Hà Nội: Đời sống người dân khu vực cách ly tại xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức được đảm bảo ổn định

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 3 ngày phát hiện bệnh nhân Lưu Văn C. cùng vợ và 3 con ở xóm 2, thôn Kênh Đào, xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức mắc Covid-19 và từ ngày 6/7 đến nay phát hiện thêm 2 ca bệnh là em gái và mẹ của C. Ngay trong đêm 5/7, UBND huyện Mỹ Đức đã rà soát các đối tượng liên quan, lấy mẫu dịch họng, cách ly, phun khử khuẩn, dập ổ dịch tại thôn Kênh Đào.

 Chốt kiểm soát dịch Covid -19 tại đường giao thông trung tâm xã An Mỹ
Những ngày đầu cách ly, người dân thôn Kênh Đào nghiêm túc thực hiện theo quy định. Trưa ngày 7/7, phóng viên đến xã An Mỹ nhận thấy đường làng, ngõ xóm vắng bóng người qua lại. Đặc biệt, tại khu vực các thôn của địa phương này, nơi 7 ca bệnh sinh sống chỉ có người ra tiếp nhận lương thực, thực phẩm.
Đi đôi với công tác phòng, chống dịch, hiện nay chính quyền địa phương đang tập trung cao độ để chăm lo, đảm bảo đời sống cho người dân, nhất là 32 hộ dân phải thực hiện “mệnh lệnh” cách ly tại nhà thuộc xóm 2. Dọc các tuyến đường giao thông của xã chỉ có một vài cửa hàng bán những mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân những ngày cách ly.
 Người dân đến làm thủ tục lấy mẫu dịch tại trạm y tế xã An Mỹ sáng 7/7
Trưởng thôn Kênh Đào Nguyễn Bá Khương chia sẻ, bắt đầu từ chiều 5/7, toàn bộ 618 hộ dân với 2.190 nhân khẩu của thôn Kênh Đào, sau khi nhận thông báo của chính quyền địa phương qua loa truyền thanh, ngay lập tức cơ bản các cá nhân, gia đình đã tự cách ly tại nhà. Các trường hợp F1 với tinh thần vui vẻ chuẩn bị đồ dùng cần thiết chờ xe là lên đường đi cách ly tập trung.
Nhằm đảm bảo đời sống cho người dân, những ngày này, các tổ xung kích của thôn, xã thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động và tiếp tế hỗ trợ người dân trong việc cung ứng, tiếp nhận thực phẩm.
 Đường giao thông trung tâm thôn Kênh Đào, xã An Mỹ vắng lặng bóng người
Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Mỹ Lê Xuân Hân: “Hiện nay, chúng tôi đã cung cấp số điện thoại cho từng hộ, hộ nào cần, từ mớ rau đến lạng thịt, củ hành… cứ gọi điện là chúng tôi sẽ cử người đi mua, rồi để ở trước cửa nhà từng hộ. Hộ nào chưa cần mà tự mua lương thực, thực phẩm thì liên hệ đến một số cửa hàng trong xã được UBND xã cho phép bán hàng. Toàn bộ lương thực, thực phẩm của các cửa hàng này trước khi mang về xã đã được kiểm dịch, khử khuẩn. Nói chung, nhu yếu phẩm phục vụ người dân địa phương đang bị cách ly luôn đảm bảo”.
 Cửa hàng thực phẩm tại thôn An Mỹ cũng vắng bóng người mua
Bà Phạm Thị Thoa, thôn Kênh Đào cho hay, "ngày đầu khi nghe tin trên địa bàn có trường hợp mắc Covid-19, người dân trong thôn khá lo lắng, thậm chí còn tập trung bàn tán. Nhưng nhờ có sự kịp thời tuyên truyền, đồng thời tiến hành các biện pháp cách ly, phun khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm, lập chốt trực y tế đảm bảo an ninh trật tự cho toàn thôn, xã và hỗ trợ người dân thức ăn, đồ uống nên chúng tôi đã yên tâm thực hiện cách ly theo quy định. Hiện nay, mọi liên hệ giữa người dân trong thôn, xã, cán bộ với nhau bằng kênh điện thoại, loa truyền thanh, kể ra cũng rất tiện ích".
 Xóm 2, thôn Kênh Đào, xã An Mỹ được kiểm soát tuyệt đối chặt chẽ
Chủ tịch UBND xã An Mỹ Trần Quốc Tuấn cho biết, xã đã chỉ đạo thôn Kênh Đào và các thôn khác trong xã xây dựng tổ, đội phản ứng nhanh để hỗ trợ người dân đảm bảo nhu yếu phẩm sinh hoạt hàng ngày khi cần. Cùng với đó, hỗ trợ các chốt kiểm soát an ninh, y tế. Đến nay, địa phương và các cơ quan chuyên môn của huyện đã cơ bản hoàn thành việc rà soát các trường hợp tiếp xúc gần với các bệnh nhân và phun khử khuẩn toàn bộ khu vực xóm 2 nơi có 7 ca bệnh mắc Covid-19... Cùng với đó, hàng ngày thực hiện tuyên truyền trên loa truyền thanh để người dân yên tâm, đồng thuận thực hiện “mệnh lệnh”  cách ly y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Triều khẳng định, thời gian này chỉ có người tham gia hỗ trợ các chốt trực mới ra ngoài đường, nhà ai ở yên nhà đó, cửa ngõ khóa. Hầu hết các hộ dân ở thôn Kênh Đào, nhà nào cũng có vườn rau, ao cá, đàn gà nên cuộc sống không mấy bị ảnh hưởng. Các phương án cung ứng thực phẩm của huyện, xã, các thôn nhằm ứng phó với việc cách ly kéo dài từ ngày 5/7 đến 26/7 để đảm bảo đời sống người dân đã được chuẩn bị kỹ càng, lúc nào các hộ cần là tổ phản ứng nhanh sẽ cung ứng kịp thời, người dân chỉ cần ra cổng nhà hoặc đầu ngõ là nhận được lương thực, thực phẩm ngay.