Nhân dân chủ yếu tập trung đi lễ, chúc tết nên thị trường trầm lắng, không có biến động. Từ ngày 3 tháng Giêng, một số chợ, siêu thị và cửa hàng tiện ích bắt đầu hoạt động trở lại, tuy nhiên lượng khách mua sắm không nhiều.

Cũng theo báo cáo của Cục Thống kê TP. Hà Nội, dự kiến tổng mức bán ra và doanh thu dịch vụ 2 tháng đầu năm đạt 339.849 tỷ đồng, tăng 9,7% so cùng kỳ, trong đó tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt 78.788 tỷ đồng tăng 9,3%.

Chia theo thành phần kinh tế, trong tổng mức bán ra: Kinh tế nhà nước ước tính đạt 98.291 tỷ đồng, tăng 9% so cùng kỳ, kinh tế ngoài Nhà nước 225.259 tỷ đồng, tăng 10% và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt 16.299 tỷ đồng, tăng 9,5%.

Trong lĩnh vực ngoại thương, ước tính tháng 2/2016, trị giá xuất khẩu đạt 818 triệu USD, giảm 4,4% so tháng trước và tăng 26,8% so cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu địa phương ước đạt 625 triệu USD, giảm 4,5% và tăng 25,3%.

Trong tháng, một số nhóm hàng tăng so cùng kỳ là nhóm hàng may, dệt (tăng 68,4%), giày dép các loại và sản phẩm từ da (tăng 59,4%), thuỷ tinh và các sản phẩm từ thuỷ tinh (tăng 61%), hàng điện tử (tăng 55%), Hai nhóm hàng giảm là nhóm xăng dầu giảm 6,6% và nhóm hàng linh kiện máy tính thiết bị ngoại vi giảm 6,4% so cùng kỳ.

Ước tính 2 tháng đầu năm 2016, kim ngạch xuất khẩu đạt 1.673 triệu USD tăng 4,8% so cùng kỳ, trong đó xuất khẩu địa phương tăng 4,6%. Trong khi đó, dự kiến kim ngạch nhập khẩu 2 tháng đầu năm 2016 đạt 3.940 triệu USD, tăng 0,1% so cùng kỳ, trong đó, nhập khẩu địa phương tăng 0,1%.
TAG: