Hà Nội: Dự án mở rộng đường Vũ Trọng Phụng vì sao chậm?

Đặng Sơn - Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ vì vướng mắc giải phóng mặt bằng (GPMB) 3 hộ dân mà dự án mở rộng đường Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân đã chậm tiến độ tới một năm. Điều đáng nói, việc GPMB các hộ này nằm trong một dự án thương mại khác nhưng không thực hiện được, đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ mở đường.

Người dân chật vật qua tuyến đường Vũ Trọng Phụng. Ảnh: Ngọc Hải
Việc công mắc vì việc riêng
Dự án cải tạo, mở rộng phố Vũ Trọng Phụng được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2017, khởi công vào năm 2018 dự kiến hoàn thành trong năm 2020. Tuy nhiên, trên thực tế dự án đã chậm tiến độ khoảng một năm. Dự án có tổng diện tích đất thu hồi 9.283m2 của 80 hộ dân và 11 tổ chức. Tháng 6/2020, có 77/80 hộ gia đình, cá nhân và 11/11 tổ chức đã bàn giao mặt bằng để phục vụ công tác phá dỡ. Chỉ còn lại 3 hộ dân tại các số nhà: 71, 73, 75 Vũ Trọng Phụng (khoảng 96m2) chưa chịu bàn giao mặt bằng do không chấp nhận phương án bồi thường, hỗ trợ.

Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân Đinh Văn Hải cho biết, phần đất của 3 hộ dân nói trên nằm trên cả lòng đường lẫn vỉa hè theo thiết kế mở rộng đường phố mới. Do vướng nút thắt này nên không thể hạ ngầm hệ thống cáp điện, cáp viễn thông, đấu nối cấp, thoát nước trong phạm vi dự án, buộc phải tạm dừng thi công một thời gian.

Ông Đinh Văn Hải thông tin thêm: “Diện tích đất còn vướng mắc GPMB nằm trong chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vũ Trọng Phụng nhưng lại thuộc diện tích đất được UBND TP giao cho Công ty CP Tu bổ di tích Trung ương - Vinaremon để thực hiện dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng và nhà ở tại số 69 Vũ Trọng Phụng. Vì vậy, trách nhiệm GPMB thuộc về Vinaremon”.

Do Vinaremon không thoả thuận được phương án bồi thường hỗ trợ với 3 hộ dân tại các số nhà: 71, 73, 75 nên chưa GPMB, dù dự án toà nhà số 69 Vũ Trọng Phụng của Vinaremon đã hoàn thành đưa vào khai thác, thu lợi cho chủ đầu tư. Hiện chưa biết vướng mắc do 3 hộ dân này ảnh hưởng tới Vinaremon như thế nào nhưng trước mắt, dự án mở rộng đường Vũ Trọng Phụng phục vụ dân sinh đã tắc một năm qua, gây nhiều hệ luỵ cho cả địa phương lẫn người tham gia giao thông qua khu vực.

Trách nhiệm của Vinaremon đến đâu?

Đây có lẽ là trường hợp khá hy hữu đối với Hà Nội, khi mà một dự án thương mại riêng lẻ “bó tay” trong GPMB khiến cho dự án đường phục vụ cộng đồng bế tắc theo. Ba năm qua, việc thi công rồi bỏ dở, để ngổn ngang công trường trên tuyến phố Vũ Trọng Phụng đã thực sự gây ra nhiều hệ lụy cho cả cộng đồng. Tuyến phố lồi lõm, nham nhở, lưu thông vô cùng khó khăn, trời mưa là ngập nặng vì hệ thống cống thoát chưa hoàn thiện. Các hộ dân hai bên đường phải chung sống với bụi bặm, nguy hiểm rình rập suốt thời gian qua.

Ông Đinh Văn Hải thông tin, tuyến đường dự kiến hoàn thành trong năm 2020 nhưng đã phải xin gia hạn đến hết năm 2021. Chủ đầu tư buộc phải kiến nghị cơ quan chức năng cho điều chỉnh thiết kế, “nắn” vị trí hạ ngầm các tuyến cáp, cống đi vòng tránh 3 căn nhà số 71, 73, 75, khiến dự án phát sinh thêm chi phí dù không quá lớn.

Ngày 20/6 vừa, toàn bộ hào kỹ thuật, cống thoát nước… của dự án mở rộng đường Vũ Trọng Phụng đã được thi công xong theo phương án “nắn cong” để tránh 3 nhà dân còn vướng mắc. Tuy nhiên, ông Đinh Văn Hải cho rằng, đây chỉ là biện pháp tạm thời, nếu không thể GPMB đối với 3 hộ dân nêu trên, sẽ trở thành một điểm thắt gây ùn tắc giao thông lâu dài và mất mỹ quan đô thị trên đường Vũ Trọng Phụng.

Tất cả những hệ luỵ đó phần nhiều do Vinaremon không hoàn thành nhiệm vụ GPMB khi thực hiện dự án. Nhiều ý kiến bức xúc cho rằng Vinaremon phải chịu trách nhiệm với hậu quả do mình gây ra. Được biết, không chỉ 3 hộ dân nêu trên mà trong phạm vi dự án số 69 Vũ Trọng Phụng còn nhiều hộ khác cũng chưa hoàn tất GPMB, trong khi đó Vinaremon vẫn hoàn thiện công trình, đưa vào kinh doanh, sử dụng.

Vừa qua, UBND quận Thanh Xuân đã đề nghị UBND TP Hà Nội cho phép cưỡng chế đối với 3 hộ dân này nhưng Thanh tra TP Hà Nội cho rằng, tính pháp lý để cưỡng chế chưa phù hợp.
Nhằm đảm bảo tiến độ thi công, UBND quận Thanh Xuân sẽ kiến nghị UBND TP Hà Nội điều chỉnh, đưa 3 số nhà: 71, 73, 75 Vũ Trọng Phụng vào diện GPMB phục vụ dự án cải tạo, mở rộng phố Vũ Trọng Phụng để thuận tiện cho việc thu hồi đất, GPMB.

Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân Đinh Văn Hải

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần