Hà Nội: Gần 1.300 người dân khu vực phong tỏa Thanh Xuân Trung trở về nhà

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong ngày 29/9, chính quyền quận Thanh Xuân đưa gần 1.300 người dân, các F0, F1 ngõ 328-330 đường Nguyễn Trãi (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) trở về nhà sau khi kết thúc đợt điều trị, cách ly, di dân.

Sáng 29/9, các lãnh đạo quận Thanh Xuân đã có mặt tại khu vực ngõ 328-330 đường Nguyễn Trãi đón các công dân trở về nhà sau khi kết thúc đợt điều trị, cách ly, di dân

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Hồng Thắng thông tin, vào lúc 0 giờ ngày 29/9, ngõ 328-330 đường Nguyễn Trãi chính thức gỡ phong tỏa sau hơn 1 tháng cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19. Trong sáng 29/9, chính quyền đã đưa hơn 1.100 người dân, các F0, F1 ngõ 328-330 đường Nguyễn Trãi trở về nhà sau khi kết thúc đợt điều trị, cách ly, di dân. Còn khoảng 160 người dân ở khu cách ly tập trung tại huyện Thạch Thất sẽ trở về nhà trong chiều nay.

Trở về nhà từ ký túc xá Đại học FPT (huyện Thạch Thất) vào trưa 29/9, chị Bùi Mai Khanh (28 tuổi, trú tại ngõ 328 đường Nguyễn Trãi) phấn khởi cho biết, rất thoái mái, yên tâm với điều kiện cuộc sống ở khu cách ly. Ở cùng phòng riêng với em gái đang là sinh viên năm cuối, 2 chị em được phát đầy đủ đồ đạc. 

Lãnh đạo quận Thanh Xuân và lực lượng chức năng có mặt tại khu vực ngõ 328 đường Nguyễn Trãi đón các công dân

Những ngày đầu mới lên khu cách ly, lãnh đạo quận, phường đã đến khu cách ly hỏi thăm, gửi tặng mỗi công dân một hộp khẩu trang y tế để người dân sử dụng. Lãnh đạo phường Thanh Xuân Trung ở trong nhóm Zalo cư dân, có bất kỳ ý kiến, vấn đề gì, đều được lãnh đạo phường trả lời, hoặc ghi nhận, báo cáo quận.

“Khi đến khu cách ly, chúng tôi có kiến nghị về việc lắp đặt mạng internet để có thể làm việc online, học trực tuyến, thì sau 1 ngày, khu cách ly đã được hỗ trợ lắp wifi. Yên tâm với điều kiện cuộc sống ở khu cách ly nên tôi và nhiều người dân chờ đến ngày dỡ phong tỏa ngõ 328-330 đường Nguyễn Trãi mới trở về nhà. Chúng tôi được trang bị đồ bảo hộ, đồ đạc được sắp xếp gọn gàng, được lực lượng chức năng xịt khuẩn, từng phòng được gọi lên xe buýt theo thứ tự, ngồi giãn cách nên rất yên tâm” - chị Bùi Mai Khanh chia sẻ.

Người dân khu vực ngõ 328-330 đường Nguyễn Trãi trở về nhà sau khi kết thúc đợt điều trị, cách ly, di dân

Đó cũng là tâm trạng chung của nhiều người di dân lên 2 khu cách ly tập trung của TP tại huyện Thạch Thất. Tất cả đã được trở về nhà khi ổ dịch có tới 600 trường hợp mắc Covid-19 đã được kiểm soát.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19; Sở Chỉ huy Phòng chống dịch phường Thanh Xuân Trung đã thông báo tới toàn thể người dân ngõ 328-330 đường Nguyễn Trãi phải theo dõi sức khoẻ bản thân và người thân trong gia đình. Cùng đó, thường xuyên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng; thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K” và theo đúng các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, TP, quận và phường về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trường hợp ho, sốt, cần khai báo y tế ngay qua website tokhaiyte.vn hoặc qua ứng dụng Bluezone, hoặc liên hệ với cơ quan y tế để được hướng dẫn.

Sở Chỉ huy Phòng chống dịch phường Thanh Xuân Trung đã thông báo tới toàn thể người dân ngõ 328-330 đường Nguyễn Trãi phải theo dõi sức khoẻ bản thân và người thân trong gia đình

Đối với người dân khi hết thời gian cách ly tập trung trở về nhà, cần thực hiện cách ly tại nơi lưu trú thêm 14 ngày (đối với những trường hợp F0) hoặc 7 ngày (đối với những trường hợp F1). Đối với những trường hợp người dân đã đi cách ly tập trung tại 2 khu cách ly Ký túc xá Đại học FPT và Trung tâm Giáo dục Quốc phòng An ninh (Đại học Quốc gia Hà Nội), phải thường xuyên theo dõi sức khỏe bản thân và người thân trong gia đình; nếu có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào, phải đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và xử lý kịp thời.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND TP Hà Nội, UBND quận Thanh Xuân đã triển khai các giải pháp khẩn cấp trong phòng chống dịch tại khu vực phong toả để xử lý triệt để ổ dịch, giảm nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh ra cộng đồng.

Người dân khu vực ngõ 328-330 đường Nguyễn Trãi trở về nhà sau khi kết thúc đợt điều trị, cách ly, di dân

Từ đêm 1/9 đến 3/9, UBND quận Thanh Xuân đã đưa 1.164 công dân ngõ 328-330 đường Nguyễn Trãi đi cách ly tập trung tại Ký túc xá Đại học FPT và Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức An ninh - Quốc phòng (Đại học Quốc gia Hà Nội). Hơn 100 người còn ở lại trong vùng lõi của “ổ dịch” cũng được cách ly và áp dụng các biện pháp y tế theo quy định.

Những người ở lại phần lớn là người già yếu, bệnh nền, phụ nữ mang thai có bệnh và những người ở lại để chăm sóc người đặc biệt yếu. Khi ở lại, tất cả đều có đơn cam đoan thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà; đồng thời được đội ngũ y tế vào khám để xác định mức độ bệnh lý. Quận cũng triển khai khử khuẩn, vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, PCCC, bảo vệ tài sản của Nhân dân trong khu vực phong tỏa.