Hà Nội: Đường vừa làm xong đã bị cày xới

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Đường vành đai 3, một trong những tuyến đường hiện đại nhất, quy mô nhất của Hà Nội vừa làm xong và đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã bị xới tung vỉa hè để thi công một dự án khác.

KTĐT - Đường vành đai 3, một trong những tuyến đường hiện đại nhất, quy mô nhất của Hà Nội vừa làm xong và đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã bị xới tung vỉa hè để thi công một dự án khác.

Đường vừa thông, vỉa hè đã bị đào

Trung tuần tháng 10.2010, dự án cầu cạn Pháp Vân được thông xe, đánh dấu đường vành đai 3 (giai đoạn 1 từ Mai Dịch đến phía nam cầu Thanh Trì) chính thức thông xe toàn tuyến. Tuy nhiên, hơn một tháng sau đó, người dân hai bên tuyến đường này vô cùng ngạc nhiên khi vỉa hè của con đường hiện đại bậc nhất thủ đô, nhiều chỗ bị xới tung.

Ngày 10.1, có mặt tại nút giao đường Lĩnh Nam với đường vành đai 3 ở phía nam cầu Thanh Trì, chúng tôi chứng kiến cả một đoạn dài trên 100m vỉa hè bên trái (theo hướng cầu Thanh Trì đi Pháp Vân) đang bị đào tung, từng đống gạch lát vỉa hè được xếp cao, xe thi công đậu tràn xuống lòng đường. Theo cư dân địa phương, vỉa hè tuyến đường vành đai 3 bị đào lên từ tháng 11.2010. “Ban đầu, họ đào vào ban đêm, có che chắn, nhưng ban ngày, tôi thấy máy cẩu đào sâu đến cả mét để lắp đặt ống nước. Hỏi ra mới biết, công ty nước sạch thi công lắp đặt đường ống cấp nước sạch cho quận Hoàng Mai, chứ không phải thay đá vỉa hè như nhiều tuyến phố khác”, ông Hồng, người dân tổ 2, phường Mai Động, quận Hoàng Mai nói.

Trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, lãnh đạo ban quản lý dự án Thăng Long (PMU Thăng Long) thuộc bộ Giao thông vận tải – đại diện chủ đầu tư đường vành đai 3 thừa nhận: đúng là đường vành đai 3 đã được đưa vào sử dụng, nhưng vỉa hè của tuyến mới bị đào lên trở lại từ hơn một tháng nay để cho công ty cấp nước sạch Hà Nội lắp đặt đường ống nước D800.

Dự án “xẻ” dự án

Theo PMU Thăng Long, việc chấp nhận để một đơn vị khác xẻ đường mình mới thi công xong để thực hiện dự án lắp đặt đường ống cấp nước là việc “đành phải vậy”. Lãnh đạo PMU Thăng Long lý giải: “Từ 15 năm trước, khi chuẩn bị đầu tư dự án đường vành đai 3, mình có “hỏi” công ty nước sạch rằng có quy hoạch gì chỗ này không, song khi ấy, công ty nước nói chưa có quy hoạch gì. Tôi được biết, đến năm 2001 – 2002, mới có quy hoạch mạng lưới nước cho khu vực này. Nhưng năm 2004, khi chúng tôi bắt đầu thi công đường vành đai 3, chúng tôi không nhận được kiến nghị đề xuất của họ về quy hoạch cho đường nước. Mới đây, khi họ chuẩn bị thi công, thì họ mới tìm đến mình. Vì là vấn đề dân sinh bức xúc, nên mình không thể nói không cho được”.

Dẫu đã đồng ý cho công ty cấp nước cắt đường để lắp đặt hệ thống đường ống D800 trên dọc vỉa hè rộng 3,5m, dài hơn 10km, nhưng đại diện PMU Thăng Long cũng lấy làm “khó hiểu” là “tại sao để thực hiện một dự án lớn như vậy, mà công ty nước không có “tầm nhìn để có một thoả thuận trước với đơn vị chủ đầu tư dự án đường vành đai 3”?

Lo ngại chất lượng đường

PMU Thăng Long cho biết, do bị đặt vào tình thế khó xử, nên họ buộc phải chấp nhận, song PMU Thăng Long cũng rất lo ngại về việc hoàn trả mặt đường sau thi công. “Lúc đầu, họ đề nghị xẻ dọc cả tuyến để thi công đồng loạt, nhưng chúng tôi chỉ cho phép họ làm từng đoạn từ 500 – 700m và chỉ được làm trên vỉa hè, chứ không được xuống cả lòng đường như họ đề xuất. Chỉ khi chất lượng đoạn đường hoàn trả đạt yêu cầu, thì chúng tôi mới cho thi công cuốn chiếu đoạn tiếp theo”, đại diện PMU Thăng Long nói.

Vị này cũng thông tin, sau khi vào thi công từ đầu tháng 11.2010 đến nay, đã có ba đoạn dài 700m là tại Lĩnh Nam, Pháp Vân và Tam Trinh được thi công xong, đã tái lập mặt bằng và được nghiệm thu. Còn lại toàn tuyến phải được thi công xong, hoàn trả mặt bằng vào cuối tháng 1.2011.

Trước lo ngại về chất lượng tuyến đường sau khi hoàn trả mặt bằng, vị đại diện này cho biết, quy trình thi công, tái lập đường hoàn toàn tuân thủ tuyệt đối theo quy chuẩn của đường khi làm mới, được giám sát bởi tư vấn của họ, tư vấn của ban giám sát song song và do toàn tuyến đường chưa được chủ đầu tư bàn giao, nên cuối cùng, tư vấn Nhật Bản cũng sẽ tiến hành nghiệm thu. “Dẫu vậy, một chiếc áo vá, dù vá có giỏi kiểu gì, thì cũng không thể bằng chiếc áo lúc mới may được”, lãnh đạo này thừa nhận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần