Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội dừng 5 tuyến xe buýt để quy hoạch lại mạng lưới

Kinhtedothi - Hà Nội vừa có quyết định dừng hoạt động 5 tuyến xe buýt hoạt động không hiệu quả, trùng lặp với những tuyến khác. Mục đích dừng hoạt động 5 tuyến buýt này nhằm quy hoạch lại luồng tuyến, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân di chuyển.

Bỏ 5 tuyến hoạt động không hiệu quả

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội vừa phát đi thông báo về việc dừng hoạt động các tuyến buýt số 10, 14, 18, 44, 145. Việc dừng các tuyến xe buýt này bắt đầu từ ngày 1/4.

Hiện nay, các tuyến buýt này đang phục vụ hành khách theo lộ trình như: Tuyến buýt số 14 Bờ Hồ - Cổ Nhuế; Tuyến buýt số 18 Đại học Kinh tế Quốc dân - Long Biên - Đại học Kinh tế Quốc dân; Tuyến buýt số 44 Trần Khánh Dư - Bến xe Mỹ Đình; Tuyến buýt số 145: Trung tâm thương mại Big C Thăng Long - Công viên nước Hồ Tây.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội vừa phát đi thông báo về việc dừng hoạt động các tuyến buýt số 10, 14, 18, 44, 145.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội dừng nhận bản đăng ký làm thẻ và bán tem vé tháng 1 tuyến của các tuyến dừng hoạt động và thực hiện hướng dẫn hành khách đã mua vé tháng sử dụng trên những tuyến dừng hoạt động có nhu cầu đổi vé đến các điểm bán vé tháng để đổi vé.

Nếu khách hàng tiếp tục có nhu cầu sử dụng vé tháng xe buýt thực hiện đổi sang vé tháng 1 tuyến của tuyến khác hoặc đổi sang vé tháng liên tuyến và trả thêm phần chênh lệch giá vé.

Theo đánh giá của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội, đây là những tuyến xe buýt có mức trợ giá cao, hoạt động không hiệu quả. Việc tạm dừng những tuyến xe buýt không đạt hiệu quả cao trong quá trình vận hành giúp tiết kiệm ngân sách, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Để không ảnh hưởng nhiều tới đi lại của hành khách, đơn vị này cũng sẽ điều chỉnh các tuyến buýt có lộ trình gần tương tự với tuyến dừng hoạt động để việc đi lại của người dân ít bị ảnh hưởng nhất.

Cùng với việc cho dừng hoạt động đối với một số tuyến xe buýt hoạt động không hiệu quả, thời gian qua, Sở GTVT TP Hà Nội đã điều chỉnh hợp lý hóa lộ trình 78 tuyến xe buýt. Trong đó hợp lý hóa lộ trình 18 tuyến; điều chỉnh lộ trình, dịch vụ 27 tuyến; điều chỉnh tần suất dịch vụ 8 tuyến; điều chỉnh thời gian biểu chạy xe 25 tuyến.

Nâng cao chất lượng xe buýt

Việc điều chỉnh luồng tuyến xe buýt đã đem lại những hiệu quả tức thời, sản lượng hành khách có những chuyển biến đáng kể. Sản lượng khách tăng trở lại có nhiều nguyên nhân, và một trong số đó là từ việc điều chỉnh lộ trình, hợp lý hóa tần suất, thời gian chạy xe của các tuyến buýt.

Chị Lê Thị Hường, trú tại quận Bắc Từ Liêm chia sẻ: “Tôi hằng ngày di chuyển trên tuyến xe buýt số 14 để đi làm. Đây là tuyến xe buýt di chuyển trong nội thành, qua nhiều tuyến phố nhỏ với hành trình khá dài lại trùng lặp với nhiều tuyến xe buýt khác”.

Chị Hường cho biết thêm, trên tuyến xe buýt số 14 này, người dân có thể di chuyển tới nhiều bệnh viện lớn trong toàn TP và đến rất nhiều cơ quan Nhà nước. Đặc biệt, trên tuyến có đông hành khách là người già, hưu trí thường xuyên đau ốm phải đi khám bệnh… Vì vậy, khi chấm dứt tuyến buýt này để đảm bảo lợi ích hài hòa cho ngân sách thì TP cần sớm có giải pháp tương đồng để không gây xáo trộn cho người dân đi lại.

Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, việc điều chỉnh lộ trình, tần suất, hợp lý hóa mạng lưới tuyến buýt của Hà Nội thời gian qua đã và đang đem lại những kết quả tích cực trong việc kéo người dân lại gần hơn với phương tiện VTHKCC.

“Xe buýt vẫn đang phải chen chân cùng với các phương tiện khác trên đường, hành khách phân bổ không đều nơi đông, nơi vắng, nhiều tuyến buýt trùng lặp… không thể chỉ tập trung vào việc mở mới, kéo dài tuyến... Do vậy, cần phải sắp xếp, tính toán cụ thể với từng tuyến buýt để có sự điều chỉnh sao cho phù hợp” - thạc sĩ Vũ Hoàng Chung chia sẻ.

Ông Vũ Hoàng Chung cho rằng, việc Hà Nội bỏ một số tuyến buýt hoạt động không hiệu quả là cách làm mới, đột phá trong việc nâng cao chất lượng xe buýt. TP Hà Nội cũng cần có những nghiên cứu kỹ lưỡng, cụ thể hơn nữa đối với mạng lưới xe buýt toàn địa bàn. Có tuyến cần kéo dài ra, có tuyến cần thu ngắn lại, giảm tần suất.. để tiết kiệm chi phí, sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách trợ giá, đặc biệt là cung cấp cho hành khách dịch vụ tốt nhất cũng như tạo điều kiện tối đa cho lái phụ xe buýt giảm áp lực, làm việc hiệu quả hơn

Xe buýt vượt ẩu ngay ngã tư, nhiều người sợ hãi

Xe buýt vượt ẩu ngay ngã tư, nhiều người sợ hãi

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - mở trục kết nối chiến lược cho đô thị Cam Lâm

Khánh Hòa: khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - mở trục kết nối chiến lược cho đô thị Cam Lâm

25 Dec, 01:34 PM

Kinhtedothi - Ngày 25/12, Công ty Cổ phần Vinhomes chính thức khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - công trình hạ tầng giao thông trọng điểm trên trục kết nối Nha Trang - Cam Lâm - sân bay quốc tế Cam Ranh. Dự án không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hòa mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển đô thị Cam Lâm theo định hướng hiện đại, đồng bộ và bền vững.

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ