Hà Nội động thổ dự án công viên đạt chuẩn quốc tế

Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 2/9, UBND TP và Công ty Cổ phần Mặt trời (Sun Group) đã tổ chức Lễ động thổ Dự án (DA) Công viên văn hóa du lịch vui chơi giải trí Kim Quy (gọi tắt là DA Công viên Kim Quy) tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh.

Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy Hà Nội  Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, cùng đại diện các ngành chức năng của TƯ, TP và đông đảo Nhân dân huyện Đông Anh.
Ảnh Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ động thổ xây dựng Công viên Kim. Ảnh Anh Quý PCP_6996
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ động thổ xây dựng Công viên Kim
DA  Công viên Kim Quy trải rộng trên diện tích hơn 100ha, được thiết kế kết tinh giữa những nét văn hóa đặc sắc ngàn đời của vùng đất Cổ Loa và sự hiện đại của mô hình Universal Studios, Disneyland nổi tiếng toàn cầu… Đây là lần đầu tiên, Thủ đô Hà Nội có một công viên đẳng cấp quốc tế mô phỏng truyền thuyết lịch sử và mang đậm dấu ấn văn hóa của mảnh đất ngàn năm văn hiến. Đơn vị thiết kế Công viên Kim Quy là Tập đoàn hàng đầu thế giới chuyên thiết kế công viên - ITEC, Mỹ. Tổng mức đầu tư của DA giai đoạn I là 4.600 tỷ đồng.  

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng và nhấn mạnh, DA Công viên văn hóa du lịch vui chơi giải trí Kim Quy được khởi công đúng vào ngày trọng đại của đất nước - ngày Quốc khánh Việt Nam, ngày Việt Nam có tên trên bản đồ quốc tế. DA được tiến hành ở một vị trí lịch sử, ngay cạnh thành Cổ Loa, một trong những nơi lập quốc đầu tiên của nước ta trong lịch sử. Và còn ý nghĩa hơn, DA trực tiếp phục vụ cho nền kinh tế mũi nhọn và nhu cầu vui chơi giải trí cho Nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, muốn làm du lịch thành công,  trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thì việc đầu tiên phải làm là tạo ra một cộng đồng thân thiện làm du lịch, hòa hợp với mọi du khách. Thứ hai là, có thương hiệu nổi tiếng. Thứ ba, là có một thể chế hay là một chính sách ưu đãi cần thiết cho du lịch, để cho du lịch thật sự phát triển. Theo Thủ tướng, DA công viên Kim Quy, đã hội tụ 3 yếu tố trên, đồng thời đánh giá cao, DA này phát triển văn hóa, giải quyết nhu cầu tinh thần cho Nhân dân, thực hiện phương thức đầu tư XHH, là một cơ chế rất đáng khuyến khích trong bối cảnh hiện nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao thời gian qua, Hà Nội đã làm tốt công tác XHH, thu hút đầu tư để phát triển, là hướng đi đúng; đồng thời chú trọng cải thiện môi trường, như trồng triệu cây xanh, rất đáng hoan nghênh. Thủ tướng cũng khẳng định, Chính phủ luôn tạo điều kiện và mong muốn Hà Nội thực hiện thành công mục tiêu trên. Đối với DA Công viên Kim Quy, Thủ tướng đề nghị TP Hà Nội cần làm tốt công tác GPMB, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư trong quá trình thi công DA. Ngoài ra, cần có cơ chế phù hợp hỗ trợ cho Nhân dân ổn định lâu dài, phát triển tại địa phương, đảm bảo đời sống người dân được nâng lên. 
Ảnh Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo bộ, ngành TƯ và TP Hà Nội thực hiện động thổ Công viên Kim Quy. Ảnh Anh Quý PCP_7078 (4)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo bộ, ngành TƯ và TP Hà Nội thực hiện động thổ DA Công viên Kim Quy
Thủ tướng cũng mong muốn nhà đầu tư thực hiện đúng cam kết về tiến độ và chất lượng của DA, để DA thật sự là một điểm nhấn cho Thủ đô và là thương hiệu lớn của Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo TP, Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung trân trọng cảm ơn Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành TƯ và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, chính quyền và Nhân dân địa phương để DA triển khai hôm nay.  

Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung cho biết, với mục tiêu xây dựng TP Hà Nội trở thành một đô thị “xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại” trên nền tảng phát triển bền vững, hướng tới mục tiêu xây dựng Thủ đô là nơi có môi trường sống tốt nhất, mọi người dân được hưởng các dịch vụ vui chơi, có những nơi giải trí chất lượng ca, trong thời gian vừa qua, Đảng bộ, chính quyền TP đã và đang khẩn trương kế hoạch hóa chiến lược phát triển kinh tế -xã hội của Thủ đô đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó xác định không gian xanh, không gian văn hóa, các khu vui chơi, giải trí là một phần không thể thiếu trong đời sống người dân cũng như chiến lược phát triển hạ tầng đô thị của TP.

Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh,  DA Công viên Kim Quy, có ý nghĩa dân sinh, xã hội đặc biệt, nằm trong chuỗi các chương trình phát triển hệ thống công viên, hồ điều hòa của Thủ đô giai đoạn 2016-2020; triển khai Đồ án QH chi tiết hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài, cụ thể hóa  QH chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, góp phần tạo dựng Khu vực đô thị mới Bắc Sông Hồng, hình ảnh của Thủ đô hiện đại trong tương lai. 

Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung,  khẳng định, DA sẽ giúp người dân tiếp cận với các hình thức vui chơi giải trí tiên tiến hàng đầu thế giới,  đảm bảo môi trường sinh thái cho Nhân dân xung quanh khu vực; tạo điểm hấp dẫn với du khách khi tới Hà Nội cũng như đáp ứng nhu cầu của Nhân dân Thủ đô; tạo thêm nhiều việc làm và góp phần thúc đẩy cho ngành du lịch Thủ đô phát triển. Đây là một công trình xây dựng mang tính cộng đồng cao, được thực hiện đầu tư theo hình thức XHH đối với lĩnh vực văn hóa, du lịch trên địa bàn TP Hà Nội.
Ảnh Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Lễ động thổ xây dựng Công viên Kim Quy. Ảnh Anh Quý PCP_7002
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Lễ động thổ xây dựng Công viên Kim Quy
Để đẩy nhanh tiến độ DA, Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung đề nghị và giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan, khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng DA, trình TP phê duyệt… ; UBND huyện Đông Anh phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư và các sở, ngành liên quan, trong công tác GPMB, kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc để Nhà đầu tư sớm có mặt bằng triển khai DA. Nhà đầu tư cần, tập trung nguồn lực, bố trí đủ vốn, đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện DA; tổ chức thi công, giám sát xây dựng công trình đảm bảo chất lượng, phấn đấu vượt tiến độ và tuyệt đối an toàn trong lao động...., Phấn đấu, quý I năm 2018, hoàn thành Dự án đưa vào phục vụ cho Nhân dân và du khách đến thăm Thủ đô.

Tại buổi lễ, ông Đặng Minh Trường- Phó Chủ tịch tập đoàn, Tổng Giám đốc Cty CP Tập đoàn Mặt trời (Sun Group) và  Tổng giám đốc Tập đoàn thiết kế ITEC, bày tỏ niềm tự hào và cam kết, tập trung cao nhất nguồn lực để thực hiện DA Công viên Kim Quy, hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng… và các yêu cầu Chính phủ và TP giao.
Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch- giải trí với những công trình đẳng cấp quốc tế trên khắp Việt Nam, như: Khu du lịch Bà Nà Hills, Asia (Đà Nẵng); Công viên Fansipan Legend (Sa Pa – Lào Cai), lập hai kỷ lục thế giới; Sun world Ha Long (Quảng Ninh): 2 kỷ lục thế giới; hệ thống cáp treo và Quần thể khu vui chơi giải trí biển Hòn Thơm (Phú Quốc)...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần