Hà Nội dự kiến chia “thẻ xanh, thẻ vàng Covid” với hành khách lên xe buýt

Vũ Khoa/Giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội về xây dựng tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP.

Xe buýt Hà Nội trong mùa dịch Covid-19. Ảnh: Trần Vương
Theo đó, đối với từng giai đoạn khác nhau sau thời điểm giãn cách, các yêu cầu về mức độ an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 cũng được phân chia. Đồng thời phải đảm bảo theo các quy định, hướng dẫn chung của Bộ Y tế, Bộ GTVT, UBND TP về công tác phòng, chống dịch. Tính khả thi và phù hợp với nhu cầu đi lại của hành khách cũng được đề cao.
Đáng chú ý, các tiêu chí về “thẻ xanh/thẻ vàng Covid” sẽ được áp dụng đối với hành khách. Cụ thể, người đãn tiêm mũi vaccine thứ 2 được 14 ngày và không quá 12 tháng; đã tiêm 1 mũi vaccine đối với các loại vaccine chỉ cần tiêm 1 mũi; người nhiễm SARS-CoV-2 khỏi bệnh, đã hoàn thành thời gian cách ly trong vòng 21 ngày tính từ khi khỏi bệnh là những đối tượng được áp dụng tiêu chí “thẻ xanh”.
“Thẻ vàng Covid” được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện từ cho các cá nhân đáp ứng tiêm 1 mũi đối với vaccine có yêu cầu 2 mũi được 14 ngày. Đối với những cá nhân không có thông tin dữ liệu trên hẹ thống cơ sở dữ liệu điện tử do những lý do khách quan, có thể chứng mnh bàng các giấy tờ có liên quan.
Về mặt tiêu chí chung, lái xe, nhân viên phục vụ, phương tiện cũng như hành khách phải được đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19. Văn phòng, bãi đỗ, nhân sự vận hành thực hiện đánh giá trước, trong và khi kết thúc giờ làm việc.
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng sẽ áp dụng theo 3 giai đoạn. Đầu tiên là 15 ngày sau thời điểm giãn cách xã hội trên toàn TP kể từ 6 giờ ngày 21/9 đến hết ngày 5/10; tiếp theo là giai đoạn từ ngày 6/10; và giai đoạn bình thường mới.
Tần suất hoạt động của xe buýt không quá 50% công suất. Xe chỉ được vận chuyển không quá 50% số chỗ (ngồi, đứng) và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (kể cả lái xe và nhân viên phục vụ).
Giai đoạn sau thời điểm giãn cách 15 ngày (kể từ ngày 6/10): lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và tại nhà chờ xe buýt nhanh và hành khách phải có “thẻ xanh Covid” hoặc “thẻ vàng Covid” và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc phương pháp RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ.
Tần suất hoạt động của xe buýt không quá 80% công suất. Xe chỉ được đáp ứng không quá 50% số chỗ (ngồi, đứng) và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (kể cả lái xe và nhân viên phục vụ).
Trong giai đoạn bình thường mới, lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt và hành khách phải có “thẻ xanh Covid”. Xe buýt được hoạt động 100% công suất và không yêu cầu giãn cách hành khách.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần