Hà Nội đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp FDI

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội nghị sẽ có sự tham dự của 120 đại biểu, gồm đại diện một số bộ ngành trung ương; lãnh đạo TP Hà Nội, các sở, ngành của Thành phố; đại diện các đại sứ quán, tổ chức quốc tế, hiệp hội doanh nghiệp; các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động trên địa bàn Thủ đô.

Hơn 500 doanh nghiệp FDI gửi đề xuất trước thềm hội nghị

Hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP Hà Nội trong bối cảnh dịch Covid-19” sẽ diễn ra sáng 19/10/2021, tại hội trường Thành ủy Hà Nội.

 Hội nghị hướng tới cung cấp các thông tin về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp FDI trong thời gian tới. Ảnh minh hoạ

Hội nghị do UBND TP Hà Nội chủ trì, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) thực hiện; nhằm thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP, ngày 1/1/2021 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021; Nghị quyết số 105/NQ-CP, ngày 9/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19.

Hội nghị sẽ có sự tham dự của 120 đại biểu, gồm đại diện một số bộ ngành trung ương; lãnh đạo TP Hà Nội, các sở, ngành của Thành phố; đại diện các đại sứ quán, tổ chức quốc tế, hiệp hội doanh nghiệp; các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động trên địa bàn Thủ đô.

Theo Sở KH&ĐT Hà Nội, năm 2020, Hà Nội thu hút 3,83 tỷ USD đứng thứ 3 cả nước, cụ thể: Cấp mới 517 dự án, vốn 895 triệu USD; điều chỉnh 169 dự án có tổng vốn tăng thêm 1.333,6 triệu USD; chấp thuận 775 hồ sơ GVMCP trong doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 1.611 triệu USD.

Khối doanh nghiệp FDI đã có những đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, với trên 10% số thu ngân sách. Theo thống kê của Sở LĐTB&XH, các doanh nghiệp FDI đang tạo việc làm ổn định cho khoảng 350 nghìn người với thu nhập bình quân 12,7 triệu đồng/người/tháng (cao hơn mức bình quân chung cả nước). Việc thu hút đầu tư từ các nhà đầu tư lớn đã và đang làm thay đổi cảnh quan đô thị của Thành phố như dự án Keangnam Landmark 72, Lotte Center Hà Nội, các trung tâm mua sắm của Aeonmall, tạo tiềm lực phát triển về kinh tế, an sinh xã hội cho khu vực lân cận, đẩy nhanh quá trình đô thị hóa. Các dự án công nghiệp nhẹ, công nghệ chế biến chế tạo trong các khu, cụm công nghiệp như Panasonic, Canon, Mitsubishi tạo ra nhiều công ăn việc làm, đồng thời thúc đẩy khả năng chuyển giao công nghệ từ các quốc gia tiên tiến, góp phần hoàn thiện chuỗi cung ứng hàng hóa cho cả khu vực đồng bằng sông Hồng và các tỉnh miền Bắc nói chung.

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, khả năng thu hút vốn FDI của Hà Nội bị ảnh hưởng nặng nề. Trong 9 tháng năm 2021, TP Hà Nội đã thu hút 922 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Trong đó, vốn đăng ký các dự án FDI thành lập mới và dự án bổ sung tăng vốn ước đạt 650 triệu USD, trong đó đăng ký mới 242 dự án với số vốn đạt 159,5 triệu USD; 85 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 491,5 triệu USD. Số lượt đăng ký góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài: 315 lượt, số vốn khoảng 272 triệu USD.

Theo Sở KH&ĐT Hà Nội, từ khi TP mở trở lại việc tiếp nhận hồ sơ một cửa, ngày 21/9 đến nay, đầu mối này đã tiếp nhận và và xử lý 416 lượt hồ sơ một cửa thuộc lĩnh vực đầu tư nước ngoài - bằng 65,9% tổng số hồ sơ từ đầu năm. Trong đó, với 278 hồ sơ vốn thì tổng giá trị đăng ký đạt khoảng 340 triệu USD - bằng 40,9% tổng vốn đầu tư thu hút 9 tháng đầu năm, bao gồm đăng ký dự án mới, dự án tăng vốn, góp vốn, mua cổ phần. Kết quả đó đã nâng tổng số vốn thu hút FDI năm 2021, đến nay khoảng 1.200 triệu USD.

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Nguyễn Ngọc Tú, cho biết: “Trước mắt lãnh đạo TP sẽ gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp FDI. Sau đó, sẽ tổ chức tiếp một hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp trong nước”.

Hiện nay, Sở KH&ĐT đang tập trung hỗ trợ và giải quyết tối đa các hồ sơ và đề nghị của nhà đầu tư nước ngoài, với tinh thần rút ngắn thời gian giải quyết và hướng dẫn tháo gỡ nhanh nhất vướng mắc cho nhà đầu tư.

“Đến nay, Sở KH&ĐT Hà Nội đã trao đổi, nắm bắt thông tin, nhận được nhiều đề xuất, kiến nghị từ hơn 500 doanh nghiệp FDI trên địa bàn. Các đề xuất, kiến nghị không chỉ với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Hà Nội mà cả Chính phủ, chủ yếu tập trung đến các nội dung thuế, bảo hiểm xã hội, vaccine, cấp và gia hạn giấy phép lao động của chuyên gia và người lao động nước ngoài, hạn chế xuất nhập cảnh và đi lại, thực hiện quy định phòng chống dịch và một số vấn đề y tế của doanh nghiệp”- đại diện Sở KH&ĐT Hà Nội cho biết.

Tất cả đã được Sở KH&ĐT tổng hợp, báo cáo Thành uỷ, UBND Hà Nội và các cơ quan chức năng để có thể trả lời, giải đáp trực tiếp tại hội nghị. Với các nội dung vượt thẩm quyền, TP sẽ báo cáo, xin ý kiến Chính phủ và các bộ ngành.

Thông điệp mạnh mẽ của Thủ đô

Chia sẻ về ý nghĩa của Hội nghị, đại diện HPA cho biết: “Mục đích của Hội nghị là khẳng định sự quan tâm và đồng hành của TP Hà Nội cùng doanh nghiệp trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là sau tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, hỗ trợ các doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh, phục hồi và tạo đà phát triển trong thời gian tới”.

Cũng theo đại diện HPA, Hội nghị hướng tới cung cấp các thông tin về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong thời gian tới, nhất là khi Hà Nội đang bước vào giai đoạn "bình thường mới" sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát. Qua đó, trao đổi, giải đáp các khó khăn, vướng mắc doanh nghiệp gặp phải trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Đây cũng là cơ hội để gặp gỡ các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các doanh nghiệp, đại diện cơ quan ngoại giao, các hiệp hội, tổ chức Việt Nam và quốc tế nhằm tăng cường thu hút đầu tư vào Hà Nội.

Tại Hội nghị, các đại biểu sẽ được nghe báo cáo tình hình phát triển kinh tế xã hội và kết quả giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong thời gian qua.

Việc tổ chức Hội nghị sau khi dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát sẽ là thông điệp mạnh mẽ của TP Hà Nội nói riêng, và cả nước nói chung nhằm thu hút nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, nhất là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI); Khẳng định TP Hà Nội luôn quan tâm và đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là sau tác động tiêu cực của dịch Covid-19, hỗ trợ các doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh, hồi phục và tạo đà phát triển trong thời gian tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần